Thứ bảy, 5/1/2019, 09:46 (GMT+7)

Cup FA và La Liga trở lại cuối tuần này

Trừ Liverpool, các ông lớn của Ngoại hạng Anh đều gặp những đội hạng dưới ở vòng ba Cup FA. 

Man Utd - Reading (19h30 thứ Bảy, 5/1 - giờ Hà Nội)

Man Utd đang trong quá trình hồi sinh mạnh mẽ và đội bóng hạng Nhất Reading có thể là nạn nhân tiếp theo của thầy trò Ole Gunnar Solskjaer. Sau bốn chiến thắng liên tiếp, Man Utd chờ đợi một bữa tiệc nữa tại Old Trafford. Solskjaer được cho là muốn các học trò ít nhất đi đến chung kết Cup FA dù không phải mục tiêu ưu tiên.

Từ năm 2014 đến nay, Man Utd chưa từng bị loại ở vòng ba Cup FA và lần gần nhất họ bị một đội ở hạng đấu dưới đánh bại ở đấu trường này đã từ năm 2010. Trận thắng Newcastle 2-0 ở vòng gần nhất tại Ngoại hạng Anh mới là lần thứ ba Man Utd giữ sạch lưới mùa này và Solskjaer thừa nhận ông muốn điều đó lặp lại. Reading chỉ một lần giành chiến thắng trước Man Utd trong 21 lần chạm trán trước đây, vào năm 1927. 

*Thông tin lực lượng: Eric Bailly bị treo giò, trong khi Chris Smalling, Marcos Rojo và Paul Pogba cũng vắng mặt do chấn thương. Reading có hai cầu thủ nghỉ thi đấu do thẻ phạt là Leandro Bacuna và Tyler Blackett. Tom McIntyre và Saeid Ezatolahi chấn thương.

Chelsea - Nottingham Forest (22h thứ Bảy, 5/1)

Chelsea chỉ giành bảy điểm sau bốn trận trong giai đoạn Giáng Sinh và danh sách chấn thương của họ ngày càng dài thêm. Đó chưa phải điều tệ nhất với Maurizio Sarri nhưng nó khiến ông phải suy nghĩ về chiến lược cho đội nhà trong tháng 1. Chelsea sẽ đối mặt với lịch thi đấu dày, trong đó có hai trận bán kết Cup Liên đoàn với Tottenham và ba trận đấu quan trọng ở Ngoại hạng Anh.

Thầy trò Sarri hiện chỉ hơn đội thứ năm Arsenal ba điểm, sau trận hòa không bàn thắng với Southampton. Nguy hiểm hơn, các cầu thủ Chelsea bắt đầu có dấu hiệu quá tải khi liên tiếp gặp những chấn thương nhỏ về cơ. Chelsea đã đá 31 trận từ khi được Sarri dẫn dắt và dù sở hữu một đội hình có chiều sâu, HLV người Italy đã không xoay tua đội hình đủ nhiều vào giai đoạn cuối năm 2018.

*Thông tin lực lượng: Hàng công của Chelsea không có nhiều lựa chọn khi Willian, Pedro và Olivier Giroud đều vắng mặt. Callum Hudson-Odoi và Daniel Drinkwater chưa chắc có thể thi đấu. Forest thậm chí thiệt hại nặng hơn về lực lượng với những ca chấn thương của Michael Hefele, Sam Byram, Diogo Goncalves, Michael Dawson, Panagiotis Tachtsidis, Hillel Soudani và Gil Dias.

Blackpool - Arsenal (0h30 Chủ Nhật, 6/1)

Blackpool, đội đang đứng thứ 10 ở giải hạng Hai, không lạ gì Arsenal vì hai đội từng chạm trán ở Cup Liên đoàn mùa này. Khi đó, "Pháo thủ" giành chiến thắng 2-1 trong trận đấu có hai thẻ đỏ được rút ra dành cho Matteo Guendouzi và Paudie O'Connor.

Sau khi bị đứt chuỗi 22 trận bất bại, phong độ của Arsenal khá trồi sụt. Họ chỉ có hai chiến thắng trong sáu trận gần nhất ở tất cả các đấu trường. Đó là một mối lo với Unai Emery. Dù vậy, cựu HLV PSG sẽ xem trận đấu này là cơ hội để thử nghiệm đội hình. Một trong những điều Emery muốn giải quyết nhất có lẽ là tìm vị trí cho Mesut Ozil trong chiến thuật của ông.

*Thông tin lực lượng: Arsenal thiếu Rob Holding, Henrikh Mkhitaryan, Emile Smith-Rowe và Danny Welbeck. Konstantinos Mavropanos, Hector Bellerin, Nacho Monreal, Shkodran Mustafi chưa chắc có thể ra sân. Về phía Blackpool, Jimmy Ryan, Mark Cullen và Max Clayton chấn thương. Jordan Thompson bị treo giò.

Man City - Rotherham (21h Chủ nhật, 6/1)

Giành chiến thắng quan trọng 2-1 trước Liverpool ở Ngoại hạng Anh, Man City sẽ bước vào trận đấu này với nhiều tính toán về lực lượng cho chặng đường còn lại của mùa giải. Tiếp một đội bóng yếu hơn nhiều trên sân nhà, Pep Guardiola sẽ không ngần ngại trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ như Aro Muric và Phil Foden.

