Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 15/7/2021, 10:25 (GMT+7)

Mòn mỏi xếp hàng chờ oxy

MyanmarNgười dân mòn mỏi xếp hàng bên ngoài các nhà máy để chờ mua oxy trong bối cảnh ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng cao.

Người dân Myanmar sốt ruột tập trung bên ngoài một nhà máy ở Yangon hôm 11/7 để chờ mua oxy y tế. Do số lượng người mua quá lớn, nhà máy này chỉ mở hé cánh cổng cho người dân vào lần lượt, tránh tình trạng ồ ạt, xô đẩy.

Người đàn ông ở Mandalay mệt mỏi ngồi trên những bình oxy rỗng trong lúc chờ tới lượt được vào mua. Do ảnh hưởng từ đợt bùng phát Covid-19 mới hồi tháng 5, các thành phố lớn như Mandalay cũng không thoát khỏi tình trạng thiếu hụt oxy.

Myanmar hôm 14/7 tăng kỷ lục hơn 7.000 ca nhiễm trong một ngày. Nước này hiện ghi nhận hơn 200.000 ca nhiễm và hơn 4.000 ca tử vong do nCoV.

Người dân xếp hàng dài bên ngoài một nhà máy Mandalay hôm 13/7. Nhiều người Myanmar chia sẻ phải chờ từ 5-12 tiếng nhưng vẫn chưa tới lượt mua vì oxy đối với họ trong lúc này "quý hơn vàng".

Cảnh tượng người dân Myanmar ngồi la liệt bên ngoài các nhà máy cung cấp oxy, không giữ khoảng cách an toàn thời Covid-19, làm dấy lên lo ngại những tụ điểm đông người như vậy có thể làm lây lan virus.

Hai người đàn ông mệt mỏi tranh thủ chợp mắt trên những bình oxy trống rỗng trong lúc chờ tới lượt. Do ca nhiễm mới liên tục tăng cao, nhiều người dân Myanmar phải tự chống chọi với Covid-19 tại nhà vì thiếu giường bệnh, nên oxy đã trở thành thứ quý giá với họ hơn lúc nào hết.

Một người đàn ông lộ rõ nét mặt nhẹ nhõm khi mua được một bình oxy trong lúc đám đông xung quanh vẫn thấp thỏm chờ tới lượt bên ngoài một nhà máy ở Mandalay hôm 13/7.

Nhiều người Myanmar dùng xe lam để vận chuyển những bình oxy rỗng tới các nhà máy cung cấp. Trong ảnh là một người đàn ông tranh thủ chợp mắt trên băng ghế sau trong lúc chờ được mua oxy hôm 13/7.

Phát ngôn viên quân đội Myanmar Zaw Min Tun hôm 11/7 xác nhận chính quyền đã hạn chế một số nhà cung cấp tư nhân bán oxy cho công chúng. Đại diện của Bộ Y tế nước này giải thích nguồn cung oxy cần phải được giám sát để tránh tình trạng đầu cơ tích trữ.

Loạt bình oxy rỗng cỡ lớn xếp thành hàng dài bên ngoài nhà máy ở Mandalay. Kể từ sau cuộc đảo chính hồi tháng hai, nhiều người dân Myanmar cũng tẩy chay các bệnh viện quân đội, lựa chọn mua oxy về nhà để tự chống chọi với Covid-19.

Nhiều người dân chia sẻ do thiếu thiết bị y tế chuyên dụng nên một số người thậm chí còn sử dụng bình oxy của ngành hàn.

Ngọc Ánh (Theo AFP)