Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 28/1/2020, 10:00 (GMT+7)

Dàn sao nữ nổi bật màn ảnh Việt 10 năm qua

Ngô Thanh Vân ghi dấu cả trong và ngoài nước, Lan Ngọc biến hóa diễn xuất, còn Bảo Thanh, Thu Quỳnh nổi bật làng phim truyền hình.

Trong thập kỷ 2010, từ danh xưng "đả nữ" màn ảnh Việt, Ngô Thanh Vân chuyển mình thành diễn viên, nhà sản xuất đa tài. Cô ghi dấu trong các phim Ngôi nhà trong hẻm, Lửa Phật, đồng thời góp mặt trong một số tác phẩm Hollywood như Ngọa hổ tàng long 2, Star Wars: The Last Jedi. Đỉnh cao gần đây của cô là Hai Phượng - phim Việt ăn khách nhất mọi thời, đồng thời giành Bông Sen Bạc ở LHP Việt Nam 2019. Tác phẩm này được phát hành ở Mỹ và nhận nhiều lời khen của giới phê bình quốc tế.

Ngoài diễn xuất, Ngô Thanh Vân dần chuyển hướng sản xuất phim với Ngày nảy ngày nay, Tấm Cám: Chuyện chưa kể (kiêm đạo diễn), Cô Ba Sài Gòn, Về quê ăn Tết, Song Lang, Hai Phượng. Năm nay, hãng phim của Ngô Thanh Vân dự kiến ra mắt hai dự án lớn là Trạng TíThanh Sói. Đả nữ cũng sẽ xuất hiện trong hai phim Hollywood là Da 5 Bloods (của đạo diễn kỳ cựu Spike Lee) và The Old Guard (đóng cùng Charlize Theron).

Ảnh: Ngô Thanh Vân ở LHP Việt Nam 2019 (Hữu Khoa/VnExpress).

Hậu trường hành động của Ngô Thanh Vân, Phan Thanh Nhiên, Phạm Anh Khoa trong "Hai Phượng"
 
 
Hậu trường hành động của Ngô Thanh Vân trong "Hai Phượng". Video: NTV.

Hồng Ánh - diễn viên thực lực của điện ảnh Việt - hoạt động ở cả mảng phim nghệ thuật và thương mại 10 năm qua. Những tác phẩm nổi bật của cô là Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ (ảnh), Thưa mẹ con đi. Ngoài ra, Hồng Ánh đạo diễn Đảo của dân ngụ cư - tác phẩm thắng ở một số liên hoan phim quốc tế. Năm nay, cô sẽ tái xuất màn ảnh với Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Bên cạnh làm phim, Hồng Ánh còn được nhớ đến khi giúp nhiều phim tài liệu đến với khán giả. Cô hỗ trợ truyền thông cho Chuyến đi cuối cùng của chị PhụngĐi tìm Phong, giúp người xem chú ý đến những tác phẩm về thân phận con người. Ảnh: CJ.

10 năm qua là giai đoạn Ninh Dương Lan Ngọc trưởng thành về diễn xuất. Năm 2010, ở tuổi 20, cô gây tiếng vang khi vào vai thôn nữ trong Cánh đồng bất tận, chuyển thể từ truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư. Ở đầu sự nghiệp, cô được truyền thông gọi là "ngọc nữ" do vẻ ngoài trong sáng, hiền lành.

Lan Ngọc có nhiều nỗ lực để không bị một màu trong sự nghiệp. Cô từng đóng vai Cám trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể, thiếu nữ ương bướng trong Cô Ba Sài Gòn, vai cá tính mạnh trong hai phần Gái già lắm chiêu (ảnh), vai hành động trong Găng tay đỏ. Tết 2019, Lan Ngọc đóng chính Cua lại vợ bầu - phim Việt ăn khách nhất thị trường nội. Năm nay, Gái già lắm chiêu 3 của sao nữ cũng đang dẫn đầu phòng vé Tết. Lan Ngọc hai lần thắng nữ chính Cánh Diều Vàng (Cánh đồng bất tận, Trúng số) và một ở LHP Việt Nam (Cánh đồng bất tận). Ảnh: V Media.

Nhã Phương gây chú ý từ phim truyền hình Những thiên thần áo trắng, phim ngắn Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò (2013) trước khi vụt sáng thành sao. Năm 2014, cô được đạo diễn Victor Vũ trao vai chính trong Quả tim máu - phim ăn khách hàng đầu lúc đó.

Ở giai đoạn đỉnh cao, Nhã Phương xuất hiện dày đặc trên màn ảnh, đóng các phim truyền hình ăn khách Vừa đi vừa khóc, Tuổi thanh xuân, Ngày ấy mình đã yêu... Trên màn bạc, cô đóng chính 49 ngày, Lôi Báo, Yêu đi, đừng sợ! (ảnh), Trạng Quỳnh. Chuyện tình của cô với cây hài Trường Giang thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận. Sau khi sinh con gái đầu lòng với anh, Nhã Phương quay lại màn ảnh năm nay với một dự án chưa công bố nội dung. Ảnh: CJ.

