Thứ bảy, 23/10/2021, 07:32 (GMT+7)

Đại chiến Man Utd - Liverpool, El Clasico diễn ra tuần này

Man Utd được dự báo gặp khó trước hàng công đang vào phom của Liverpool. Tại La Liga, Barca tiếp Real còn ở Italy, Juventus đụng độ Inter.

Chelsea - Norwich: 18h30 thứ Bảy, 23/10

Hai tiền đạo chủ lực Romelu Lukaku và Timo Werner đều chấn thương, trận tiếp Norwich sẽ kiểm chứng khả năng của những cầu thủ dự bị trên hàng công Chelsea. Trước đội đã thua 6 trận từ đầu mùa và đang xếp bét bảng, những cầu thủ như Kai Havertz hay Callum Hudson-Odoi sẽ có cơ hội gây ấn tượng với Thomas Tuchel.

Sau sáu thất bại liên tiếp, Norwich kiếm được hai điểm ở hai vòng gần nhất. Họ cầm hòa Burnley và Brighton đều nhờ lối chơi phòng ngự số đông. Trước Chelsea, sẽ không bất ngờ nếu HLV Daniel Farke tiếp tục yêu cầu học trò dựng ra một "bức tường vàng" trước khung thành. Hy vọng của đội khách là những "kép phụ" bên phía Chelsea sẽ không thi đấu như kỳ vọng.

Norwich chưa ghi bàn trên sân khách mùa này và họ đã tịt ngòi từ trận thua Watford 1-3 ở vòng năm. Lần gần nhất "Chim Hoàng Yến" thắng sân khách tại Ngoại hạng Anh đã từ tháng 11/2019. Đã 27 năm kể từ lần gần nhất Norwich thắng Chelsea, tính trên mọi đấu trường.

Bên cạnh Lukaku và Werner, Chelse sẽ không có Christian Pulisic. Norwich thiếu Christoph Zimmermann, Przemyslaw Placheta và Sam Byram trong khi Billy Gilmour không thể ra sân do được mượn từ Chelsea.

Brighton - Man City: 23h30 thứ Bảy, 23/10

Vào cuối mùa giải năm ngoái, gần 8.000 CĐV Brighton được phép vào sân Amex sau thời kỳ đóng cửa do Covid-19 và họ đã được chiêu đãi một bữa tiệc. Đội chủ nhà bất ngờ đánh bại Man City 3-2. Đó là chiến thắng đầu tiên của Brighton trước đối thủ này tại Ngoại hạng Anh, sau bảy thất bại liên tiếp. Kết quả đó góp phần giúp Brighton trụ hạng ở vị trí thứ 16.

Những gì thầy trò Graham Potter làm được ở mùa giải năm nay còn vượt mong đợi hơn. Họ đang đứng thứ tư, bằng điểm Tottenham nhưng hơn hiệu số. Đội chủ sân Amex mới thua một trận, trước Everton. Với chỉ năm bàn thua, họ phòng ngự tốt thứ ba, chỉ sau Chelsea và Man City.

Nhưng Man City cũng đang có phong độ ấn tượng không kém. Kể từ trận thua Tottenham ở ngày ra quân, họ đã bất bại bảy trận. Đoàn quân của Pep Guardiola đang hưng phấn với hai chiến thắng trước Burnley và Club Brugge. Hàng công của Brighton mới ghi tám bàn, ít nhất trong số các đội ở nửa trên bảng điểm, sẽ phải vượt qua hàng thủ được đánh giá là chắc chắn nhất giải đấu với chỉ ba bàn thua.

Man City chỉ thiếu Ferran Torres, trong khi Brighton cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều về lực lượng. Adam Webster, Danny Welbeck và Steven Alzate là những trường hợp vắng mặt.

West Ham - Tottenham: 20h Chủ Nhật, 24/10

West Ham luôn xem Tottenham là kình địch láng giềng. Những mùa trước, "Búa tạ" thường thua kém về thực lực. Nhưng sự xuất hiện của David Moyes mở ra một thời kỳ mới. Trong hai mùa gần đây, West Ham nổi lên là thế lực mới tại London. Họ đang chỉ kém Tottenham một điểm và chiến thắng có thể giúp thầy trò Moyes chen chân vào top 4.

