Thứ năm, 28/2/2019, 09:00 (GMT+7)

Cuối năm 2018, thương hiệu giày thủ công nổi tiếng thế giới John Lobb có mặt tại Việt Nam, chính thức đặt chân vào thị trường hàng xa xỉ vốn nhiều tiềm năng. Với lịch sử hơn 150 năm phát triển, giày của hãng luôn được giới quý tộc và khách hàng thượng lưu săn đón dù giá bán đến vài nghìn USD. Khách hàng của nhà giày gồm từ Winston Churchill (thủ tướng Anh), Charles de Gaulle (tổng thống Pháp), Frank Sinatra (nghệ sĩ), đến các yếu nhân hiện đại...

Không phải ngẫu nhiên, John Lobb trở thành "ông hoàng" của ngành giày thủ công. Đằng sau thành công của thương hiệu 150 tuổi là thiết kế tinh xảo, độ bền bỉ và những chi tiết làm thủ công đắt giá.

Hành trình của John Lobb khởi đầu từ miền duyên hải Tây Nam nước Anh năm 1851 sau chuyến bộ hành đến London. Ông nhanh chóng nảy sinh hứng thú với câu chuyện mà cánh đàn ông truyền tai nhau về cơn sốt khai khoáng tại Australia đang hâm nóng cả châu Âu, kèm theo một phát hiện: cánh thợ ở đó cần những đôi giày thật tốt. Lobb quyết định tìm cách sang xứ sở chuột túi để thực hiện ước mơ táo bạo nhất cuộc đời, sản xuất ra những đôi giày tốt nhất.

Những năm 1860, dân nhà giàu London mách nhau về một người Anh ở hải ngoại đang làm ra những đôi giày tuyệt vời. Năm 1863, khi trở về quê hương, John Lobb trở thành cái tên được săn đón hàng đầu trong giới quý tộc. Ông được chọn là người đóng giày cho Công tước xứ Wales. Ngày càng nhiều khách hàng từ hoàng gia các nước, chính khách và nghệ sĩ tìm đến cửa hiệu John Lobb trên phố Regent tại London.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều từ khách hàng quý tộc châu Âu, William Hunter Lobb - con trai của John, mở cửa hiệu trên phố Faubourg-St-Honoré, Paris, kế bên cửa hiệu Hermès. Đây là hai địa chỉ nằm lòng của giới quý tộc Pháp, khi họ tìm đến Hermès để đặt yên ngựa và gõ cửa John Lobb để đặt giày.

Bức ảnh chụp nhiếp ảnh gia huyền thoại người Mỹ - Richard Avedon đang mua một đôi giày John Lobb kế bên cửa hiệu Hermès năm 1973 được xem như cột mốc đánh dấu cho mối duyên giữa hai cái tên hàng đầu của ngành xa xỉ. 3 năm sau, Hermès thương thuyết thành công với gia đình Lobb. Ngoài cửa hiệu tại London thuộc sở hữu riêng của gia đình Lobb, thương hiệu John Lobb toàn cầu trở thành thành viên của đại gia đình Hermès.

Từ những bước chân phiêu lưu, John Lobb và thương hiệu mang tên ông đã dẫn đầu ngành đóng giày cao cấp cho quý ông suốt 151 năm. Ngày nay, ngoài dịch vụ đóng giày thửa (bespoke) - chỉ được phục vụ riêng tại hai cửa hiệu ở Paris và London, khách hàng của John Lobb còn được phục vụ đặt giày theo yêu cầu (By Request) và giày đóng sẵn (Ready-to-Wear).

John Lobb1
 
 

Những đôi giày đóng sẵn đều do các nghệ nhân làm thủ công tại Northampton - xưởng giày lâu đời bậc nhất đảo quốc sương mù. Tại đây, một đôi giày hoàn thiện phải trải qua 190 công đoạn riêng rẽ.

Ngày nay, những mẫu giày John Lobb đã trở thành biểu tượng cho cả ngành giày. Sở hữu kiểu dáng kinh điển, độ bền và hoàn thiện tinh xảo như mẫu "William" (ra đời năm 1945) hay đôi bốt chuka "Grove" thuộc bộ sưu tập Thu Đông 2015, được giới mộ điệu yêu thích và lùng mua trên toàn thế giới.

Tiếp nối di sản sáng tạo, năm 2014, John Lobb bổ nhiệm nhà thiết kế xuất chúng Paula Gerbase vào vị trí Giám đốc nghệ thuật của thương hiệu. Tầm nhìn của cô phản ánh cội rễ từ nhà sáng lập và tôn vinh giá trị tay nghề thủ công nơi nghệ nhân.

