Thứ sáu, 29/5/2020, 19:00 (GMT+7)

Nguyễn Tuấn Hải là một trong những người đầu tiên bước vào Bphone Store trong ngày mở bán B86. Doanh nhân trẻ lựa chọn phiên bản B86 để sử dụng thêm, bên cạnh một flagship của thương hiệu lớn khác. "Yêu thích bộ phần mềm an ninh BMS đi kèm, cùng mong muốn ủng hộ điện thoại Việt, nên tôi chọn B86 dù trước đây chưa từng dùng Bphone", Tuấn Hải chia sẻ.

Lý do đến với Bphone của Tuấn Hải đơn giản và có lẽ nhiều người dùng cũng vậy, nhưng câu chuyện từ nhà sản xuất đã diễn ra nhiều năm tháng, đi cùng tâm huyết và nguồn lực lớn. Do đó, Bphone B86 không chỉ có bộ phần mềm an ninh BMS để chinh phục người dùng như Hải.

Điểm nhấn của chiếc smartphone mới ra mắt nằm ở hai cạnh bên khi không có sự xuất hiện gồ ghề của các phím bấm. BKAV đã loại bỏ gần như toàn bộ phím vật lý, giúp các cạnh liền mạch, bo tròn. Nút cơ học duy nhất ở cạnh trái lọt thỏm trong khung nhôm, có tác dụng như một nút nguồn, reset máy khi cần hay có thể dùng để tắt/mở màn hình.

Cả hai mặt máy đều ốp kính Gorilla Glass 5, kiểu thiết kế chưa từng lỗi thời. Ngoài ưu điểm tăng độ bóng cho mặt lưng, loại kính này ít để lại vân tay người dùng. Đánh đổi cho sự sang trọng đó, người dùng có thể gặp rủi ro khi mặt lưng nứt vỡ nếu làm rơi máy. Cụm camera hình vuông là điểm nhấn ở mặt lưng, với logo Ai. Mặt kính camera được bảo vệ bởi khung kim loại. Ngoài ra, lưng máy có khu vực cho cảm biến vân tay. 

Khi những smartphone trên thị trường na nhá nhau về kiểu dáng, BKAV chọn một cách riêng về thiết kế. Viền màn hình 3 cạnh mỏng như đa số đối thủ, nhưng cạnh trên vẫn duy trì kiểu cổ điển dành không gian cho camera trước và loa thoại. Do đó, màn hình không có phần tai thỏ, hay "giọt nước " như phần đông. Ứng dụng công nghệ COF giúp BKAV giữ viền màn hình ở mức tối ưu nhất.

B86 trang bị màn hình kích thước 6,1 inch, công nghệ IPS cho độ sáng cao. Trong điều kiện sử dụng thực tế dưới trời nắng gắt, hình ảnh hiển thị tốt, chi tiết sắc nét. Màn hình theo thiên hướng tone màu lạnh và có chế độ chuyển màu ấm khi sử dụng ban đêm.

Phần nhìn của chiếc Bphone mới có thể sẽ làm hài lòng nhiều người, đặc biệt cộng đồng Bfans. Trên hội nhóm người dùng các thế hệ Bphone, nhiều lời khen ngợi dành cho đội ngũ thiết kế của BKAV. Tuy nhiên, để chinh phục đa số khách hàng, kiểu dáng máy chỉ chiếm phần nào, bởi cảm nhận cá nhân mỗi người sẽ không hoàn toàn giống nhau. Hãng điện thoại Việt cần có những nâng cấp phần cứng, hệ điều hành để khách hàng cũ sẵn sàng lên đời máy và người dùng chưa từng tiếp cận Bphone sẽ mua sản phẩm thay vì một lựa chọn khác trên thị trường.

Tuấn Hải là một ví dụ cụ thể, chọn Bphone mới một phần vì bộ bảo mật BMS tích hợp sẵn. Với những người dùng ở thế hệ cuối 7x, 8x, BKAV để lại nhiều ấn tượng với phần mềm diệt virus từ những năm 2000. Trong bộ ứng dụng BKAV Mobile Security, nhiều tính năng hữu ích được tích hợp: Diệt virus, chặn spam, chặn làm phiền, chống trộm, ẩn nội dung riêng tư, giám sát truy cập, sao lưu giữ liệu.

