Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 6/1/2017, 00:00 (GMT+7)

Đà Nẵng lột xác như thế nào sau 20 năm

Những vệt cát trắng ven biển trở thành đại lộ, khu nhà chồ trên sông Hàn được giải tỏa nhường chỗ cho những cây cầu hiện đại... Đà Nẵng đã thay đổi hoàn toàn sau 20 năm.

Góc Đà Nẵng nhìn từ bán đảo Sơn Trà. 20 năm trước, quan sát từ trên cao, cả thành phố Đà Nẵng chỉ lác đác những ngôi nhà cao tầng, một vài con đường lớn, bãi biển hoang sơ.

Nhờ việc quy hoạch, chỉnh trang đô thị, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, đến nay thành phố nhìn từ xa đã kín những ngôi nhà cao tầng, công trình tầm cỡ. Đứng ở bán đảo Sơn Trà phóng tầm mắt cũng có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của những cây cầu biểu tượng của Đà Nẵng, như cầu Rồng, Trần Thị Lý...

Một góc thành phố Đà Nẵng nhìn từ cầu Trần Thị Lý cũ. 20 năm trước, nhiều người chỉ biết đến Đà Nẵng với vệt dân cư phía bờ Tây sông Hàn, phía bờ Đông (quận Sơn Trà) một mặt giáp sông, một mặt giáp biển gần như bị lãng quên. Dọc sông Hàn, hơn 5 km từ cửa sông về đến cầu Trần Thị Lý không có cây cầu nào.

20 năm sau, trên sông Hàn từ cầu Trần Thị Lý đã có nhiều cầu về phía cửa sông: Cầu Thuận Phước, cầu quay sông Hàn, cầu Rồng.

Mới đây, Thành ủy Đà Nẵng thống nhất chủ trương làm hầm 4.700 tỷ đồng vượt sông ở đoạn cuối đường Đống Đa.

Khu vực cảng ven sông Hàn trước đây chỉ có ít tàu thuyền ra vào, những công trình tạm bợ.

Đến nay, khu vực bến cảng là Trung tâm hành chính Đà Nẵng-nơi làm việc của bộ máy chính quyền thành phố. Đường Bạch Đằng ven sông Hàn được xem là một trong những tuyến phố đẹp nhất của Đà Nẵng. Bến cảng giờ là bến thuyền du lịch.

Khu vực biển Thanh Bình trước đây là những căn nhà xây dựng nằm sát ra biển, nhếch nhác.

Khu vực biển Thanh Bình nay đã được giải tỏa để làm đại lộ Nguyễn Tất Thành với 6 làn xe nối từ cảng Tiên Sa về quốc lộ 1A, hầm Hải Vân.

Ven đường Trần Hưng Đạo trước đây là những căn nhà chồ của người dân vạn đò, ô nhiễm môi trường, không điện, không nhà vệ sinh...

Cảnh nhà chồ nhếch nhác trên sông Hàn 20 năm trước
 
 

Video: Nhà chồ nhếch nhác trên sông Hàn 20 năm trước.

Ngay khi thành phố trực thuộc Trung ương, những khu nhà chồ được giải tỏa. Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên xóa triệt để nhà chồ để có được dòng sông Hàn thơ mộng thu hút khách du lịch.

Tuyến đường Bạch Đằng ven sông Hàn khi được mở rộng (ảnh nhỏ). Đây đang là tuyến đường sầm uất nhất Đà Nẵng, tập trung bộ máy hành chính, ngân hàng, khách sạn...

Ảnh: Ông Văn Sinh