Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 6/11/2019, 14:45 (GMT+7)

Cứu hộ gấu 150 kg tại trường Xiếc

Hà NộiCon gấu ngựa hơn 10 tuổi, nặng khoảng 150 kg được trường Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam bàn giao cho Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam, sáng 6/11.

Con gấu này do một số cá nhân tặng 10 năm trước. Tuy nhiên, trường có chủ trương loại bỏ dần việc sử dụng động vật hoang dã trong biểu diễn xiếc nên quyết định chuyển giao gấu về Trung tâm.

Do bị nuôi nhốt ở một góc sân trường, con gấu này có biểu hiện mất phản xạ tự vệ bản năng của động vật hoang dã, người lạ cũng có thể đến gần.

Các bác sỹ khám lâm sàng tình trạng sức khỏe con gấu trước khi tiến hành cứu hộ. Kết quả, một mắt có biểu hiện bị mờ, luôn lặp lại các phản xạ, có vài vết thương hở.

Tình trạng sức khỏe, quá trình chăm sóc trước đó, thức ăn sử dụng hàng ngày, bệnh đang mắc phải... được ghi chép cụ thể để thuận tiện cho quá trình chăm sóc gấu sau này.

Đội cứu hộ sử dụng phương pháp ghép lồng, dùng thức ăn ngon như mật ong, hoa quả khô để dụ gấu sang lồng chuyên dụng.

Phương pháp ghép lồng được thực hiện khi địa điểm cứu hộ rộng rãi, gấu không căng thẳng, hợp tác với đồ ăn ngon và các y tá, bác sỹ.

Sau khi gấu đã sang lồng chuyên dụng, Phòng kiểm dịch động vật, Chi cục thú y Hà Nội niêm phong, đánh số để đảm bảo đúng là con gấu vừa được giải cứu về Trung tâm.

Con gấu được chuyển về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam, tại Vườn quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Tại đây, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly, được khám sức khoẻ và chữa trị các bệnh tật, thương tổn, trước khi được ghép nhóm và hòa nhập tại các khu bán tự nhiên.

Trước đó, sáng 4/11, bốn con khỉ vàng (1 cái, 3 đực) 10 năm tuổi, mỗi con nặng hơn 3kg cũng đã được nhà trường bàn giao cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội.

Ngọc Thành