Thứ sáu, 6/8/2021, 06:00 (GMT+7)

Đánh giá Oppo Reno6 Z 5G

Smartphone mới của Oppo được nâng cấp phần mềm và camera, bên cạnh kết nối 5G.

Reno6 Z 5G không thay đổi nhiều về thiết kế so với thế hệ trước. Máy vẫn có mặt lưng bo cong, ôm sát vào khung viền. Mặt lưng vẫn sử dụng công nghệ chế tác Reno Glow trên cả hai phiên bản bạc và đen. Mặt lưng dạng mờ ngoài việc giúp chống bám vân tay còn tạo hiệu ứng chuyển màu theo góc nhìn.

Reno6 Z 5G là một trong những smartphone mỏng nhẹ nhất phân khúc 9 triệu đồng hiện nay. Máy có độ dày 7,9 mm, nặng 173 gram, giúp việc cầm và sử dụng trong thời gian dài dễ chịu.

Khung bảo vệ phần camera được làm bằng kim loại. Các nút bấm cứng bố trí hai bên nên người dùng sẽ dễ dàng thao tác với một tay. Các cổng kết nối và loa thoại vẫn đặt ở dưới đế máy.

Xem thêm thiết kế Oppo Reno6 Z 5G

Màn hình của máy là AMOLED dạng đục lỗ, kích thước 6,4 inch, độ phân giải FullHD+. Oppo cân chỉnh màn hình tốt nên màu sắc trung thực. Người dùng chỉ có thể chỉnh tông màu lạnh hoặc ấm (ám xanh hoặc ám vàng) tuỳ theo sở thích chứ không có các tuỳ chọn rực rỡ nịnh mắt như các đối thủ.

Điểm trừ của màn hình trên Reno6 Z là tần số làm tươi giảm còn 60 Hz thay vì 90 Hz như thế hệ trước. Tuy nhiên, điểm này chỉ thể hiện rõ khi chơi game hay xem phim với tốc độ khung hình cao. Điểm cộng của màn hình này là đạt chứng nhận Netflix HD, chứng nhận bảo vệ mắt, đồng thời hỗ trợ các tính năng Always on Display hay Dark Mode.

Cảm biến vân tay đặt dưới màn hình cho tốc độ nhận diện nhanh và chính xác, nhưng việc bố trí cảm biến ở vị trí thấp khiến thao tác mở máy gặp khó khăn. Máy cũng hỗ trợ nhận diện gương mặt, tuy nhiên, tính năng này chỉ nhận diện hình ảnh 2D nên độ an toàn không cao.

Reno6 Z chạy ColorOS 11.1 xây dựng trên nền tảng Android 11. Hệ điều hành mới giúp máy khởi động, phản hồi, quản lý RAM nhanh hơn trước. Người dùng có thể tùy biến giao diện Always On Display theo sở thích cá nhân. Bên cạnh đó, các tính năng AI, như sử dụng camera trước để ngăn người lạ nhìn trộm thông báo, tự xoay màn hình theo hướng của khuôn mặt, luôn mở màn hình khi người dùng nhìn vào, Smart AirControl 2.0 nghe nhận cuộc gọi hay cuộn trang mà không cần chạm... mang lại trải nghiệm điện thoại mới và tốt hơn các sản phẩm khác.

Về phần cứng, máy được trang bị chip MediaTek Dimensity 800U hỗ trợ kết nối 5G, RAM 8 GB và 128 GB bộ nhớ trong, có thể mở rộng bằng thẻ nhớ. Ngoài nâng cấp kết nối 5G so với thế hệ trước, chip xử lý mới trên Reno6 Z còn có hiệu năng hơn hẳn chip Snapdragon 720G trên Reno5.

Chip xử lý mới của MediaTek cho hiệu năng tương đương với Snapdragon 765G - mẫu chip xử lý mạnh nhất phân khúc tầm trung hiện nay. Nhờ đó, Reno6 Z dễ dàng đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng cho làm việc hay giải trí, với các tựa game phổ biến hiện nay như Liên Minh Huyền Thoại, PUBG. Oppo sử dụng AI hỗ trợ chơi game giúp tránh tình trạng sụt khung hình. Hệ thống tản nhiệt hoạt động tốt. Máy chỉ ấm lên khi chơi game liên tục trong thời gian dài.

