Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 3/11/2020, 18:03 (GMT+7)

Cứu hộ hai gấu ngựa nuôi nhốt 20 năm

Phú ThọHai con gấu ngựa được gây mê, đưa ra khỏi lồng và di chuyển qua lối đi hẹp 60 cm về nơi bán hoang dã.

Trưa 3/11, hai gấu ngựa cái quý hiếm (gấu mẹ nặng 120 kg, gấu con gần 100 kg) được một trang trại tư nhân tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ tự nguyện chuyển giao đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Theo chủ nuôi, đây là trường hợp gấu sinh sản thành công hiếm gặp trong điều kiện nuôi nhốt. Gấu mẹ khoảng 20 tuổi, bị nuôi nhốt cách đây 18 năm, gấu con tầm 4 tuổi.

Do địa hình nơi nuôi nhốt gấu phải đi qua một lối đi hẹp dưới 1 m, các chuyên gia đã hội ý sử dụng phương án gây mê để đưa gấu ra khỏi cũi sắt nhằm đảm bảo an toàn và tối ưu hoá thời gian cứu hộ.

Chuyên gia sử dụng mũi kim lắp và ống thổi để gây mê gấu. Tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể gấu để đưa ra tỷ lệ thuốc mê phù hợp, bởi nếu không đủ liều gấu sẽ không mê, nhưng nếu quá liều sẽ gây trụy tim đẫn tới tử vong.

Hai gấu được giải cứu ở hai chuồng đối diện nhau nên chuyên gia sử dụng mật ong, hoa quả để dụ gấu khiến chúng mất tập trung mới có thể gây mê chính xác.

Gấu sau khi gây mê được đưa ra khỏi chuồng, khám tại chỗ, kiểm tra răng lợi, siêu âm nội tạng, tỷ lệ béo gầy của cơ thể và các bệnh thường gặp. Quá trình này là bước đầu đánh giá tình trạng sức khoẻ trước khi đưa về môi trường bán hoang dã.

Gấu con có khuyết tật ở chân trái, không thể co duỗi và luôn lật ngửa lòng bàn chân.

Chuyên gia cắt móng chân để phòng tránh tổn thương khi gấu tỉnh trong quá trình lấy mẫu máu.

Khám sức khoẻ tại hiện trường, bác sỹ Kate Shipton của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam nhận định cả hai gấu đều có sức khoẻ ổn định.

Gấu được đưa qua lối đi nhỏ khoảng 60 cm rời khởi trại nuôi nhốt.

Đây là chuyến cứu hộ thứ 6 được Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện trong năm nay, đưa về 11 con gấu. Tính cả hai con gấu này, hiện Tổ chức đã cứu hộ được 222 gấu ngựa và gấu chó, trong đó 190 con đang sống trong điều kiện đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Sau khi hoàn thành các thủ tục giao nhận gấu, kiểm lâm địa phương kiểm tra số chip đã gắn.

Từng con gấu được di chuyển ra xe. Tổ chức Động vật Châu Á đặt tên cho 2 con gấu trong đợt cứu hộ này là Storm (Bão) và Torrent (Lũ) để tưởng nhớ những người đã mất do bão lũ gây ra ở miền Trung.

Cứu hộ hai gấu ngựa nuôi nhốt 20 năm
 
 

Ngọc Thành