Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 4/8/2020, 00:00 (GMT+7)

Đà Nẵng tăng tốc xét nghiệm trong cộng đồng

Ngày 3/8, nhân viên y tế Đà Nẵng đã xét nghiệm cho gần 5.000 người dân sống trong khu vực có người nhiễm nCoV, tăng 1.500 người so với một ngày trước.

Ngày 3/8, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà lấy mẫu xét nghiệm cho người dân quanh các khu dân cư có 3 ca lây nhiễm nCoV. Đây là lần lấy mẫu trong cộng đồng đầu tiên được thực hiện ở quận này.

Thành phố đã cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 28/7. Các khu dân cư có người nhiễm nCoV đã được phong tỏa. Khi được thông báo đi lấy mẫu, mỗi người tự nhắc nhau giữ khoảng cách 2 m.

12 nhân viên y tế làm việc xuyên trưa đến chiều tối. Trước khi lấy mẫu, nhân viên y tế mang đồ bảo hộ, kính chống giọt bắn và giúp nhau khử khuẩn bằng cồn.

Ngoài lớp găng tay bảo hộ, nhân viên y tế mang thêm lớp găng tay nữa, lấy xong một mẫu thì vứt bỏ.

Ở một ngõ trên đường Lê Hữu Trác, nơi có bệnh nhân 71 tuổi nhiễm nCoV, người dân xếp hàng dài chờ đến lượt nhận ống lấy mẫu. Mỗi người đã được lấy danh sách, đánh số. Nhân viên y tế tra tên và phát ống theo đúng tên người dân.

Nhiều em nhỏ cũng được cha mẹ đưa đi lấy mẫu. Hầu hết các em oà khóc khi phải lấy dịch hầu họng và dịch mũi.

Nhân viên y tế kiểm tra lại mẫu một lần nữa, trước khi xếp vào thùng, chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng làm xét nghiệm.

Ông Phạm Hồng Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, cho biết ngày 3/8 nhân viên y tế đã lấy hơn 1.800 mẫu tại khu vực này, những ngày tới sẽ lấy mẫu tại các khu vực có ca nhiễm nCoV.

Làm việc liên tục nhiều giờ, nhân viên y tế ở vòng ngoài phải mang thêm dụng cụ, cung ứng nhu yếu phẩm cho những người ở vòng trong.

Một nhân viên y tế vừa nhắc nhở người dân đứng giãn cách 2 m, vừa phát ống và lấy mẫu.

Tranh thủ lúc chưa có thêm người dân đến lấy mẫu, nhân viên y tế uống nước.

CDC Đà Nẵng cho biết, trong ngày 3/8 đã tăng năng lực xét nghiệm lên gần 5.000 mẫu, một ngày trước là 3.500 mẫu. Hiện tại, CDC có ba dàn máy làm xét nghiệm, nhưng gặp khó khăn vì thiếu sinh phẩm.

Khu vực lấy mẫu xét nghiệm được chính quyền phong tỏa không cho người lạ ra vào. Chiến lược chống dịch của Đà Nẵng là xét nghiệm, truy vết, cách ly, phong tỏa, dập dịch quyết liệt, giải quyết dịch lây lan trong cộng đồng, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết.

Để tăng năng lực xét nghiệm nCoV, ngoài Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC), Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi, thành phố đang huy động thêm một cơ sở xét nghiệm của Quân khu 5 với công suất 400 mẫu mỗi ngày; chuẩn bị thêm một điểm tại Bệnh viện 199 Bộ Công an. "Năm cơ sở cùng hoạt động sẽ nâng công suất xét nghiệm lên 10.000 mẫu mỗi ngày", Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói.

Người dân đóng kín cửa, theo dõi việc lấy mẫu xét nghiệm ở gần nhà.

Trong 9 ngày qua, kể từ khi phát hiện ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 135 ca, Quảng Nam 41, TP HCM 8, Đăk Lăk và Quảng Ngãi ba, Hà Nội hai, các tỉnh Thái Bình, Hà Nam, Đồng Nai mỗi nơi một.

Xét nghiệm nCoV trong dân cư ở Đà Nẵng
 
 

Lấy mẫu xét nghiệm tại khu dân cư có ca mắc nCoV. Video: Nguyễn Đông.

Nguyễn Đông