Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 9/4/2021, 06:00 (GMT+7)

Đánh giá camera Galaxy A72

Galaxy A72 có hệ thống ống kính đa dạng, nhiều tính năng cao cấp, chất lượng hình ảnh tốt, nhưng cần cải thiện chế độ chụp đêm.

Galaxy A72 có cụm camera lớn, chứa bốn ống kính gồm các tiêu cự siêu rộng, tiêu chuẩn, zoom 3x và ống chụp cận cảnh macro. Số lượng ống kính tương tự các đối thủ trong cùng tầm giá như Oppo Reno5, hoặc người tiền nhiệm Galaxy A71. Tuy nhiên, cụm camera của A72 có độ phân giải cao hơn, cùng lợi thế có ống kính zoom quang 3x, khả năng chống bụi và nước chuẩn IP67 nên máy có thể chụp ở nhiều tình huống đa dạng hơn. Độ phân giải lớn nhất của cụm camera này là 64 megapixel.

Ống kính zoom quang 3x giúp A72 có thể zoom kỹ thuật số 30x. Một số tính năng từ dòng cao cấp như Video chuyên nghiệp, Chụp ảnh chuyên nghiệp, Chụp một chạm cũng xuất hiện trên mẫu máy này. Ngoài ra, máy có thêm chế độ Vui nhộn, tích hợp các bọ lọc và hiệu ứng từ ứng dụng Snapchat.

Một trong những điểm nổi bật trên A72 là ống kính macro. Ống kính này có độ phân giải 5 megapixel, khẩu độ f/2.4 tương tự trên A71 và lớn hơn hầu hết các đối thủ, vốn chỉ dừng lại ở 2 megapixel. AI trên máy có thể tự động nhận ra tình huống chụp cận cảnh và gợi ý người dùng chuyển ống kính. Tuy nhiên ở chế độ macro, máy không lấy nét tự động, mà người dùng cần di chuyển máy thủ công để lấy nét đúng điểm, với khoảng cách khoảng chụp từ 3 đến 5cm.

Camera có độ sắc nét cao nhưng khoảng nét ngắn và không tự động lấy nét nên người dùng cần căn chỉnh tỉ mỉ để lấy nét chính xác. Ngoài ra ,trong một số tình huống màu sắc phức tạp, camera này tính toán căn bằng trắng chưa chuẩn.

Đây cũng là lần đầu tiên Samsung trang bị ống kính zoom 3x cho một mẫu máy thuộc phân khúc tầm trung, giúp Galaxy A72 hơn một số đối thủ, đồng thời cho phép người dùng có thể chụp xa tốt hơn. Camera này có độ phân giải 8 megapixel, nhưng khẩu độ nhỏ (f/2.4) nên chỉ phù hợp chụp trong các điều kiện đủ sáng.

Ảnh zoom 3x của Galaxy A72 tái hiện rõ nét các chi tiết. Như trong hình, cây dừa ở khoảng cách chụp khoảng 40 - 50 mét, nhưng phần lá dừa mảnh nhỏ vẫn rõ ràng, không bệt, cùng màu sắc chân thực.

Việc chuyển qua lại giữa các ống kính trên Galaxy A72 cũng mượt mà nhờ sức mạnh của chip Snapdragon 720G. Khi chuyển sang ống kính góc rộng nhất, Galaxy A72 có thể chụp hình với góc 123 độ, bằng camera ultrawide của máy có độ phân giải 12 megapixel cùng khẩu độ f/2.2.

Ảnh có độ nét tốt ở khu vực trung tâm và có xu hướng méo cũng như bệt nhẹ ở vùng rìa, tương tự nhiều ống kính siêu rộng khác. Ngoài ra, khi bật chế độ tối ưu bối cảnh bằng AI, ảnh từ camera siêu rộng của Galaxy A72 thường có màu sắc rực hơn, độ tương phản cao hơn một chút so với camera tiêu chuẩn. Người dùng có thể tắt AI để cho ra ảnh chân thực nhất.

