Diễn viên - đạo diễn Đào Bá Sơn. |
- Sau hàng loạt các vai sĩ quan, tướng tá người Pháp, rồi người Mỹ, giờ là vai Tư Lê trong "Lưới trời", cảm giác của anh như thế nào?
- Thật ra đây là vai chính thứ ba của tôi sau các phim Hãy tha thứ cho em của đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Lời tạ từ trong mưa. Qua các vai này tôi cũng nhận được sự khích lệ từ bạn bè và khán giả. Với vai Tư Lê, đây là một nhân vật đa chiều. Trước đây, các nhân vật phản diện của ta thường chỉ một chiều, hễ cứ phản diện thì phải ác độc, ti tiện, bất tài... Nhưng Tư Lê khác hẳn. Anh ta yêu vợ, thương con, có tài, có trình độ cao, thậm chí được xem như một người nhân ái, vui vẻ qua cách cư xử với lũ trẻ con hàng xóm. Nhìn thấy rất rõ sự dốt nát trong cách chỉ đạo của cấp trên, với cái chết đã được báo trước, anh ta muốn rút chân ra khỏi guồng máy đó, nhưng không được.
Ngay từ đầu, khi đọc kịch bản tôi đã thích nhân vật này. Càng vào vai, tôi càng thấm hơn... cái đau của nhân vật, nhất là đoạn Tư Lê về nhà sau khi con gái mình đã thấy hình ảnh cha qua tivi ở phiên tòa. Quá thất vọng vì sụp đổ hình ảnh người cha mà mình thần tượng, cô bé không cho ông vào nhà. Tư Lê đến nhà người tình, nhưng người tình cũng lật bài ngửa đẩy anh ta vào chân tường, chuẩn bị chia tay... Số phận nhân vật làm tôi đau lòng.
- Vậy cái chết của Tư Lê theo anh có hợp lý?
- Hãy để khán giả nhận định về nguyên nhân cái chết của Tư Lê. Có thể do bị giết để bịt đầu mối hoặc có thể chỉ thuần túy do tai nạn. Tôi nghĩ đây là cách giải quyết logic tất yếu cho nhân vật.
- Bản thân anh có hài lòng khi xem lại vai diễn?
- Làm sao mà hài lòng được? Ở một khoảnh khắc, thời điểm khác có thể mình sẽ có những sáng tạo khác hơn chăng? Tôi có thuận lợi là được đứng ở những góc độ khác nhau trong khi làm phim nên thường hiểu khá rõ những gì mình phải làm. Ở vai trò diễn viên, tôi hiểu vị trí của mình và tuân theo chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn. Trong phim này đạo diễn tạo điều kiện tốt cho diễn viên sáng tạo, nên đa số các diễn viên đều làm tốt vai trò của mình.
- Anh thấy hình tượng nhân vật Hai Phán trong phim như thế nào?
- Đây là một nhân vật mang tính hiện thực rất cao mà chúng ta đã gặp đâu đó trong cuộc sống. Các nhà làm phim đã không né tránh những vấn đề gai góc trong cuộc sống khi xây dựng nhân vật này. Ông ta có cách lãnh đạo duy ý chí, thiếu tri thức, thiếu khoa học. Ngay đoạn kết của phim, không phải giải quyết như thế là bế tắc mà chính là một kết mở, khẳng định tính công minh của pháp luật, tảng băng chìm rồi sẽ phải hiện diện trước công lý.
- Dự định sắp tới của anh?
- Sau bộ phim Người đàn bà không hóa đá, tôi đang chuẩn bị làm một phim mới nhưng chưa thể công bố được. Trong thời gian này, tôi nhận một vai trong Người Bình Xuyên, chắc cũng tốn nhiều thời gian. Thực sự được làm một lúc cả diễn viên cả đạo diễn tôi cảm thấy chúng hỗ trợ cho nhau rất tốt. Chính vì vậy tôi suốt ngày vắng nhà, có lúc đi hàng tháng trời, đến nỗi về nhà, chú chó con của tôi cũng không thể nhận ra ông chủ đen thui của nó.
- Người phụ nữ nào có thể chia sẻ với một người đàn ông luôn vắng nhà như vậy?
- Ai cũng mơ ước có một gia đình hạnh phúc. Đó chính là nền tảng cho cuộc sống. Tuy nhiên, cuộc sống có quá nhiều phức tạp, nghiệt ngã mà một số ít đã không giữ được, trong đó có tôi. Bản thân sự đổ vỡ đã là đau đớn. Nhưng thời gian làm cho nỗi đau vơi đi, mình phải sống với sự nhân ái độ lượng, biết yêu thương tha thứ thì bản thân cũng sẽ cảm thấy tốt đẹp hơn...
(Theo Phụ Nữ TP HCM)