Với những người bận rộn hoặc cần sự tập trung nhiều, tin nhắn rác có thể coi là thảm hoạ. Bộ ứng dụng của BKAV gần như bị loại bỏ hoàn toàn những nội dung không mong muốn từ các đầu số dịch vụ. Bên cạnh đó, số điện thoại cụ thể cũng có thể đưa vào danh sách chặn. Với những nội dung riêng tư như tin nhắn, cuộc gọi, danh bạ, ghi chú và các loại tài liệu có thể thiết lập chỉ mở được khi có mật khẩu, giúp nâng cao bảo mật.

Một trong những tính năng được nhắc nhiều ở khả năng bảo mật của B86 đó là chống trộm. Người dùng cài số điện thoại dự phòng lên Bphone ngay khi kích hoạt máy. Trong trường hợp bị kẻ gian trộm điện thoại, những câu lệnh gửi từ số dự phòng đến tổng đài của BKAV sẽ giúp vô hiệu hoá máy. Chỉ cần điện thoại có kết nối wifi hay dữ liệu di động, máy sẽ lập tức bị khoá sau khi câu lệnh được gửi đi. Bên cạnh đó, người dùng có thể tìm lại điện thoại nhờ tính năng xác định toạ độ máy tích hợp trong ứng dụng chống trộm. Từng sử dụng nhiều dòng điện thoại cao cấp, Tuấn Hải cho rằng bộ ứng dụng này thật sự hữu ích, trong khi trước đây anh thường phải mua từ bên thứ 3.

Bộ ứng dụng bảo mật có thể thu hút nhiều người dùng, nhất là trong thời đại hầu hết thông tin quan trọng đều lưu trữ trên smartphone. Tuy nhiên, Bphone B86 còn mang đến nhiều hơn thế. Android thường được nhắc đến là lựa chọn cho những ai thích trải nghiệm, khác biệt với iOS của Apple. Do đó, trên nền Android 9, BOS được BKAV tuỳ biến lại rất nhiều, điển hình là ở cách điều khiển máy bằng cử chỉ. Việc loại bỏ hầu hết phím vật lý, khiến mọi thao tác quen thuộc trên các dòng smartphone khác đều thực hiện trên màn hình.

Người dùng có thể tăng giảm âm lượng, tăng giảm độ sáng/tối, quay về màn hình chính, đọc thông báo và nhiều hơn thế nữa thông qua các thao tác vuốt. Trải nghiệm này có thể sẽ lạ lẫm với người dùng mới tiếp xúc Bphone, nhưng có thể coi là một nâng cấp toàn diện cho những ai từng dùng thế hệ Bphone 3. Tích hợp với ứng dụng do BKAV phát triển như trình duyệt Lạc Việt, ứng dụng xem video, chơi nhạc, việc điều khiển bằng cử chỉ trở nên thuận tiện và linh hoạt hơn.

Một trong những tính năng được nhắc đến nhiều trong suốt chiến dịch truyền thông của BKAV về Bphone mới là khả năng chụp ảnh điện toán. Mẫu smartphone này chỉ trang bị hai camera 12 Mp phía sau, nhà sản xuất chọn cách giải quyết các bài toán đa dạng chụp ảnh bằng Ai. B86 tích hợp đủ các tính năng thông dụng như HDR, chụp toàn cảnh, Time lapse, Slow-motion như những smartphone khác. Chất lượng hình ảnh từ camera Bphone có độ chi tiết khá cao khi chụp trong điều kiện ánh sáng tốt, màu sắc tái tạo trung thực.

Trong khi đó, điểm nhấn ở công nghệ chụp ảnh điện toán của Bphone mới nằm ở tính năng chụp khoảnh khắc, chụp cận cảnh sMacro hay chụp đêm sNight. Máy được thiết lập để ghi lại khoảnh khắc mắt thường khó bắt kịp, tốc độ được đẩy lên cao giúp "đóng băng" chuyển động và tạo ra những bức ảnh có hiệu ứng thị giác tốt. Kết hợp cùng khả năng chống nước IP68+ (theo cách gọi của BKAV), smartphone này hoàn toàn có thể tạo ra nhiều khoảng khắc thú vị, đáng nhớ trong những chuyến du lịch, dã ngoại hay đi biển của người dùng. Tương tự như vậy, tính năng chụp sMacro cũng sẽ tạo nên những bức ảnh có độc đáo, nhờ có thể chụp rất cận chủ thể. Tính năng này phù hợp khi người dùng muốn làm nổi bật chủ thể, tách bạch với không gian xung quanh. 