Camera chính với độ phân giải 64 megapixel và khẩu độ f/1.8, vẫn là camera chất lượng tốt nhất trong cụm bốn camera của máy. Ở chế độ mặc định, camera này được thiết lập ở 12 "chấm".

Ảnh thu được có độ sắc nét cao, màu sắc chân thực cùng dải nhạy sáng rộng. Như trong hình, vùng trời có độ sáng mạnh không bị cháy sáng, trong khi vùng tối trong khoang tàu vẫn được tái hiện rõ, người xem có thể nhìn thấy cả những chi tiết rỉ sét bên trong.

Các chi tiết màu sắc rực rỡ như màu đỏ, vốn là thách thức với các mẫu máy tầm trung, bởi ảnh sẽ dễ bị bệt. Tuy nhiên, trong tình huống chụp cụm hoa màu đỏ, người dùng có thể soi kỹ và thấy cả các đường gân trên cánh hoa mà không bị mất chi tiết. Ngoài ra, khẩu độ lớn f/1.8 của ống kính cũng giúp cho các bức ảnh chụp cận cảnh được "xóa phông", làm nổi bật chủ thể hơn.

Galaxy A72 cũng được trang bị chế độ Chụp đêm. Ở chế độ này, máy mất khoảng 5 giây cho mỗi lần chụp và lưu ảnh. Tuy nhiên, nhờ ống kính có chế độ chống rung quang học, ảnh hiếm khi bị nhòe mờ.

Chế độ chụp đêm (ảnh trái) giúp cho ra bức ảnh sáng hơn chế độ tự động thông thường (ảnh phải), đồng thời không bị nhiễu hạt nhờ cơ chế ghép rất nhiều bức ảnh lại với nhau. Tuy nhiên, trong điều kiện ánh sáng rất yếu, chế độ chụp đêm cũng không thể cho ra được bức ảnh tốt như trên Galaxy S21 Ultra. Ngoài ra, chế độ này cũng chỉ có thể sử dụng với camera chính, không hỗ trợ camera góc rộng và tele như trên các mẫu máy cao cấp của Samsung.

Thực tế, trong các tình huống phổ biến, chẳng hạn chụp đường phố ban đêm, người dùng cũng không cần phải sử dụng đến chế độ Chụp đêm này. Ảnh chụp bằng camera góc siêu rộng, chế độ tự động, đủ để tái hiện rõ nét các chi tiết, đồng thời tốc độ chụp và xử lý lại nhanh hơn.

Galaxy A72 không có ống kính riêng để đo chiều sâu bối cảnh, tuy nhiên, sự kết hợp của cụm bốn ống kính vẫn cho ra chất lượng không thua kém. Khả năng tách nền tốt, ảnh trông tự nhiên ngay cả khi thiết lập "xóa phông" mức cao nhất. Ngoài ra, người dùng có thể chọn lại điểm lấy nét, thêm hiệu ứng bokeh, điểm màu, khi hậu kỳ.

Mặc dù có 4 ống kính với các tiêu cự khác nhau, chế độ chân dung của Galaxy A72 cũng chỉ có một mức tiêu cự duy nhất, thay vì hai tiêu cự như trên các mẫu máy cao cấp.

Trong tầm giá 11,5 triệu đồng, Galaxy A72 là mẫu máy có thông số camera ấn tượng, với độ phân giải của các camera phụ lớn hơn Oppo Reno5, số ống kính nhiều hơn Xiaomi Mi 10T, đặc biệt là có camera zoom quang 3x. Trong điều kiện đủ sáng, máy cho khả năng khởi động, lấy nét và chụp nhanh, ảnh có độ chi tiết cao và màu sắc chân thực.

Máy cũng được trang bị hầu hết các tính năng như trên dòng cao cấp của Samsung. Nhưng chế độ chụp đêm chưa thực sự hiệu quả, chế độ chân dung không có tùy chọn thay đổi tiêu cự, là những điểm cần cải thiện trên mẫu máy này.

Lưu Quý