Oppo chỉ trang bị cho Reno6 Z ba camera sau. Trong đó, camera chính 64 megapixel, khẩu độ f/1.7, hỗ trợ chống rung điện tử EIS, camera góc siêu rộng 8 megapixel và camera phụ 2 megapixel dùng để chụp macro. Camera selfie độ phân giải 32 megapixel.

Máy được trang bị nhiều tính năng camera hơn thế hệ trước và các đối thủ cùng tầm giá. Ngoài các tính năng chụp quen thuộc, như chụp tự động hỗ trợ AI, chụp đêm, chụp chuyên nghiệp tương tự các đối thủ, Reno6 Z 5G tập trung vào tính năng quay và chụp chân dung.

Camera chính lấy nét nhanh, cho hình ảnh rõ nét, ngay cả khi chụp chuyển động. Màu sắc được điều chỉnh nịnh mắt hơn, nhất là khi chụp chân dung, nhưng không quá rực nên có thể chỉnh sửa hay thêm các bộ lọc màu dễ hơn. HDR hoạt động hiệu quả khi chụp ngược sáng, AI nhận diện khung cảnh tốt và hỗ trợ tốt khi chụp thiếu sáng. Trong trường hợp quá tối, người dùng nên chuyển sang chế độ chụp đêm và sử dụng tripod để có hình ảnh tốt hơn do thời gian chụp dài.

Camera góc siêu rộng là điểm trừ trên các máy ảnh tầm trung. Hình ảnh chỉ tốt khi chụp trong điều kiện đủ sáng. Bên cạnh đó hiện tượng cong góc vẫn còn thấy rõ. Khi chụp thiếu sáng hay chế độ chụp đêm, màu sắc bị bệt nhiều.

Tính năng nổi trội nhất của máy là chụp chân dung. Ở camera trước và sau, bộ lọc màu AI hay tính năng Bokeh Flare đều mang lại hiệu ứng xoá phông và ánh sáng đẹp mắt. Vùng chuyển nét hay tách màu rõ ràng, không bị lem nhem. Ở chế độ Bokeh Flare, người dùng chỉ cần chọn hậu cảnh có nhiều ánh sáng hoặc đèn để mang lại hiệu ứng tốt nhất. Camera macro chỉ ở mức trung bình do độ phân giải không cao, bù lại, các hiệu ứng xoá phông giúp làm nổi bật chủ thể ở chế độ này.

Quay video cũng được nâng cấp. Nổi bật nhất là tính năng khoá nét chủ thể và làm đẹp chân dung bằng AI khi quay video. Với xu hướng quay vlog đang thịnh hành hiện nay, hai tính năng này sẽ giúp người dùng tự quay được các video đẹp dễ dàng hơn. Tuy nhiên, máy chỉ hỗ trợ chống rung điện tử nên chỉ phù hợp các video chuyển động nhẹ nhàng.

Album : Ảnh chụp thử từ Oppo Reno6 Z

Album

Pin của Reno6 Z là 4.310 mAh - ở mức trung bình hiện nay. Mức pin này chỉ đủ đáp ứng cho người dùng với nhiều tác vụ từ lướt web, xem video, chơi game, chụp ảnh trong khoảng 10 tiếng. Nếu chơi game liên tục, máy chỉ dùng được khoảng 5 tiếng liên tục.

Với sản phẩm này, Oppo phải hi sinh dung lượng pin để có smartphone với thiết kế mỏng nhẹ. Sạc nhanh của Reno6 Z 5G cũng giảm còn 30W thay vì 50W như thế hệ trước, cho thời gian sạc đầy pin là 57 phút.

Reno6 Z vẫn sẽ là smartphone chủ lực của Oppo trong nửa cuối năm 2021. Sản phẩm hướng tới người dùng trẻ thích smartphone đẹp, kết nối 5G và đặc biệt camera trước và sau hỗ trợ nhiều tính năng và không đặt nặng tính năng của phần cứng.