Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 4/6/2016, 14:00 (GMT+7)

Dân Iraq vượt sông tháo chạy khỏi vòng vây IS

Hàng trăm người dân Iraq vượt sông trốn khỏi thành phố Fallujah, nơi 50.000 người đang mắc kẹt trong vòng vây IS và bị đem ra làm lá chắn sống.

Theo Reuters, từ hôm 23/5, quân đội Iraq mở chiến dịch tấn công nhằm lấy lại thành phố Fallujah đang bị Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng.

Có khoảng 50.000 dân thường đang mắc kẹt trong thành phố. Theo cơ quan về người tị nạn của Liên Hợp Quốc (UNHCR), có thông tin vài trăm gia đình đang bị IS sử dụng làm lá chắn sống.   

Hàng trăm người cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em bất chấp nguy hiểm vượt sông Euphrates chạy trốn khỏi IS. 

Họ sử dụng thùng phuy, thuyền, thùng xốp vượt sông, thậm chí là bơi qua sông mà không có bất kỳ phương tiện bảo hộ nào.

Hàng trăm người đứng chờ bên kia bờ sông. Euphrates là con sông dài nhất khu vực Tây Á. Nó chảy qua Iraq, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ với tổng chiều dài 2.800 km

Người dân Fallujah bọc một cụ già trong chăn đưa lên bờ sau khi vượt sông.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 1/6 tuyên bố quân đội đã giảm bớt tần suất công kích vì lo ngại cho an nguy của hàng chục nghìn dân thường mắc kẹt trong thành phố, đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước uống, lương thực và chăm sóc sức khỏe. 

Một phát ngôn viên của lực lượng dân quân người Shitte, đơn vị tham chiến cùng quân đội chính phủ cho biết, cuộc giao tranh đã bế tắc ba ngày qua và yêu cầu Thủ tướng Abadi tiếp tục chiến dịch giải phóng Falluja.

"Chúng ta phải giải phóng Fallujah để bảo vệ thủ đô Baghdad", ông này nói.

Thành phố Fallujah nằm cách thủ đô Baghdad về phía tây khoảng 50 km. IS chiếm được nơi này hồi tháng 1/2014, trước khi tràn vào nhiều thành thị phía bắc và phía tây Iraq.

Bộ trưởng tài chính Iraq cho biết IS đang dồn hết sức kháng cự và cuộc giải phóng thành phố đòi hỏi nhiều thời gian.

Hồng Hạnh (Ảnh: AP)