Liveshow Thương hoài ngàn năm 2 của Đàm Vĩnh Hưng ra mắt khán giả TP HCM tối 13/12. Trước đêm diễn, trời đổ mưa to, cộng thêm địa điểm tổ chức khá xa trung tâm thành phố khiến giờ mở màn bị lùi lại so với dự tính. Phải đến một tiếng sau khi chương trình bắt đầu, các hàng ghế khán giả mới được lấp đầy. Tuy nhiên, với phần dàn dựng sân khấu, âm thanh, ánh sáng cùng sự dẫn dắt của nhà thơ Đỗ Trung Quân và nghệ sĩ Minh Trang, không khí đêm nhạc không bị loãng mà ấm cúng, giàu cảm xúc.
Với gần 30 ca khúc, qua 6 chương, Mr. Đàm tạo nên bức tranh âm nhạc với mạch dẫn là câu chuyện tình buồn của một đôi trai gái. Cả hai phải lòng nhau từ lúc ngồi chung ghế nhà trướng cho đến khi trải qua những biến cố của chiến tranh, chia ly, nhung nhớ, chờ đợi, đau buồn. Sau cùng, vượt lên trên tất cả khắc nghiệt của số phận, họ mãi mãi ở bên nhau cho đến khi đầu bạc. Một tổ hợp nhân sự lớn bao gồm dàn vũ công, cảnh trí đạo cụ, dàn hợp xướng, dàn nhạc giao hưởng... phối hợp nhuần nhuyễn cùng nhân vật chính, dẫn dắt khán giả đi qua từng cung bậc cảm xúc trên từng cột mốc quan trọng trong cuộc tình của họ. Ở từng biến cố, phần âm nhạc được thay đổi, khi trở nên dồn dập, lúc đầy day dứt, khắc khoải.
Điểm nhấn của chương trình thuộc về tiết mục Thú đau thương. Khi ca khúc vang lên, người nghe cảm nhận được sự đau thương đầy tuyệt vọng qua giọng hát, nghe cả từng tiếng nấc trong giọng hát. Với Đàm Vĩnh Hưng, chính sự đau khổ đến tuyệt vọng như thế mới giúp con người tìm thấy tình yêu đích thực, cũng như khiến người nghệ sĩ thăng hoa trên sân khấu. Anh đã hát ca khúc như kể lại chính một phần chuyện tình của mình, gây nên mối đồng cảm lớn.
Sự xuất hiện của diễn viên Quách Ngọc Ngoan với ca khúc Hồi tưởng song ca cùng chủ nhân đêm nhạc cũng là một ẩn số được chờ đợi. Là một ca sĩ không chuyên duy nhất được Mr. Đàm mời hát Bolero trong liveshow lớn của mình, Quách Ngọc Ngoan đã hoàn thành tốt ngoài mong đợi của những người thực hiện. Với giọng hát chân phương, giàu cảm xúc, nam diễn viên mang đến một tiết mục tự nhiên, gần gũi. Dàn khách mời nữ như Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà, Hồng Ngọc, Giang Hồng Ngọc, Phạm Thu Hà, dancer Mỹ An... cũng phối hợp nhịp nhàng cùng nhân vật chính trong những bộ trang phục vừa kiêu sa, vừa đậm chất cổ điển của những thập niên trước.
Thương Hoài Ngàn Năm 2 tái hiện thời kỳ vàng son những bản tình ca vàng từng chiếm lĩnh nhạc đàn Việt Nam. Qua những ca sĩ thế hệ sau như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, những tình khúc này đang trở lại đầy mới mẻ và thuyết phục được người nghe. Trong bối cảnh thị trường âm nhạc vẫn khó kiếm ca khúc mới có tuổi thọ cao, livehow của Mr. Đàm với hàng nghìn khán giả là minh chứng cho giá trị sống mãi với thời gian của dòng nhạc này.
Nó cũng phản ánh một hướng đi dài hơi, bài bản chứ không theo cảm xúc bất chợt của Mr. Đàm. Anh chia sẻ: “Dòng nhạc Bolero tôi đã nghe từ hồi bé, nghe rất nhiều. Tuy nhiên, tôi phải bỏ thời gian nghiên cứu về cách hát, cách xử lý của người xưa, thậm chí cả bản hòa âm xem người ta đánh như thế nào. Chưa hết, tôi còn phải bỏ công tìm hiểu người nhạc sĩ sáng tác bài hát trong hoàn cảnh nào để hát đúng tinh thần ấy". Sự đầu tư kỹ lưỡng này được đáp trả bằng nhiều tràng pháo tay sau mỗi ca khúc mà anh trình bày.
Ngoài âm nhạc, phần dàn dựng khu vực biểu diễn cũng gây ấn tượng. Khán giả không khỏi trầm trồ trước một sân khấu rộng lớn, được dựng như một con phố dài đến 55 m. Bằng cách sử dụng công nghệ 3D mapping phủ kín từng góc phố, ngôi nhà trên con đường đó, đạo diễn Trần Vi Mỹ đã tạo nên các tiết mục có cảnh trí phù hợp với từng phần âm nhạc. Sân khấu được "thay áo mới" liên tục với hiệu ứng của khói lửa, mưa, lá bay mùa thu, tuyết rơi mùa đông... Tất cả đều được tính toán tỉ mỉ và chuẩn xác mà theo lời của Đàm Vĩnh Hưng là: "sự đầu tư kỳ công này chỉ để lấy tiếng vỗ tay của khán giả trong 3 tiếng".
Hướng đến đối tượng khán giả ngoài 50, nam ca sĩ đã tiết chế các "chiêu trò" so với các chương trình nhạc trẻ. Dù vậy, với tính cách luôn gây bất ngờ, anh đã làm cho cả khán phòng xôn xao khi đưa chiếc xe Roll Royce mạ vàng ra giữa sân khấu trong vài phút của một tiết mục. Ngoài ra, anh chủ yếu tương tác với khán giả bằng ánh mắt, bằng từng cái nắm tay thân mật.
Vân An