Chủ nhật, 19/5/2024
Thứ ba, 4/6/2013, 06:00 (GMT+7)

'Đặc sản' trái cây tràn ngập vỉa hè Hà Nội

Trái cây đặc sản Thái Lan, Sài Gòn, miền Nam, Sapa, Mộc Châu, Nha Trang... được các gánh hàng rong bán đầy vỉa hè Hà Nội với mức giá chênh nhau từ 3.000 đến 30.000 đồng một kg, tùy loại quả.

Dọc các tuyến phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Giải Phóng, Đại Từ... các xe hàng rong bán đủ các loại trái cây mùa hè đứng rải rác. Một số người còn trải bạt xuống vỉa hè để bày hàng.

Những nông sản này được người bán quảng cáo với đầy đủ xuất xứ từ các địa phương ở xa như TP HCM, Sapa, Mộc Châu, Nha Trang..., thậm chí là ở Thái Lan như một xe bán quả bòong boong trên đường Trần Thái Tông.

Một kg boòng boong có giá từ 70.000 - 100.000 đồng tùy người bán, tất cả đều khẳng định hàng từ Thái Lan. "Quả nhập từ TP HCM sẽ to và trắng vỏ hơn, ăn không ngon bằng của Thái Lan", một người bán hàng hướng dẫn, đồng thời cho biết thêm gần đây loại quả này bán rất chạy. "Một ngày bán hết trên một tạ, quả này dễ ăn, ngồi một lúc có khi hết cả kg".

Loại xoài quả ngắn, thân mập được một người bán rong gần chợ Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) giới thiệu hàng Nha Trang, bán với "giá sinh viên" chỉ 15.000 đồng một kg.

Trong khi đó, vài người trải bạt bán loại xoài nhìn y hệt ở vỉa hè đường Nguyễn Hữu Thọ (gần bán đảo Linh Đàm) lại treo biển xoài Mộc Châu.

Mỗi kg có giá tới 45.000 đồng nhưng khá nhiều người đi đường tấp xe vào để mua.

"Đào Sapa loại một giá 60.000 đồng một kg, em cam đoan không phải hàng Trung Quốc", người thanh niên bán trái cây rong trên đường Giải Phong chào mời. 

Nhưng giá của cùng mặt hàng được bày bán trên đường Trần Đại Nghĩa chỉ 35.000 đồng chưa mặc cả.

Măng cụt cũng là đặc sản nhập từ miền Nam với giá bán từ 30.000 - 35.000 đồng một kg, nhưng cụ thể địa phương nào thì người bán không rõ.

"Dừa xiêm Bến Tre" bán đầy vỉa hè và gần như có mặt ở các quán giải khát với giá từ 15.000 đến 20.000 đồng.

Mùa hè, các xe ôtô tải cỡ nhỏ chở hàng tạ vải từ các nơi về Hà Nội để bán. Mới đầu mùa nên mỗi kg có giá tới 25.000 đồng.

Người bán tên Thanh cho biết thời điểm này chưa có vải thiều, chỉ có loại từ Thanh Hà nhập về, ngon hơn và không bị sâu đầu như vải Bắc Giang. "Khoảng hơn tuần nữa hoặc cuối tháng tôi mới nhập vải thiều để bán, số vải Thanh Hà này đều hái từ vườn nhà hết", chị Thanh nói.

Mỗi lần thấy công an hay trật tự, các xe hàng rong nhanh chóng di chuyển đi nơi khác, đợi "tạm lắng" rồi quay trở lại. Đa phần hàng rong bán các loại trái cây với giá khá rẻ, nhưng người mua không thể chắc hàng có được nhập từ đúng địa phương như quảng cáo hay là nhập từ biên giới Trung Quốc về nên nhiều người vẫn e dè khi mua.

Anh Quân