Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 18/11/2021, 20:35 (GMT+7)

Những bức vẽ lan tỏa niềm lạc quan trong đại dịch

Hà NộiNgười xem được truyền sự lạc quan với thông điệp "vượt qua đại dịch" khi ngắm nhìn những bức vẽ của trẻ thơ, trong triển lãm tranh Vì một Việt Nam tất thắng.

Triển lãm khai mạc sáng 18/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình. 250 tranh vẽ và thư tay của trẻ em từng mắc hoặc đang điều trị ung thư, khuyết tật, mắc hội chứng tự kỷ, trẻ mồ côi... đã được trưng bày.

Cuộc thi vẽ tranh và viết thư Vì một Việt Nam tất thắng diễn ra từ giữa tháng 8, thu hút hơn 2.300 tác phẩm của trẻ em trên khắp cả nước.

Nhóm sinh viên Đại học Ngoại thương nghe giới thiệu về những bức vẽ. Lương Quang Tùng, sinh viên năm nhất, nói xem tranh thấy nhẹ nhõm dù những bức vẽ chủ yếu về đại dịch. Tùng nhận ra trong Covid-19, người lớn có thể nhìn thấy chết chóc, cách ly, stress... nhưng trẻ em cảm nhận được những điều tích cực hơn. Các bức tranh ngoài thông điệp "vượt qua đại dịch" còn tái hiện cuộc sống hằng ngày, như đọc sách, nấu ăn, vui chơi dưới mái trường...

Bà Linda, một người Canada sống ở Việt Nam nhiều năm, xem triển lãm ấn tượng với khả năng hội họa và sự lạc quan mà trẻ em Việt Nam truyền đến qua tranh.

Sùng A Hảng, 17 tuổi, cùng nhân viên Làng trẻ SOS Điện Biên đi hơn 500 km xuống Hà Nội theo lời mời của Ban Tổ chức. Hảng nhận ra một số tranh của bạn bè cùng làng trẻ gửi tới cuộc thi và đang được triển lãm. Cậu thiếu niên mồ côi thích nhất bức "Hai thế hệ" của Bùi Ngọc Uyên Nhi.

Bé Uyên Nhi 14 tuổi, mắc chứng tự kỷ, đã ví cuộc chiến chống dịch thời bình của tuyến đầu dữ dội không kém chiến tranh vệ quốc hàng chục năm trước.

Khách xem tranh lưu lại những bức vẽ yêu thích.

Trong tranh của trẻ em Việt Nam, y bác sĩ, tình nguyện viên, lực lượng tuyến đầu trở thành chiến binh thầm lặng, giống như những anh hùng trong lòng trẻ em nước Mỹ.

6 điều cần làm để phòng dịch bệnh được gửi gắm qua bức vẽ của "họa sĩ" nhỏ tuổi nhất cuộc thi (6 tuổi), Lê Nguyễn Yến Nhi, sống tại Làng trẻ SOS Đồng Hới (Quảng Bình).

Cuộc hồi hương của hàng triệu lao động được tái hiện trong tranh của Nguyễn Ngọc Bảo Tiên, 10 tuổi. Những chuyến đi an toàn khi có cảnh sát giao thông dẫn đường, đồng bào tiếp nước miễn phí, tặng tiền... dọc đường về quê.

Bốn trang thư viết tay bằng mực tím của Nguyễn Ngọc Bảo Tiên gửi các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng II, TP HCM.

Cô bé 10 tuổi từng bị tai nạn, trải qua 7 lần phẫu thuật, được các y bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, khoa Bỏng chăm sóc, điều trị. Các nhân viên y tế còn kết nối với nhà hảo tâm để giúp gia đình em đỡ gánh nặng chi phí nằm viện.

"Con cũng biết mấy tháng rồi cô chú chưa được về nhà", Tiên viết, ước mong người dân cả nước đồng lòng, đẩy lùi dịch bệnh để y bác sĩ sớm được đoàn tụ gia đình.

Người xem có thể mua tranh trực tiếp tại triển lãm. Mỗi bức vẽ dù mang mệnh giá khác nhau, 500.000 đồng, 5 triệu đồng, 10 triệu đồng, đều sẽ được gửi về Quỹ Hy vọng - Báo VnExpress để hỗ trợ bệnh nhi, trẻ em vùng cao, trẻ em yếu thế có hoàn cảnh khó khăn.

Triển lãm sẽ mở cửa tự do trong 5 ngày, từ nay đến hết 22/11. Triển lãm trực tuyến cùng lúc diễn ra trên trang vimotvietnamtatthang.vn. Gala tổng kết và trao giải cuộc thi diễn ra đêm 21/11 tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của các tác giả đoạt giải cùng khách mời ca sĩ Hà Anh Tuấn, Đông Hùng, Bảo Trâm Idol...

"Vì một Việt Nam tất thắng" là cuộc thi vẽ tranh và sáng tác văn học dành cho các bệnh nhi ung thư, bệnh hiểm nghèo, chất độc da cam, tàn tật, khuyết tật, tự kỷ và trẻ mồ côi. Cuộc thi do Chương trình Mặt trời Hy Vọng (tiền thân là Ông Mặt Trời), Quỹ Hy vọng - Báo VnExpress, Đại học Ngoại thương đồng tổ chức; VTV Digital bảo trợ truyền thông.

Cuộc thi còn có sự đồng hành của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) - doanh nghiệp bưu chính duy nhất được Nhà nước giao nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích trên toàn quốc. Từ đầu làn sóng Covid-19 lần thứ 4, Vietnam Post đã ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ khoảng 300.000 nông dân đưa các loại nông sản lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn để tiêu thụ theo phương thức hoàn toàn mới.

Độc giả quan tâm có thể truy cập landing page https://vnexpress.net/doi-song/viet-nam-tat-thangvà lựa chọn phương thức ủng hộ bằng cách truy cập vào ứng dụng Mobile banking của các ngân hàng và quét mã VietQR của chương trình. Mỗi sự đóng góp của quý độc giả đều được Quỹ Hy vọng dùng hỗ trợ bệnh nhi, trẻ vùng cao, trẻ yếu thế có hoàn cảnh khó khăn.

Ngọc Thành - Hồng Chiêu