Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 14/1/2017, 02:58 (GMT+7)

Đàn gà Tết trước ngày ra đường hoa Nguyễn Huệ

Linh vật của năm Đinh Dậu với 17 con gà đang được các nghệ nhân gấp rút hoàn thiện để trưng bày tại đường hoa Nguyễn Huệ.

Những ngày cận Tết, tại xưởng chế tác của ông Văn Tòng (quận 12), các nghệ nhân đang gấp rút hoàn thiện linh vật của năm Đinh Dậu, với gà trống cao 3,5 m, gà mái cao 2,8 m và 15 gà con cao 0.6m, những biểu tượng mang ý nghĩa Tết sum vầy.

Phần thi công và trang trí gà mái cao 2,8 m hiện đã hoàn thành, chỉ còn chờ gà trống. Theo các nghệ nhân, linh vật năm nay lấy ý tưởng từ đàn gà mẹ con trong tranh Đông Hồ.

Cận cảnh cặp chân gà mái được trang trí sặc sỡ, bắt mắt tại xưởng chế tác của nghệ nhân Văn Tòng.

Nhóm nghệ nhân tất bật làm những khâu cuối cùng để làm linh vật Tết Đinh Dậu bao gồm tô vẽ họa tiết, chờ sơn khô và trang trí phối cảnh quanh đàn gà Tết.

Hai nghệ nhân tỉ mỉ phác thảo những sợi lông đuôi dài hơn một mét để lắp ráp cho gà trống.

Anh Phương, một thợ chế tác cho biết, ngoài biểu tượng của đường hoa là đàn gà 17 con, nhóm thợ còn tất bật làm các mô hình gà có hình dáng nhỏ hơn để bài trí trong khuôn viên đường hoa Nguyễn Huệ sắp tới.

Đầu gà trống đang chờ được các nghệ nhân lắp đặt hệ thống mô-tơ. "Nhờ hệ thống máy móc này, cứ khoảng 15-20 phút,  gà trống sẽ xoay cổ và cất tiếng gáy", nghệ nhân Văn Tòng cho biết.

Cận cảnh hệ thống mô-tơ lắp đặt trong phần đầu gà trống.

Một người thợ tạo hình cho những chú gà có kích thước nhỏ bằng xốp trong khuôn viên xưởng chế tác.

Người thợ dùng giấy ráp để đánh bóng gà con trước khi tiến hành khâu vẽ và trang trí họa tiết.

Vẻ ngộ nghĩnh của những chú gà con được các nghệ nhân chế tác. Nghệ nhân Văn Tòng cho biết, toàn bộ số gà con tại xưởng đã được vận chuyển tới một địa điểm bí mật trước khi đem trang trí tại đường hoa Nguyễn Huệ.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Đinh Dậu 2017 với chủ đề Thành phố mang tên Bác - Khát vọng ngời sáng trải dài từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng, khoảng 720 m. Đường hoa sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 31/1/2017 (nhằm ngày 28 Tháng Chạp đến Mùng 4 Tết Đinh Dậu). 

Thành Nguyễn