Vấn đề với West Ham là phong độ trên sân nhà không tốt. Từ trận thắng Leicester 4-1 vào ngày 24/8, họ chưa thắng trên sân London. Bù lại, thầy trò Moyes đã giành 10 điểm trong bốn trận sân khách. Chiến thắng 3-0 trước Genk trên sân nhà tại Europa League hồi giữa tuần sẽ tạo động lực để West Ham đổi vận.

Hai chiến thắng liên tiếp trước Aston Villa và Newcastle giúp Tottenham vươn lên thứ năm. Để chuẩn bị lực lượng cho trận này, Nuno cất nhiều trụ cột ở khi gặp Vitesse tại Conference League và phải nhận thất bại 0-1. Nhưng với việc được nghỉ ngơi, những vị trí trọng yếu của đội khách sẽ sung sức hơn, trong đó có Harry Kane - người cuối cùng đã thông nòng tại Ngoại hạng Anh mùa này ở trận thắng Newcastle cuối tuần trước.

Về lực lượng, West Ham mất Vladimir Coufal do chấn thương. Alex Kral cũng vắng mặt vì mắc Covid-19. Ryan Sessegnon là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía Tottenham.

Man Utd - Liverpool: 22h30 Chủ Nhật, 24/10

Man Utd và Liverpool đều đang sở hữu hàng công ấn tượng. Đội bóng vùng Merseyside đang tái hiện hình ảnh của chính họ giai đoạn 2018-2020, khi thống trị bóng đá Anh với tam tấu Sadio Mane, Mohamed Salah và Roberto Firmino. Salah đạt phong độ rất cao. Trong ba trận gần nhất, gặp Man City, Watford rồi Atletico, tiền đạo người Ai Cập liên tục làm khổ hàng thủ đối phương. Lập cú đúp vào lưới Atletico cũng giúp Salah trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn chín trận liên tiếp cho Liverpool.

Về phía Man Utd, sau khi đưa Cristiano Ronaldo trở lại, họ sở hữu hàng công khiến nhiều đội bóng mơ ước với Ronaldo, Edinson Cavani, Mason Greenwood, Marcus Rashford, Jadon Sancho, Bruno Fernandes và Jesse Lingard. Tuy nhiên, "Quỷ Đỏ" tỏ ra thiếu ổn định. Ole Gunnar Solskjaer bị chỉ trích bởi lối đá thiếu kết dính của đội nhà.

Khác biệt lớn giữa Man Utd và Liverpool nằm ở hàng thủ. Virgil Van Dijk và đồng đội chưa thể hiện hoàn hảo với sáu bàn thua từ đầu mùa. Nhưng họ tạo cảm giác đáng tin hơn các hậu vệ đối phương. Lần gần nhất Man Utd giữ sạch lưới là ở trận thắng Wolves vào ngày 29/8. Tuần trước, họ bị Leicester chọc thủng lưới đến bốn lần, đa số đều bắt nguồn từ sai lầm cá nhân của các hậu vệ.

Cả Man Utd và Liverpool đều chiến thắng nhọc nhằn ở Champions League hồi giữa tuần. Trong khi Man Utd thắng ngược Atalanta 3-2 sau khi bị dẫn 0-2, Liverpool cũng vượt qua Atletico với tỷ số này. Hồi tháng Năm, Jurgen Klopp phá dớp khi thắng trận đầu tại Old Traffford. Liệu ông có thể lặp lại chiến tích đó?

Thiago đã tập trở lại nhưng chưa thể thi đấu. Klopp hy vọng Curtis Jones sẽ kịp đáp ứng thể lực để ra sân. Man Utd đối mặt nguy cơ mất Bruno Fernandes, Fred và cả Marcus Rashford nhưng vị trí trung vệ của họ đáng lo hơn bởi Raphael Varane chưa bình phục chấn thương.

Barca - Real: 21h15 Chủ Nhật, 24/10

Trận El Clasico giữa Barca và Real từng được xem là trận cầu lớn nhất trong năm. Nhưng sau khi Cristiano Ronaldo rồi Lionel Messi rời đi, sức hấp dẫn của cuộc so tài đã bị giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, mối thâm thù giữa hai đội cùng với dàn sao hai bên sở hữu vẫn hứa hẹn một trận đấu kịch tính.