Nhà thiết kế làm mới quy trình đóng giày, tái định nghĩa phong cách truyền thống và giới thiệu dòng sản phẩm Ready- to-Wear cho phái đẹp. Nếu như người sáng lập John Lobb là một nhà thám hiểm thực thụ với đam mê phiêu lưu thì Gerbase cũng chính là người như vậy.

"Chúng tôi chọn Paula Gerbase bởi mong muốn mang đến một tầm nhìn hiện đại cho thương hiệu trong khi tiếp tục tôn vinh các giá trị bất biến của nghệ thuật thủ công. Sự không khoan nhượng trong đòi hỏi về chất lượng và chi tiết của Paula Gerbase khiến cô phù hợp với thương hiệu tầm cỡ như John Lobb", CEO Renaud Paul-Dauphin của nhà giày nói.

Paula Gerbase cũng ngưỡng mộ John Lobb trong rất nhiều năm và có sự trân trọng dành cho các nghệ nhân tại Northampton. "Tôi vinh dự được John Lobb tin vào quan điểm nghệ thuật của bản thân và trở thành một phần tương lai của thương hiệu, đồng thời bảo tồn các đức tin về sự nguyên bản và tính cách tân tại đây", nhà thiết kế nói.

John Lobb2
 
 
John Lobb3
 
 
John Lobb4
 
 
John Lobb5
 
 

Bảo tồn giá trị nguyên bản và đặt niềm tin vào sự cách tân, như lời vị Giám đốc nghệ thuật, được John Lobb gói gọn trong thuật ngữ "classic contemporary". Nghệ thuật làm giày John Lobb là tựu thành của những giá trị cốt lõi kinh điển nhưng sở hữu sức sống thời đại.

Tại Việt Nam. Phom giày được John Lobb tùy chỉnh phù hợp với cấu trúc bàn chân người Việt. Đồng thời, nhà giày cũng đưa tới khách hàng dịch vụ đặt giày theo yêu cầu cá nhân hóa. Việt Nam cũng là một trong các thị trường đầu tiên tại châu Á được John Lobb lựa chọn cung cấp dịch vụ này.

*Một số mẫu sản phẩm của John Lobb:

City II - mẫu Oxford kinh điển - một trong những mẫu kinh điển và bán chạy nhất của John Lobb. Sản phẩm có giá 40 triệu đồng.

Đế giày trắng là đặc trưng của dòng John Lobb đặc biệt. Giá sản phẩm hơn 49,5 triệu đồng.

Nhà John Lobb lần đầu giới thiệu mẫu giày hai đai khóa William vào thập niên 1940. Giá bán 40 triệu đồng.

Mẫu loafer tiện lợi, sang trọng này là một trong số mẫu giày nổi tiếng và bán chạy nhất thế giới. Giá sản phẩm là 40 triệu đồng.

Sennen là mẫu giày hai đai khóa, da Museum Calf có tính ứng dụng cao, kết hợp được nhiều kiểu trang phục từ âu phục đến thường phục. Giá bán là 42,5 triệu đồng.

Đôi loafer yêu thích của giới chính khách có giá 40 triệu đồng.

Loafer quả chuông Keyne trị giá đến 49,5 triệu đồng.

Mẫu giày nam Thorne vừa trang trọng vừa đem lại cảm giác dễ chịu có giá 25,5 triệu đồng.

Porth - giày thể thao thượng lưu. Tính xa xỉ được thể hiện ở chất liệu, cách phối màu trên mặt da bê và dưới đế vi hạt cao su siêu nhẹ. Giá sản phẩm: 22,8 triệu đồng.

Holme tiêu biểu cho hướng đi kết hợp giữa cổ điển và đương đại của John Lobb. Nhẹ nhàng, thoải mái, Holme nổi bật với 2 đai khóa và đế khâu chỉ vàng đặc trưng. Sản phẩm được bán với giá 23,5 triệu đồng.

-------------------------------------------------------------------------------------------Các sản phẩm của John Lobb được phân phối độc quyền bởi Miluxe tại:

*Hà Nội:

Biệt thự Miluxe - số 51 Lý Thường Kiệt & 6A Quang Trung, quận Hoàn Kiếm. ĐT: +84 243 934 8989

Gentlemen Shoe Gallery by Miluxe: Tầng 2 - Tràng Tiền Plaza - 26 Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm. ĐT: +84 243 936 6656

*TP HCM:

Miluxe Exclusive Boutique TPHCM: Tầng trệt, Sheraton Saigon Hotel and Towers, 88 Đồng Khởi, quận 1. ĐT: +84 28 3520 8184