Khi phim truyền hình miền Bắc tạo làn sóng hâm mộ vài năm qua, Bảo Thanh nổi lên với khả năng nhập vai đa dạng. Năm 2017, cô gây sốt khi đóng nàng dâu trong Sống chung với mẹ chồng. Từ bàn đạp này, người đẹp liên tiếp thành công với Ngày ấy mình đã yêu, Về nhà đi con. Năm 2019, Bảo Thanh ghi dấu trong vai cô gái chịu nhiều đau khổ trong tình yêu ở Về nhà đi con.

Tuy nhiên, Bảo Thanh không phải "một bước thành sao" mà có nền tảng tốt từ bé. Cô có năng khiếu thừa hưởng từ bố mẹ là diễn viên tuồng, nhận giải nữ phụ ở LHP Việt Nam năm 2001 với Vào Nam ra Bắc, khi còn là diễn viên nhí. Năm nay, Bảo Thanh lần đầu đóng phim điện ảnh Tết với Đôi mắt âm dương của đạo diễn Nhất Trung. Ảnh: VFC.

Thu Quỳnh thuộc lứa diễn viên được đánh giá cao của làng phim miền Bắc. Xuất thân trong gia đình nghệ thuật, cô hoạt động ở nhà hát Tuổi Trẻ, đồng thời đóng truyền hình. Năm 2018, cô chinh phục khán giả khi bỏ hình tượng dịu dàng quen thuộc để vào vai gái điếm My Sói trong series Quỳnh Búp Bê. Những cảnh diễn lẳng lơ, cay độc của sao nữ khiến khán giả gọi cô là "My Sói" cho đến nay.

Năm 2019, Thu Quỳnh lại biến đổi phong cách với vai Huệ hiền lành, chịu thương chịu khó trong Về nhà đi con. Khi phim thành hiện tượng của năm, tên tuổi Thu Quỳnh, Bảo Thanh được truyền thông luôn quan tâm. Một số phim khác của cô là Ngược chiều nước mắt, Nơi ẩn nấp bình yên... Ảnh: VFC.

Những cảnh cay độc của My Sói trong 'Quỳnh Búp Bê'
 
 
Những cảnh diễn nổi bật của Thu Quỳnh trong "Quỳnh búp bê". Video: VFC.

Năm 2010, khi còn là sinh viên trường sân khấu điện ảnh, Vân Trang giành giải Mai Vàng với vai My trong phim truyền hình Lối sống sai lầm. Nhiều năm sau, sao nữ chia sẻ đây là kỷ niệm khó phai, dấu son trong sự nghiệp. Sau giải thưởng, người đẹp nổi lên như một trong những diễn viên trẻ thực lực, đóng được cả vai sắc sảo (Thiên mệnh anh hùng, Scandal) và hài (Cô dâu đại chiến).

Đến nay, vai diễn được khen ngợi nhất của Vân Trang là trong Scandal (2013) - giúp cô thắng giải nữ chính ở LHP Việt Nam cùng năm. Cô cũng là gương mặt trẻ nhất làm giám khảo hạng mục phim truyện của sự kiện điện ảnh quốc gia này, năm 2015. Vân Trang dần trở lại làng phim sau khi sinh con năm 2016. Ảnh: Duy England.

Điểm sáng nhất trong sự nghiệp Miu Lê là Em là bà nội của anh (2015). Trong phim remake của đạo diễn Nhật Linh, cô hóa thân trọn vẹn nhân vật phụ nữ lớn tuổi bỗng trẻ lại nhờ điều thần kỳ. Ở các trích đoạn hát nhạc Trịnh, Miu Lê cũng gây ấn tượng nhờ chất giọng. Màn trình diễn của cô góp phần giúp tác phẩm thu hơn 100 tỷ đồng, đồng thời mở ra trào lưu của dòng phim remake.

Từ sau Em là bà nội của anh, Miu Lê thành gương mặt sáng giá, góp mặt trong Cô gái đến từ hôm qua, Bạn gái tôi là sếp, Nắng 2, Anh thầy ngôi sao. Trong đó, Cô gái đến từ hôm qua - chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh - thu gần 70 tỷ đồng. Ảnh: CJ.

Dù tuổi đời còn trẻ (sinh năm 1997), Thanh Tú có "gia tài" vai diễn đáng kể với hơn 10 phim điện ảnh. Từ khi còn tuổi teen, cô đã liên tục được các đạo diễn nổi tiếng chọn tham gia dự án. Nhiều khán giả biết đến cô lần đầu qua Dịu dàng - phim tâm lý được khen ngợi của Lê Văn Kiệt.

Thanh Tú còn góp mặt trong Cha và con và..., Song Lang, Ròm - những tác phẩm dự nhiều giải quốc tế. Ở mảng phim thương mại, sao trẻ từng đóng Người bất tử, Tháng năm rực rỡ, Dream Man... Cô là con gái lớn của diễn viên kỳ cựu Kiều Trinh, được mẹ hỗ trợ nhiều trong nghề. Ảnh: Nick M.

Ân Nguyễn