Barca lẫn Real đều không đứng đầu bảng sau những lần sảy chân gần đây. Hòa Villarreal rồi thua Espanyol khiến Real bị Sociedad qua mặt. Barca đang đứng thứ bảy nhưng một chiến thắng đủ để họ qua mặt kình địch. Khủng hoảng tạm trôi qua với thầy trò Ronald Koeman nhờ hai chiến thắng 3-1 trước Valencia và 1-0 trước Dynamo Kyiv - chiến thắng đầu tiên của Barca tại vòng bảng Champions League. Có thể nói, tâm lý của đội chủ nhà được cải thiện hơn so với kỳ tập trung đội tuyển quốc gia.

Real vẫn được đánh giá cao hơn dù hàng thủ của họ chưa thực sự chắc chắn. Nhìn vào chiến thắng hủy diệt 5-0 trước Shakhtar Donetsk, có thể thấy sự trưởng thành của Vinicius và Rodrygo. Cùng với phong độ tốt của Karim Benzema gần đây, hàng công sẽ là điểm tựa cho "Kền kền trắng".

Lần gần nhất Barca thắng trận El Clasico đã từ tháng 3/2019. Ba lần đối đầu gần nhất, đội bóng xứ Catalonia đều thất bại dù có Lionel Messi. Ở cuộc chạm trán gần nhất hồi tháng Tư, Real dẫn 2-0 sau hiệp một nhờ các bàn thắng của Benzema và Toni Kroos. Barca chỉ gỡ được một bàn do công hậu vệ Oscar Mingueza.

Chấn thương của Jordi Alba và Ronald Araujo khiến Koeman phải loay hoay tìm các phương án mới cho hàng phòng ngự. Martin Braithwaite, Pedri và Ousmane Dembele không thể tham dự trận đấu này. Tương tự là Dani Ceballos và Gareth Bale bên phía Real. Đội khách có thể chào đón Dani Carvajal và Eden Hazard, trở lại nhưng Luka Jovic và Isco vẫn ngồi ngoài.

Roma - Napoli: 23h Chủ Nhật, 24/10

Không phải Inter hay Juventus, Napoli mới là đội thống trị Serie A trong giai đoạn đầu của mùa giải. Thầy trò Luciano Spalletti toàn thắng tám vòng đầu, ghi 19 bàn, chỉ kém Inter, và mới lọt lưới ba lần. Không chơi ấn tượng như vậy tại Europa League nhưng giữa tuần qua, Napoli đánh bại Legia Warsaw 3-0 để vươn lên nhì bảng C.

Ngược lại, Roma bước vào trận đấu này sau khi thua sốc Bodo/Glimt 1-6 tại sân chơi hạng ba châu Âu Conference League. Đó là thất bại khiến ngay cả người trong cuộc như Jose Mourinho phải sửng sốt. Dù đang đứng thứ tư tại Serie A, phong độ của Roma thiếu ổn định. Điệp khúc thắng rồi thua đã lặp lại với Roma sáu vòng gần đây.

Không được đánh giá cao bằng đối thủ, nhưng Roma có thể trông cậy vào tài cầm quân của Mourinho - người từng không ít lần chặn bước tiến của các đối thủ hùng mạnh. Trong một chương trình truyền hình hôm 4/10, Mourinho đùa với Spalletti rằng Napoli sẽ thua trận sân khách tiếp theo trên sân Roma. Liệu chiêu bài tâm lý của HLV người Bồ Đào Nha có phát huy tác dụng?

Leonardo Spinazzola và Chris Smalling tiếp tục vắng mặt dài hạn bên phía Roma. Napoli không có Adam Ounas, Kevin Malcuit và Kostas Manolas nhưng Piotr Zielinski đã tập trở lại và có thể ra sân từ đầu.

Inter - Juventus: 1h45 thứ Hai, 25/10

Sau những chật vật đầu mùa giải, Juventus đã thắng liên tiếp sáu trận tại Serie A và Champions League, đều với cách biệt một bàn. Max Allegri đưa lối đá phản công sở trường trở lại với "Bà đầm già". Chelsea hay Roma đều không thể khoan thủng hàng phòng ngự do Allegri bố trí.

Tuy nhiên, Inter sẽ là thuốc thử liều cao với Juventus. Tuy thua Lazio 1-3 cuối tuần trước và hụt hơi trong cuộc đua đầu bảng, đội bóng của Simone Inzaghi vẫn sở hữu hàng công tốt nhất giải với 23 bàn thắng sau tám vòng. Sự ra đi của Romelu Lukaku không ảnh hưởng quá nhiều đến năng suất ghi bàn của Inter, bởi Edin Dzeko đã hòa nhập rất nhanh.

