Thứ ba, 13/7/2021, 06:00 (GMT+7)

Đánh giá Nokia X10

Smartphone 5G của Nokia nổi bật nhờ mức giá hợp lý, màn hình lớn, hiệu năng tốt và được nâng cấp phiên bản Android mới nhất trong 3 năm.

Nokia X10 là một trong 6 mẫu smartphone mới được Nokia thay đổi tên gọi. Máy có giá 6,99 triệu đồng cùng nhiều quà tặng, nếu trừ quà, người mua có thể sở hữu sản phẩm này ở mức 6 triệu đồng.

Thiết kế của X10 mang phong cách đặc trưng của Nokia với vỏ nguyên khối, mặt lưng bo cung, cùng cụm camera hình tròn nằm giữa mặt lưng máy.

So với các đối thủ, X10 có kích thước lớn và khá nặng với các thông số 168,9 x 79,7 x 9,1 mm cùng trọng lượng 210 gram. Chiến lược của hãng là sản xuất smartphone "nồi đồng, cối đá" để người dùng sử dụng trong thời gian dài, chứ không phải một sản phẩm thời trang.

Tương tự các model cùng phân khúc giá, cảm biến vân tay của X10 được tích hợp vào trong nút nguồn giúp thuận tiện hơn khi sử dụng bằng một tay. Điểm cộng của sản phẩm là khả năng chống nước nhẹ chuẩn IP52.

Xem thiết kế Nokia X10

Máy có màn hình IPS 6,67 inch lớn nhất trong phân khúc, khi hầu hết các đối thủ đều ở mức 6,4 đến 6,5 inch. Phần viền màn hình của máy dày, đặc biệt là phần đỉnh và cằm máy dù model này sử dụng màn hình dạng đục lỗ. Bù lại, màn hình viền dày chống va đập tốt hơn các model viền mỏng.

Chất lượng hiển thị của X10 tốt về chi tiết cũng như màu sắc, nhưng độ sáng chỉ ở mức trung bình, người dùng sẽ gặp khó khăn khi sử dụng ngoài nắng. Ngoài ra, màn hình của máy cũng chỉ hỗ trợ tần số quét 60 Hz trong khi hầu hết các model tầm giá 7 triệu đồng hiện nay đều đã có màn hình 90 Hz.

Điểm mạnh đầu tiên của X10 nằm ở hệ điều hành. Máy chạy Android 11 với giao diện gốc của Google, nhờ đó, việc khởi chạy các ứng dụng nhanh và mượt hơn vì không có các hiệu ứng đồ hoạ. Ngoài ra, Nokia cũng cam kết cập nhật Android và bảo mật cho model này trong 3 năm, tương đương với việc sản phẩm sẽ được nâng cấp lên Android 14. Điểm này thường chỉ có trên các model cao cấp, việc cập nhật sẽ giúp người dùng có thể sử dụng sản phẩm trong thời gian dài hơn mà vẫn đảm bảo được các ứng dụng có thể chạy mượt mà.

Nokia X10 bán tại Việt Nam có cấu hình cao nhất với chip xử lý Qualcomm Snapdragon 480 5G, RAM 6 GB và bộ nhớ trong 128 GB. Mặc dù chỉ là chip xử lý đầu 4 của Qualcomm, hiệu năng của Snapdragon 480 5G tương đương với chip Snapdragon 720G rất phổ biến trong phân khúc tầm trung. Thậm chí về khả năng đồ hoạ, chip Snapdragon 480 5G còn nhỉnh hơn 720G do được trang bị GPU Adreno 619 mới hơn so với Adreno 618.

Máy có thể chơi tốt các tựa game như PUBG Mobile, Call of Duty hay Liên Quân Mobile ở mức thiết lập cấu hình cao. Tuy nhiên, ở một số tình huống giao tranh sẽ có hiện tượng sụt khung hình.

Về camera, Nokia X10 được trang bị 4 camera sau trong đó camera chính 48 megapixel, ống kính Zeiss, camera góc siêu rộng 5 megapixel cùng 2 camera đo độ sâu trường ảnh và chụp macro độ phân giải 2 megapixel.

Camera chính cho ảnh tốt về chi tiết. Màu sắc giống với thực tế chứ không rực rỡ và nịnh mắt. Nhờ đó, việc chỉnh ảnh sau khi chụp dễ dàng hơn các model khác. Chế độ chân dung cũng là điểm mạnh của sản phẩm khi Nokia tích hợp nhiều hiệu ứng xoá phông khác nhau cũng như tạo bokeh đẹp mắt, khả năng xoá phông tốt.

Chế độ chụp đêm là điểm mạnh của X10. So ảnh chụp đêm với các đối thủ cùng tầm, ảnh chụp từ smartphone của Nokia không đẩy sáng lên quá cao, vẫn giữ lại được chi tiết vùng tối. Tuy nhiên, thời gian chụp và xử lý hơi chậm. Do đó, người dùng phải giữ chắc máy hoặc dùng chân đế để có chất lượng hình ảnh tốt nhất.

Camera góc rộng là điểm yếu của sản phẩm. Dù ảnh có màu sắc tốt, độ chi tiết chỉ ở mức trung bình, khi chụp đêm nhiễu xuất hiện nhiều. Camera trước cũng là điểm trừ khi hình ảnh xoá phông không tốt phần chuyển nét bị bệt bên cạnh đó độ sắc nét của hình ảnh chỉ ở mức khá do độ phân giải là 8 megapixel.

Album : Ảnh chụp thử từ Nokia X10

Album

Nokia X10 phù hợp với người dùng cần một smartphone hỗ trợ kết nối 5G, có thể sử dụng lâu dài do có độ bền cao.