Trong khi đó, tính năng chụp ảnh đêm sNight mang đến nhiều bất ngờ, bởi khả năng tái tạo hình ảnh, màu sắc gần như tương đương với điều kiện đủ sáng. Kể cả trong những môi trường mắt thường gần như không nhìn rõ, Bphone B86 có thể ghi lại trung thực màu sắc và mức độ chi tiết tương đối của chủ thể. Tuy nhiên, người dùng cần có Tripod để bức ảnh đạt chất lượng tốt nhất. Bởi ở chế độ này, điện thoại sẽ thực hiện nhiều lần chụp ở các mức phơi sáng khác nhau, sau đó dùng thuật toán xử lý ra bức ảnh cuối cùng. Nếu máy rung, bức ảnh có thể hỏng hoặc không thể ghi lại được hình ảnh.

Với tính năng chụp chân dung, B86 dùng thuật toán để xử lý ảnh, nên ảnh chụp có chất lượng tốt, tách bạch phông và người khi chụp gần. Trong khi ở tầm trung, nhiều trường hợp, camera không thể tách biệt phông toàn bộ khỏi người, do thuật toán nhận diện sai.

Một hạn chế có thể nhận thấy ở tính năng chụp ảnh của B86, do không nhiều camera, là khả năng chụp góc siêu rộng. Người dùng cần xoay máy theo trục dọc sang trái và phải để chụp được góc rộng. Nói cách khác, smartphone sẽ chụp hai ảnh khác nhau và dùng thuật toán để ghép. Do đó, nếu người dùng không giữ tay cố định, ảnh sẽ bị xô lệch, không thống nhất chi tiết.

Một trong những chủ đề gây nhiều tranh cãi trên B86 là việc trang bị vi xử lý Snapdragon 675 thay vì những dòng mới hơn. Theo kết quả thử nghiệm bằng AnTuTu, smartphone BKAV đạt điểm tổng 209.000, trong đó điểm CPU đạt khoảng 89.000, cao hơn một số model cùng tầm tiền. Tuy nhiên, những con số đó không đánh giá hết những trải nghiệm thực tế. Máy có thể đáp ứng toàn bộ các tác vụ thường ngày một cách trơn tru. Thậm chí, một số tựa game mới như Call of Duty Mobile hay Asphalt 9 cũng có thể chơi mượt ở thiết lập chất lượng hình ảnh cao. Tương tự nhiều dòng máy trên thị trường, máy sẽ nóng sau thời gian chơi game ở mức chấp nhận được, không gây khó chịu cho người chơi.

Trong quá trình sử dụng, người dùng có thể chia đôi màn hình để chạy cùng lúc hai ứng dụng khác nhau, thuận tiện cho việc thực hiện các so sánh hay nhập liệu. Ngoài ra, về tính năng giải trí, ứng dụng Youtube trên Bphone mới có thể chia sẻ ra màn hình, giúp người dùng có thể khoá máy để nghe nhạc thay vì phải giữ màn hình luôn mở.

Với pin dung lượng 3.000 mAh, không ấn tượng bằng nhiều dòng smartphone hiện nay, tuy nhiên việc tối ưu phần cứng và hệ điều hành giúp người dùng có thể thoải mái dùng cả một ngày. Thời gian sạc đầy pin cũng khá ngắn, khoảng 1,5 tiếng với chuẩn kết nối USB Type-C. Tuy nhiên, Bphone không có tính năng sạc không dây.

Hiện tại, phiên bản B86 có giá 8,99 triệu, trong khi bản B86s giá 9,99 triệu đồng. Không phải máy có cấu hình cao nhất trong tầm tiền, nhưng trải nghiệm trên Bphone đã được nâng cấp toàn diện so với thế hệ trước và có nhiều điểm để thuyết phục người dùng. Trong ngày mở bán đầu tiên 17/5, ngoài Tuấn Hải, hàng trăm khách hàng khác đã xuống tiền để tậu Bphone mới, dù không cần tìm hiểu quá nhiều về smartphone của BKAV. Đối với những Bfan, trải nghiệm là điều được quan tâm hơn cả thay vì những con số kỹ thuật khô khan.