Khoảng cách giữa Juventus và Inter chỉ là ba điểm. Đây là cơ hội để thầy trò Allegri bắt kịp kình địch. Tuy nhiên, khi kịch bản đó xảy ra, Inter và Juventus có thể bị đầu bảng Napoli bỏ cách 10 điểm. Đó là khoảng cách lớn dù mùa giải mới đi qua gần 1/4 chặng đường. Nếu muốn tranh vô địch, hai đội không còn cách khác ngoài việc ngừng sảy chân.

Juventus mất hai trụ cột Paulo Dybala và Matthijs de Ligt do chấn thương, trong khi Adrien Rabiot nhiễm Covid-19. Inter không có cầu thủ nào vắng mặt.

Bayern - Hoffenheim: 20h30 thứ Bảy, 23/10

Những người trông đợi một màn thư hùng giữa hai đội đầu bảng Bundesliga đã không được thỏa mãn khi chứng kiến Bayern dễ dàng đè bẹp Leverkusen 5-1. Ngay lập tức, "Hùm xám xứ Bavaria" chứng tỏ trận thua Frankfurt 1-2 chỉ là tai nạn. Sức mạnh của họ càng được chứng tỏ với chiến thắng 4-0 trên sân Benfica tại Champions League giữa tuần qua.

Đây là trận đấu nhiều cảm xúc với Julian Nagelsmann, bởi Hoffenheim là CLB đã tạo cơ hội cho ông làm HLV vào năm 2016 khi mới 29 tuổi. Tuy nhiên, nhà cầm quân 34 tuổi không thể xuất hiện trên ghế chỉ đạo trận này do mắc Covid-19. Nagelsmann cũng vắng mặt ở trận gặp Benfica.

Hoffenheim khởi đầu mùa giải khá chậm chạp. Nhưng hai chiến thắng gần đây trên sân nhà giúp họ leo lên thứ chín. Bộ đôi tiền đạo Ihlas Bebou và Andrej Kramaric là những vị trí được chú ý nhất của Hoffenheim. Tuy nhiên, phong độ sân khách của thầy trò Sebastian Hoeness không tốt. Họ mới giành bốn trong số tối đa 12 điểm khi xa nhà.

Bên cạnh Nagelsmann, Alphonso Davies và Leon Goretzka sẽ vắng mặt phía Bayern. Hoffenheim không có Ermin Bicakcic, Benjamin Hubner, Marco John và Christoph Baumgartner. Havard Nordtveit sắp trở lại sau chấn thương đùi.

Marseille - PSG: 1h45 thứ Hai, 25/10

Chiến thắng nhọc nhằn 2-1 trước Angers giúp PSG tạm quên thất bại đầu tiên mùa này trước Rennes. Tiếp đà, thầy trò Mauricio Pochettino vượt qua Leipzig 3-2 tại Champions League với một cú đúp của Lionel Messi. Tiền đạo người Argentina đã có ba pha lập công tại đội bóng mới nhưng anh vẫn chưa nổ súng tại Ligue 1.

Đứng thứ ba nhưng kém PSG tới 10 điểm và đá ít hơn một trận, đây là cơ hội để Marseille đeo bám đối thủ. Tuy nhiên, mục tiêu đó không dễ hoàn thành. Được đá sân nhà là cơ sở để Marseille hướng tới kết quả có lợi. Họ đã ghi ít nhất hai bàn trong năm trận sân nhà mùa này và 13 lần gần nhất đá tại sân Velodrome, Marseille chỉ thua một.

Trận đấu này cũng chứng kiến màn tái ngộ giữa HLV Marseille Jorge Sampaoli và Messi, Angel Di Maria. Sampaoli dẫn dắt tuyển Argentina từ năm 2017 đến 2018. Tại World Cup 2018, Argentina dưới sự chỉ đạo của Sampaoli chỉ vào đến vòng 1/8 - kết quả khiến ông mất ghế.

Di Maria không dự trận thắng RB Leipzig, nhưng sẽ trở lại cuối tuần này trong bối cảnh Neymar chấn thương. Mauro Icardi không tham dự những buổi tập gần đây bởi rắc rối gia đình nhưng trở lại kịp thời để chuẩn bị cho trận đấu. Marseille có đội hình mạnh nhất.

Cổ Ngư