Thứ ba, 30/4/2024
Chủ nhật, 24/3/2024, 05:00 (GMT+7)

Đầm, ao quanh Hồ Tây cạn trơ đáy

Hà NộiNhiều đầm, ao, hồ nhỏ ven Hồ Tây những ngày qua cạn trơ đáy do được rút nước để cải tạo và trồng sen theo mô hình phát triển du lịch sinh thái.

Những ngày qua, người dân bất ngờ với loạt ao, đầm, hồ nhỏ như Đầm Đông, Đầm Trị, Thủy Sứ... thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ cạn trơ đáy.

Lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết từ đầu tháng 3, quận đã cho hút cạn nước các đầm, ao, hồ nhỏ để cải tạo nạo vét, trồng sen theo dự án "Xây dựng mô hình mẫu sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái theo chuỗi giá trị tại Tây Hồ - Hà Nội". Thời gian triển khai dự án từ 17/2 đến 15/11.

Đầm Đông cạn trơ đáy. Người dân sống xung quanh phản ánh khi trời nắng và gió to, mùi bùn tanh từ dưới lòng hồ bốc lên gây khó chịu.

Theo lãnh đạo địa phương, tình trạng ô nhiễm nguồn nước thời gian qua khiến sen trồng tại đây không thể phát triển được.

Từ trên nhìn xuống, hồ Đầm Đông giống như đám ruộng khô hạn, nứt nẻ.

Quận có 18 hồ nhỏ xung quanh Hồ Tây, trong đó khoảng 20,5 ha diện tích mặt nước có thể trồng sen. Năm nay, quận thí điểm trồng sen trên 7,5 ha, 13 ha còn lại sẽ được triển khai những năm tiếp theo do một số hồ đang cải tạo.

Ở đối diện, ao Thủy Sứ cũng đã rút cạn nước.

Một số hồ được chọn thí điểm trồng sen là Đầm Đồng, Thủy Sứ ở phường Quảng An và Ao sen 1, Ao sen 2 ở phường Nhật Tân.

Khi nước được rút cạn, đáy hồ Thủy Sứ lộ ra nhiều rác thải.

Trước đây khu vực này là đầm sen, mỗi ngày cung cấp vài nghìn bông sen cho người địa phương làm trà sen, tuy nhiên sen sống lay lắt do nguồn nước ngày càng ô nhiễm.

Đầm, ao ven hồ Tây bị bồi lắng, ô nhiễm.

Sau khi hồ được cải tạo, các hộ dân sẽ được hướng dẫn áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong chọn giống, canh tác, thu hoạch và bảo quản; đồng thời xây dựng mô hình sản xuất sen chất lượng cao với các sản phẩm hoa để ướp chè, hoa để trang trí và hạt để làm thực phẩm gắn với phát triển du lịch. Sen Hồ Tây hay còn gọi là sen Bách Diệp, được trồng ở các hồ nhỏ xung quanh. Đặc trưng dễ nhận biết là cánh hoa kép, màu hồng, hương thơm lâu, gạo sen to và căng mọng. Giống sen này thường được dùng ướp trà.

Công nhân gom rác thải và đất đá dưới đáy ao Thuỷ Sứ đưa lên ôtô chuyển đi nơi khác.

Hồ Đầm Trị nằm cạnh khu vực dẫn vào phủ Tây Hồ, nước đã rút rất thấp, để lộ một phần đáy. Khu vực đầm này được thành phố quy hoạch tương lai trở thành Nhà hát Opera 1.600 chỗ.

Hồ Tây rộng hơn 527 ha, chu vi hồ khoảng 19 km. Hạ tầng kỹ thuật hồ cơ bản được hoàn thiện đồng bộ từ taluy mái kè, đường dạo, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh. Xung quanh hồ và vùng phụ cận có 22 di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng và một số làng nghề nổi tiếng.

Giang Huy - Võ Hải