Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 4/7/2020, 10:46 (GMT+7)

Đá bóng thời Covid-19 tại Argentina

ArgentinaNhững cầu thủ nghiệp dư ở Pergamino nghĩ ra sáng kiến để thi đấu trong lúc đại dịch bùng phát ở quốc gia Nam Mỹ.

Argentina là một trong những quốc gia đam mê bóng đá nhất trên thế giới. Đội tuyển nước này từng hai lần vô địch World Cup và sản sinh ra những huyền thoại như Diego Maradona, Lionel Messi... Hầu hết cầu thủ chuyên nghiệp tại Argentina đều từng chơi bóng trên đường phố.

Tuy nhiên, niềm vui chơi bóng của người Argentina bị đe dọa bởi sự lây lan của Covid-19. Tính đến ngày 3/7, Argentina đã có 47.216 ca nhiễm và 1.085 người tử vong vì đại dịch. Chính phủ ban hành lệnh giãn cách xã hội để chống dịch.

Tại Pergamino, một nhóm cầu thủ nghiệp dư nghĩ ra sáng kiến để thi đấu. Họ chia sân thành 12 ô chữ nhật nhỏ bằng phấn trắng. Quả bóng có thể được chuyền qua các ô nhưng cầu thủ chỉ được rê dắt trong ô của mình. Các cầu thủ có thể tập chuyền và sút nếu chơi bóng kiểu này, nhưng rê dắt và đua tốc độ thì bị hạn chế. Vì không có tiếp xúc gần nên không thể có những pha tranh chấp.

Các cầu thủ đặt tên cho cách thi đấu này là Human Foosball (bi lắc kiểu người) dựa vào những nét tương đồng với môn bi lắc trên bàn. Các cầu thủ phải tránh rời khỏi ô chữ nhật của mình. Nếu vi phạm, đội của họ bị phạt đền. Mỗi đội có 5 người, thay vì 11 người như thông thường. Điều này cho phép cầu thủ giữ khoảng cách và tránh tụ tập trên 10 người như khuyến cáo của chính phủ.

Bóng đá chuyên nghiệp tại Argentina đã bị cấm 100 ngày. Các cầu thủ không thể tập luyện. Với những đội bóng nghiệp dư, thường phải thuê sân để thi đấu, được chơi bóng với nhau sau ngần ấy thời gian đã là niềm hạnh phúc.

Thành viên của hai CLB nghiệp dư Vende Humo FC và Los Mismos de Siempre đang thi đấu Human Foosball tại khu tổ hợp thể thao Play Futbol 5, cách thủ đô Buenos Aires 240 km. Một tuần trước, Pergamino là nơi đầu tiên thử nghiệm cách thi đấu mới.

Hậu vệ của Vende Humo FC Martin Rodriguez nói: "Tôi cảm thấy hạnh phúc và tự do khi lại được chơi bóng với bạn bè. Nếu được, tôi muốn làm điều này từ ngày sang ngày. Chúng tôi phải tập trung giữ khoảng cách, phải biết mình được làm gì. Chúng tôi không được phép bước qua vạch kẻ".

Thủ môn Leonardo Vanney đang cản phá cú sút của đội đối thủ. Nhiều nét đặc thù của bóng đá như những câu khiêu khích, những pha phạm lỗi rồi xin lỗi hay sự va chạm mất đi. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh, đây là một sáng kiến giúp những người mê bóng đá giải tỏa.

Trước mỗi trận đấu, các cầu thủ phải lau giày, tay và ký vào một bản cam kết về tình trạng sức khỏe của họ. Trong lúc thi đấu, họ không cần phải mang khẩu trang. Nếu đội chỉ sử dụng một hậu vệ, cầu thủ đó có thể di chuyển qua hai ô chữ nhật. Nhưng nếu dùng hai hậu vệ, mỗi cầu thủ này chỉ được đứng ở một ô.

Gustavo Ciuffo - ông chủ của Play Futbol 5 - nghĩ ra sáng kiến này. Những ngày qua, human foosball đã được áp dụng ở nhiều nơi khác tại Argentina. Ciuffo tận dụng việc Pergamino có tỷ lệ lây nhiễm thấp. Mức độ cách ly ở thành phố này được nới lỏng. Hôm 26/6, chính quyền thành phố cho phép cách thi đấu này được diễn ra. Tại nhiều nơi ở Argentina, trừ Buenos Aires, thể thao đang dần trở lại.

Ảnh: AP.