Thứ bảy, 21/9/2024
Thứ hai, 13/12/2021, 12:58 (GMT+7)

Cứu hộ Mỹ tìm nạn nhân sau thảm họa lốc xoáy

Lực lượng cứu hộ Mỹ nỗ lực đào bới đống đổ nát để tìm kiếm nạn nhân sau đợt lốc xoáy khiến hơn 80 người chết ở 6 bang.

Toàn cảnh Mayfield, thị trấn hơn 10.000 dân ở bang Kentucky, nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất sau khi khoảng 30 trận lốc xoáy càn quét 6 bang của Mỹ, gồm Arkansas, Illinois, Kentucky, Missouri, Tennessee và Mississippi cuối tuần qua.

Xe cứu thương và máy xúc được triển khai tới nhà máy sản xuất nến ở thị trấn Mayfield, bang Kentucky, sau khi cơ sở này bị lốc xoáy giật sập với hơn 100 công nhân đang làm việc bên trong đêm 10/12.

Giới chức Mỹ hiện thông báo hơn 80 người thiệt mạng do các trận lốc xoáy, song con số này có thể tăng lên hơn 100 người khi chiến dịch tìm kiếm cứu nạn hoàn tất.

Lốc xoáy Mỹ
 
 

Hậu quả sau trận lốc xoáy ở Mayfield đêm 10/12. Video: Brett Adair/LSM

Lính cứu hỏa cùng lực lượng cứu hộ dọn dẹp các mảnh tôn, thanh kim loại lớn để tìm kiếm nạn nhân bên dưới nhà máy sản xuất nến đã bị phá hủy hoàn toàn. Nhiều mảnh vỡ bị lốc xoáy hất tung lên đống đổ nát, khiến quá trình cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Thống đốc Kentucky Andy Beshear gọi đợt lốc xoáy là "tồi tệ nhất, tàn khốc nhất và chết chóc nhất trong lịch sử bang".

Chó nghiệp vụ được triển khai để tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt dưới đống đổ nát tại Mayfield.

Đợt lốc xoáy hình thành ở miền trung nước Mỹ khi khối khí lạnh từ vùng cực di chuyển xuống phía nam và tương tác với khối không khí nóng ẩm ở khu vực này.

"Đây là đợt va chạm điển hình của các khối khí, tạo thành những đợt lốc xoáy mạnh sẽ ảnh hưởng tới hơn một nửa đất nước", nhà khí tượng học Gene Norman của CNN nói.

Các nhân viên cứu hộ di chuyển một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát ở bang Kentucky hôm 11/12.

Máy xúc và phương tiện hạng nặng đào bới các khu vực đã trở nên hoang tàn, đổ nát sau trận lốc xoáy. Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi đây có thể là một trong những đợt lốc xoáy lớn nhất trong lịch sử nước này.

Nhân viên chính quyền khảo sát thiệt hại tại thị trấn Mayfield sau trận lốc xoáy.

Các lực lượng chức năng đang tích cực hỗ trợ người dân bị sau thảm kịch, giúp họ thu nhặt những gì còn sót lại từ nhà cửa, cơ sở kinh doanh bị tàn phá do trận lốc xoáy.

Người dân tìm kiếm đồ đạc sót lại từ những căn nhà bị phá hủy trong trận lốc xoáy tối 10/12 ở Mayfield.

Anthony Vasquez ôm con trai Michael 4 tháng tuổi trong địa điểm trú ẩn ở Wingo, Kentucky. Vasquez cho biết trận lốc xoáy kinh hoàng đã phá hủy căn nhà của anh.

Bé gái Braelyn Todd, 8 tuổi, hôm 12/12 ôm chó cưng Abner nhìn cha mẹ cùng người lớn đang dọn dẹp đống đổ nát sau trận lốc xoáy ở Mayfield.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Kentucky triển khai trực thăng khảo sát thiệt hại do trận lốc xoáy hôm 11/12.

Nhà thờ ở Mayfield bị lốc xoáy san thành đống gạch vụn.

Lực lượng cứu hộ dùng máy mó phá dỡ phần mái một nhà kho của Amazon tại Edwardsville, bang Illinois hôm 11/12 để tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt. Trận lốc xoáy tối hôm trước khiến một phần nhà kho này bị đổ sập, khiến 6 công nhân thiệt mạng.

Ảnh: AFP/Reuters