Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ tư, 13/3/2024, 15:10 (GMT+7)

Dàn sao đời đầu của học viện HAGL giờ ra sao?

Hơn 10 năm sau khi trình làng, lứa cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh... đa phần không còn gắn bó với HAGL, thậm chí có người đã giải nghệ.

Học viện HAGL Arsenal JMG ra đời năm 2007, đào tạo 21 học viên trong hai khoá đầu tiên. Cuối 2013, họ là nòng cốt của U19 Việt Nam thi đấu tại giải U19 Đông Nam Á. Đó cũng là lần đầu các tài năng được sàng lọc từ khoá I và II của HAGL trình làng, thi đấu ở một sân chơi lớn.

Cùng một số cầu thủ từ lò đào tạo khác như Phạm Đức Huy (Hà Nội), Trùm Tỉnh, Lâm Ti Phông (Khánh Hoà), Hoàng Văn Khánh (SLNA) hay Trương Văn Thiết (Viettel), U19 Việt Nam (ảnh) gây ấn tượng với lối chơi tấn công đẹp mắt, đi đến trận chung kết và chỉ thua trong loạt luân lưu trước chủ nhà Indonesia.

Họ sau đó tạo nên cơn sốt chưa từng có ở Việt Nam, nhờ liên tục chiến thắng ở các giải trẻ trước Australia, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan và chơi ngang ngửa trước những đối thủ đồng trang lứa từ các nền bóng đá đỉnh cao như AS Roma, Tottenham, Nhật Bản...

Trong ảnh, Hoàng Thanh Tùng (số 18) đi bóng trong vòng vây cả cầu thủ AS Roma trong trận đấu trên sân Thống Nhất (TP HCM) ngày 16/1/2014.

Tự tin rằng lứa trẻ này có thể thay lớp đàn anh mang lại nhiều danh hiệu cho HAGL, năm 2015 bầu Đức đôn gần như toàn bộ dàn cầu thủ khóa I, II lên đội một để đá V-League.

Thực tế, các tài năng của HAGL chỉ tạo được hiệu ứng truyền thông, kéo người hâm mộ đến sân. Trong ảnh, sân Pleiku chật kín khán giả khi chủ nhà đá trận ra quân V-League 2014 thắng Khánh Hòa 4-2 chiều 4/1/2015.

Tuy nhiên, về chuyên môn, họ không thể cạnh tranh ở môi trường khắc nghiệt nhất bóng đá chuyên nghiệp trong nước, nhiều mùa giải phải trầy trật trụ hạng ở những vòng cuối.

Nhờ hai chức vô địch U21 quốc tế năm 2015 và 2017, "đám trẻ của bầu Đức" vẫn duy trì được sự quan tâm. Cũng giai đoạn này, lần lượt Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường (số 6) được đưa ra nước ngoài thi đấu, nhưng không thành công.

Năm 2021, khi lứa cầu thủ học viện tập hợp trở lại, HAGL đứng trước cơ hội lớn để vô địch V-League dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisuk Senamuang.

Nhưng vì Covid-19, giải đấu bị huỷ và đội bóng của bầu Đức chỉ được trao suất đá AFC Champions League. Trong ảnh, Công Phượng (số 10) cùng Văn Toàn (9) và Xuan Trường (6) cùng nhau mừng bàn thắng trong trận đấu Thanh Hóa ở V-League.

Sau khi "dành cả thanh xuân để trụ hạng", như chia sẻ của tiền vệ Trần Minh Vương, từ cuối 2022 các ngôi sao của HAGL lần lượt ra đi.

Hậu vệ phải Vũ Văn Thanh là người nếm quả ngọt đầu tiên khi vô địch V-League 2023 trong màu áo Công an Hà Nội. Đây cũng là danh hiệu lớn đầu tiên của một cầu thủ trưởng thành từ Học viện HAGL.

Ra đi cùng đợt với Văn Thanh, hậu vệ trái Nguyễn Phong Hồng Duy chọn Nam Định. Đây là bản hợp đồng nội lớn nhất của đội chủ sân Thiên Trường lúc đó, mở đầu cho quá trình nâng cấp đội hình sau này.

Hiện, đội bóng của Hồng Duy đứng đầu bảng V-League 2023-2024 với 29 điểm sau 13 vòng, nhiều hơn ba điểm so với đội xếp thứ hai là Bình Dương.

Sau khi sang Hàn Quốc thử sức không thành công, năm 2023 tiền đạo Nguyễn Văn Toàn trở về và đầu quân cho Nam Định.

Anh lập tức trở thành nhân tố quan trọng trong lối chơi của HLV Vũ Hồng Việt. Ở vòng 4 diễn ra tháng 12/2023, Văn Toàn và Hồng Duy cùng nhau ghi bàn, giúp Nam Định thắng Hà Tĩnh 4-2 để duy trì đỉnh bảng V-League từ đó đến nay.

Không may mắn như các đồng đội, tiền vệ Lương Xuân Trường đến Hải Phòng nhưng không thể tìm lại phong độ do ảnh hưởng của chấn thương.

Giữa mùa này, Quả Bóng Bạc Việt Nam 2016 cập bến Hà Tĩnh theo diện cho mượn. Hiện, anh còn tham gia hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác như kinh doanh, làm podcast. Ảnh: Bảo Ngọc.

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng cũng chật vật tìm chỗ đứng, sau khi chia tay HAGL năm 2022. Anh thuộc biên chế Yokohama FC (Nhật Bản), nhưng suốt hai năm qua chưa từng được ra sân ở J-League 1, J-League 2 hay Cup Hoàng đế.

Ngôi sao quê Nghệ An là cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu nhiều nhất. Trước Yokohama, Công Phượng từng thử sức ở Mito Hollyhock (Nhật Bản), Incheon (Hàn Quốc) và Sint Truiden (Bỉ)

Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh là ngôi sao gần nhất rời HAGL, để đầu quân cho Nam Định từ giai đoạn hai V-League mùa này.

Sinh năm 1995 tại Thái Bình, Tuấn Anh từng được bầu Đức đánh giá là cầu thủ tài năng nhất trong thế hệ đầu tiên của học viện. Với việc gia nhập Nam Định, anh có cơ hội lớn để chấm dứt cơn khát danh hiệu khi chủ sân Thiên Trường đang là ứng viên sáng giá cho chức vô địch V-League 2023-2024.

Trong thành phần khóa I và II hiện nay, chỉ còn hậu vệ Lê Văn Sơn (ảnh) và Nguyễn Hữu Anh Tài tiếp tục gắn bó với HAGL.

Khác với nhiều bạn đồng lứa từ Học viện HAGL khóa đầu, hậu vệ Trần Hữu Đông Triều (phải) có sự nghiệp trắc trở, chuyển qua nhiều CLB rồi giải nghệ đầu năm 2023. Hiện, anh là cán bộ công tác sinh viên và tham gia công tác chuyên môn trong BHL của Trường CĐ FPT Polytechnic.

Tương tự, trung vệ Ksor Úc cũng sa sút và giã từ bóng đá từ 2019 để về quê nhà Gia Lai sinh sống. Phan Thanh Hậu hiện chơi cho Quảng Nam, trong khi bộ đôi Lê Đức Lương - Hoàng Thanh Tùng xuống hạng Nhất đá cho CLB Phù Đổng.

Đức Đồng