Thứ hai, 1/7/2024
Thứ bảy, 2/5/2020, 13:36 (GMT+7)

Dàn diễn viên 'Gladiator' sau 20 năm

Russell Crowe có sự nghiệp thành công, Joaquin Phoenix nhận tượng Oscar đầu tiên sau 20 năm đóng "Gladiator".

Gladiator Trailer
 
 

"Gladiator" công chiếu ngày 1/5/2000, đạt doanh thu 460,5 triệu USD toàn cầu, được đánh giá là tác phẩm kinh điển của thể loại hành động lịch sử cổ trang. Phim giành năm tượng vàng Oscar, gồm giải "Phim hay nhất". Theo NY Times, tác phẩm tạo nên "hiệu ứng Gladiator" tại Hollywood, tạo nên xu hướng về dòng phim cổ trang như: "Troy", "The Alamo", "King Arthur", "Alexander", "300" trong thập niên 2000. Video: DreamWork.

Russell Crowe vào vai đấu sĩ Maximus, một tướng quân người Hispania (hiện thuộc Tây Ban Nha). Bằng sự quả cảm, anh được hoàng đế La Mã Marcus Aurelius yêu mến như con và xem xét truyền ngôi. Tuy nhiên, biến cố khiến Maximus bắt làm nô lệ và chiến đấu tại đấu trường mua vui. 

Vai diễn giúp Russell thắng Oscar nam chính và trở thành tài tử hàng đầu Hollywood. Anh tham gia nhiều dự án thành công khác như "A Beautiful Mind" (2001), "American Gangster" (2007) hay "Những người khốn khổ" (2012). Russell cưới diễn viên Danielle Spencer năm 2013 và ly dị năm 2018, có hai con trai.

Joaquin Phoenix hóa thân bạo chúa Commodus, con trai hoàng đế Marcus Aurelius, giết cha để cướp ngôi. Anh được giới phê bình đánh giá cao vì thể hiện tính cách ác độc, bệnh hoạn nhưng dễ tổn thương của nhân vật. Vai diễn cũng giúp Joaquin nhận đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp.

Năm nay, tài tử 45 tuổi nhận tượng vàng Oscar đầu tiên với vai chính trong "Joker", hóa thân ác nhân cùng tên của truyện tranh DC. Sau "Gladiator", Joaquin không tham gia nhiều "bom tấn", chủ yếu đóng phim độc lập và nghệ thuật. Anh được nhiều nhà phê bình đánh giá thuộc nhóm những diễn viên xuất sắc Hollywood hiện nay.

Từ năm 2016, anh hẹn hò nữ diễn viên Rooney Mara, quen khi cùng đóng "Her" (2013). Cặp sao đính hôn tháng 7/2019.

Vai diễn của Joaquin Phoenix
 
 

Những vai diễn nổi bật của Joaquin Phoenix. Video: Đạt Phan.

Diễn viên Đan Mạch Connie Nielsen vượt qua Jennifer Lopez để nhận vai công chúa Lucilla, chị gái của Commodus. Nhân vật phải lòng Maximus và thường giúp đỡ anh tránh khỏi các âm mưu do em trai cô bày ra. Vai diễn giúp Connie thắng giải nữ chính tại Empire Awards.

Sau "Gladiator", Connie tiếp tục ghi dấu ấn trong các phim như "One Hour Photo" (2002), "The Ice Harvest" (2005), "Brødre" (2014). Gần đây, cô xuất hiện trong các "bom tấn" của vũ trụ điện ảnh DC với vai nữ hoàng Hippolyta.

Derek Jacobi vào vai thượng nghị sĩ Gracchus, người thường đứng lên phản đối các quyết định độc ác của Commodus. Trước khi nhận vai, ông vốn là tên tuổi lão làng của lĩnh vực sân khấu, điện ảnh. Ở tuổi 81, nam diễn viên vẫn chưa có dấu hiệu giải nghệ khi xuất hiện trong hàng loạt dự án lớn như "Tomb Raider" (2018), "Tolkien" (2019)...

Djimon Hounsou vào vai Juba, trợ thủ của Maximus trong kế hoạch lật đổ Commodus. Anh tiếp tục ghi dấu ấn tại Hollywood với các phim "Blood Diamond" (2006) đóng cùng Leonardo DiCaprio hay vai ác nhân Korath trong loạt phim "Guardians of the Galaxy" của Marvel.

Tomas Arana vào vai tướng quân La Mã Quintus, người phản bội Commondus và trợ giúp Maximus trong hành trình lật để tên bạo chúa. Sau vai diễn, anh tiếp tục góp mặt trong nhiều "bom tấn" Hollywood như "The Dark Knight Rises" hay "Limitless", đóng cùng Bradley Cooper và Robert De Niro.

Spencer Treat Clark vào vai Lucius, con trai công chúa Lucilla. Cậu bé thần tượng Maximus vì sự quả cảm của anh trên đấu trường. Sau vai diễn, Spencer tiếp tục có sự nghiệp thành công với tư cách diễn viên nhí, góp mặt trong "Unbreakable" (2000), "Mystic River" (2003).

Nam diễn viên hiện 31 tuổi, vẫn tiếp tục đóng phim nhưng không có nhiều vai diễn nổi bật. Gần đây, anh góp mặt trong hai series "Animal Kingdom" và "Agents of S.H.I.E.L.D.".

Đạt Phan (theo Metro)