Cảnh trong phim Người Mỹ trầm lặng. |
Ông đã có cuộc trò chuyện về kinh nghiệm thu được từ bộ phim này:
- Ông có nhận xét gì về phía Việt Nam khi tham gia vào đoàn làm phim với những thiết bị hiện đại nhất?
- Đạo diễn Phillip Noyce trước khi về nước đã tỏ ra rất hài lòng về sự hợp tác của phía Việt Nam trong việc quay phim. Có một vài trục trặc nhỏ nhưng không ảnh hưởng gì đến chất lượng phim mà trái lại, ông đạo diễn cho rằng những khó khăn đó buộc ông phải động não nhiều hơn để khắc phục và nhờ thế, lại tìm ra những giải pháp nghệ thuật tốt hơn, hay hơn.
- Về diễn viên trẻ Đỗ Hải Yến, người đã vượt qua hàng nghìn thí sinh để lọt vào mắt xanh của đạo diễn, có ý kiến nói vai diễn của cô quá nhẹ, ông nghĩ sao về điều này?
- Đỗ Hải Yến không có nhiều cảnh quay ở Việt Nam. Phần lớn cảnh quay của cô là nội cảnh. Tôi được biết Đỗ Hải Yến đã hoàn thành tốt vai diễn của mình và làm mọi người trong đoàn rất hài lòng. Khi quay xong cảnh cuối cùng, đạo diễn đã nói: "Bây giờ cô là Phượng duy nhất".
- Theo ông các nhà làm phim Việt Nam có thể học tập những gì qua việc thực hiện "Người Mỹ trầm lặng"?
- Tôi nghĩ chúng ta nên học tập tác phong làm việc cùng sự sáng tạo nghệ thuật của họ để đi đến sự hoàn thiện nhất cho một cảnh quay. Ngay khi khởi quay rồi vẫn còn sửa đến 10 chỗ. Ví dụ: Một cảnh quay trước nhà thờ lớn, trục trặc không quay được, đạo diễn liền gộp nội dung của bối cảnh này vào một cảnh khác. Tôi chẳng thấy ông viết kịch bản phân cảnh bao giờ. Ra hiện trường chỉ cầm kịch bản văn học giống kịch bản phát cho mọi người. Nhưng kế hoạch sản xuất thì chính xác vô cùng, ngày nào định làm gì thực hiện bằng được dù nắng hay mưa.
(Theo Lao Động, 7/6)