Những cầu thủ cần thời gian để làm quen trở lại sau chấn thương như Kevin De Bruyne cũng sẽ ra sân. Lần gần nhất Man City đoạtCup FA là năm 2011. Từ đó đến nay, họ đã ba lần đăng quang tại Ngoại hạng Anh. Thành tích nghèo nàn ở sân chơi này gần đây thể hiện qua việc Man City chỉ ba lần chiến thắng trong bảy lần đối đầu các đội hạng dưới (hòa một, thua ba).

*Thông tin lực lượng: Man City không có Benjamin Mendy, Claudio Bravo và Eliaquim Mangala. Fabian Delph vẫn bị treo giò trong khi hai hậu vệ Vincent Kompany và Aymeric Laporte bị đau nhẹ sau trận đấu với Liverpool. Rotherham không có Darren Potter và Kyle Vassell do chấn thương. Richard Towell bị treo giò.

Wolves - Liverpool (2h45 thứ Ba, 8/1)

Liverpool là đội có lịch đấu khó nhất trong các ông lớn Ngoại hạng Anh ở vòng ba Cup FA. Họ phải làm khách trên sân của tân binh Ngoại hạng Anh Wolves. Trận đấu này đến không lâu sau khi Liverpool nhận thất bại đầu tiên sau 21 vòng Ngoại hạng Anh trên sân Man City. Thầy trò Jurgen Klopp rất muốn giành một chiến thắng để lấy lại tâm lý.

Mùa trước, Liverpool bị loại ở vòng bốn còn Wolves dừng bước ở vòng ba Cup FA. Đây sẽ là cơ hội để Klopp cho một số trụ cột của đội nghỉ ngơi. Wolves đang đứng thứ chín ở Ngoại hạng Anh nhưng ở vòng gần nhất, họ thua Crystal Palace 0-2. Phong độ trên sân nhà của Wolves gần đây cũng không tốt, khi chỉ thắng hai trong bảy trận.

*Thông tin lực lượng: Liverpool vắng hai trung vệ Joseph Gomez và Joel Matip. Hậu vệ trái Alberto Moreno chưa chắc kịp bình phục chấn thương lưng. Wolves có hai ca chấn thương nhẹ của Diogo Jota và Romain Saiss.

Real - Sociedad (0h30 thứ Hai, 7/1)

Trận hòa Villarreal 2-2 không khiến Real mất vị trí thứ tư nhưng khoảng cách giữa họ và đội đầu bảng Barca đã tăng lên bảy điểm. Trên lý thuyết, "Kền kền trắng" vẫn có thể đăng quang La Liga vào cuối mùa nhưng họ không được phép đánh rơi điểm như đã làm trong 8 trận sau 17 vòng mùa này.

Phía trước Real là một lịch thi đấu dày khi phải đá 4 trận trong 10 ngày. Họ phải gặp Sociedad và Real Betis ở La Liga và đá hai trận với Leganes ở Cup Nhà Vua. Đội hình do Santiago Solari nắm đang gặp khá nhiều vấn đề với chấn thương nhưng phải đến tháng sau, Champions League mới trở lại. Đó là thời điểm mà các cầu thủ như Marcos Llorente và Marco Asensio nhiều khả năng đã bình phục. Trong bảy lần gần nhất chạm trán, Real toàn thắng Sociedad. Các CĐV chủ nhà có lý do để tin vào một chiến thắng cho đội bóng con cưng cuối tuần này vì Sociedad không có phong độ tốt và đang đứng thứ 15.

*Thông tin lực lượng: Gareth Bale bị thay ra trong trận đấu với Villarreal do chấn thương và sẽ không ra sân cuối tuần này. Mariano, Llorente và Asensio cũng vắng mặt bên phía Real. Với Sociedad, Theo Hernandez không thể đối đầu CLB chủ quản. Martin Merquelanz, Kevin Rodrigues và Andoni Gorosabel ngồi ngoài vì chấn thương.

Getafe - Barca (2h45 thứ Hai, 7/1)

Barca trở lại La Liga sau kỳ nghỉ đông với chuyến làm khách trên sân Getafe. Họ đang dẫn đội nhì bảng Atletico ba điểm. Thầy trò Ernesto Valverde toàn thắng bốn trận gần nhất, ghi 13 bàn và không lần nào để lọt lưới. Barca có thể không thi đấu hoàn hảo trong giai đoạn đầu của mùa giải nhưng họ vẫn dẫn đầu La Liga và lọt vào vòng knock-out Champions League.

Messi đang dẫn đầu danh sách ghi bàn La Liga với 15 bàn và các đồng đội của anh cũng được hưởng lợi từ lối chơi tấn công của đội nhà. Tuy nhiên, dấu hỏi lớn nhất có lẽ dành cho HLV Valverde - người sẽ hết hợp đồng vào cuối mùa này và thừa nhận chưa rõ tương lai của bản thân. Mùa trước, Valverde giúp Barca giành cú đúp danh hiệu quốc nội nhưng có lẽ chừng đó chưa làm thỏa mãn các lãnh đạo của đội bóng xứ Catalonia.

*Thông tin lực lượng: Barca không có Rafinha, Samuel Umtiti và Thomas Vermaelen. Sergi Roberto đã bình phục chấn thương nhưng Nelson Semedo gần như sẽ đá chính ở vị trí hậu vệ phải. Getafe thiếu Markel Bergara và Amath Ndiaye do chấn thương trong khi Gaku Shibasaki đang tập trung cùng tuyển Nhật Bản để dự Asian Cup.

Di Khánh