Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 2/6/2023, 10:17 (GMT+7)

Đám cưới giữa vườn thượng uyển của Thái tử Jordan

Hôn lễ của Thái tử Hussein và cô dâu Rajwa diễn ra trong vườn thượng uyển Cung điện Zahran tại thủ đô Jordan.

Thái tử Jordan Hussein cùng cô dâu Rajwa al-Seif trong lễ cưới ở Cung điện Zahran tại thủ đô Amman ngày 1/6.

Hôn lễ được tổ chức ở cung điện có tuổi đời 500 năm, là nơi tổ chức nhiều đám cưới hoàng gia, trong đó có hôn lễ của Vua Abdullah II và Hoàng hậu Rania, cũng như cha của ông, cố quốc vương Hussein bin Talal.

Thái tử và cô dâu đều 28 tuổi, kết hôn trong buổi lễ có sự tham gia của các thành viên hoàng tộc Jordan và 140 khách mời, trong đó có đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden và thành viên hoàng gia Anh, Brunei, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch.

Vua Jordan Abdullah II và Hoàng hậu Rania tới Cung điện Zahran.

Hussein trở thành người thừa kế ngai vàng năm 2009, sau khi Vua Abdullah II tước bỏ danh hiệu thái tử của Hamzah bin Hussein, người em cùng cha khác mẹ, năm 2004.

Vợ chồng Thái tử William đại diện cho hoàng gia Anh tới dự lễ cưới ở Cung điện Zahran.

Hoàng tử Hashem bin Abdullah, con trai út của Vua Jordan, dẫn chị dâu Rajwa al-Said tới nơi cử hành nghi thức trong Cung điện Zahran.

Cô dâu Rajwa sinh ra ở Riyadh, xuất thân từ gia tộc Al Sudayri danh giá của Arab Saudi và có quan hệ thân thiết với hoàng gia Arab Saudi. Cô hưởng nền giáo dục phương Tây, học kiến trúc tại Đại học Syracuse ở New York.

Cô dâu tiến lên bục cử hành nghi thức giữa tràng vỗ tay chúc mừng của họ hàng thân thích và khách mời.

Cô dâu và chú rể lắng nghe thầy tế chủ trì hôn lễ. Họ cùng đọc một đoạn kinh Koran sau khi ký vào hôn ước trước người làm chứng là Vua Jordan (ngoài cùng bên phải) và bố của cô dâu, doanh nhân người Arab Saudi Khalid al-Saif (thứ hai từ trái sang).

Hoàng tộc Jordan và khách mời tập trung trong khu vọng lâu giữa vườn thượng uyển của cung điện để tham dự lễ cưới truyền thống của người Hồi giáo gọi là "katb al-ketab". Mọi người vỗ tay sau khi cô dâu chú rể và những người làm chứng ký vào hôn ước.

Sau nghi thức tại vườn thượng uyển, cô dâu chú rể cùng lên xe hoa diễu hành từ Cung điện Zahran ở giữa thành phố Amman tới Cung điện Husseiniya ở phía tây, với sự hộ tống của đoàn xe màu đỏ dành riêng cho những sự kiện hoàng gia trọng đại.

Jordan có nền chính trị, kinh tế tương đối ổn định so với một số nước láng giềng Trung Đông. Quốc vương Jordan nắm quyền lực lớn tại quốc gia theo thể chế quân chủ nghị viện. Ông cũng là lãnh đạo tối cao của các lực lượng vũ trang.

Thái tử Jordan và vợ vẫy tay chào người dân khi họ rời Cung điện Zahran.

11 triệu công dân Jordan đã chứng kiến Thái tử Hussein trưởng thành và ngày càng nổi bật trong những năm gần đây. Hussein theo học Học viện Quân sự Hoàng gia Anh Sandhurst và sau đó học lịch sử tại Đại học Georgetown ở Washington, Mỹ. Các chuyên gia nhận định hôn lễ đánh dấu giai đoạn chuyển mình của Thái tử Jordan.

"Đó không chỉ là một cuộc hôn nhân. Đó là minh chứng về vị vua tương lai của Jordan", nhà phân tích chính trị Amer Sabaileh nói.

Người dân Jordan vẫy cờ chúc mừng khi đoàn xe hoa đi qua.

Cách cung điện vài km, đám đông tụ tập ở nhà hát La Mã cổ, chứng kiến cô dâu chú rể thề nguyện và trao nhẫn qua màn ảnh rộng truyền hình trực tiếp. Sau vài phút im lặng, hàng nghìn người đứng dậy, vẫy cờ và hò reo phấn khích.

"Hôm nay là một ngày cực kỳ quan trọng vì ngài ấy là vua tương lai của chúng tôi", Ahmad al-Masri, 18 tuổi, nói. "Tất cả người Jordan đang dõi theo hôn lễ".

Hôn lễ của Thái tử Jordan
 
 

Hôn lễ của Thái tử Jordan tại Cung điện Zahran ngày 1/6. Video: AFP

Ảnh: AFP/Reuters/AP