Thứ bảy, 8/1/2022, 08:29 (GMT+7)

Cup FA và các giải châu Âu trở lại tuần này

Các ông lớn nước Anh đá vòng ba Cup FA, trong khi các giải VĐQG khác trở lại sau kỳ nghỉ giữa mùa.

Chelsea - Chesterfield: 0h30 Chủ Nhật, 9/1 (giờ Hà Nội)

Sau hai trận hòa liên tiếp tại Ngoại hạng Anh, Chelsea tìm lại cảm giác chiến thắng khi hạ Tottenham 2-0 tại bán kết lượt đi Cup Liên đoàn hôm giữa tuần. Đoàn quân của Thomas Tuchel không chỉ thể hiện sự vượt trội trên sân mà còn cho thấy chiều sâu lực lượng khi thay sáu vị trí nhưng vẫn trên cơ.

Trong giai đoạn mật độ thi đấu dày, đồng thời bị Covid-19 hoành hành, duy trì lực lượng sung sức là yếu tố quan trọng, đặc biệt nếu các đội muốn chinh phục những đấu trường được ưu tiên ít hơn như Cup FA hay Cup Liên đoàn. Chelsea đã vào chung kết Cup FA bốn trong năm mùa gần nhất nhưng chỉ một lần đoạt Cup năm 2018. Hai năm gần đây, họ lần lượt thua Arsenal và Leicester ở chung kết.

Tuchel cho Romelu Lukaku trở lại đội hình chính ở trận thắng Tottenham bất chấp những phát ngôn gây lùm xùm gần đây. Chân sút 28 tuổi đang rất cần ghi bàn để lấy lại sự tin tưởng của CĐV cũng như CLB, và đội bóng hạng Năm Chesterfield sẽ là miếng mồi ngon cho anh.

Chelsea là một trong những CLB Ngoại hạng Anh đang sứt mẻ lực lượng nặng nhất. Họ không có Ben Chilwell, Reece James và Trevoh Chalobah do chấn thương. N'Golo Kante và Thiago Silva mắc Covid-19 còn Edouard Mendy bận tham dự Cup bóng đá châu Phi (CAN). Andreas Christensen, Cesar Azpilicueta và Kai Havertz đang gặp những chấn thương nhẹ. Jack Clarke là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía Chesterfield.

Liverpool - Shrewsbury: 21h Chủ Nhật, 9/1

Một cuộc khủng hoảng lực lượng lớn xảy đến với Liverpool khi Covid-19 bùng phát, song song với việc nhiều trụ cột trở về khoác áo đội tuyển dự CAN. Ngay cả HLV Jurgen Klopp cũng nhiễm virus trong lúc báo chí muốn biết ý kiến của ông về tình hình đội nhà.

Đội chủ sân Anfield đã thỉnh cầu ban tổ chức Cup Liên đoàn hoãn trận bán kết lượt đi với Arsenal hôm 6/1 và được chấp thuận. Nhưng họ không thể trì hoãn trận tiếp Shrewsbury. Tuy vậy, đội bóng hạng Ba nhiều khả năng không thể làm khó Liverpool dù họ không có đội hình mạnh nhất.

Trợ lý Pep Lijnders làm thay công việc của Klopp trước và trong trận hòa Chelsea 2-2. Nhưng HLV người Hà Lan cũng mới mắc Covid-19. Vì thế, trọng trách hướng dẫn các cầu thủ tập luyện, tham dự họp báo và thậm chí chỉ đạo trận này được tiếp quản bởi một trợ lý khác - Peter Krawietz. Đã tám ngày kể từ khi Klopp nhiễm virus và Liverpool hy vọng ông kịp trở lại ghế huấn luyện.

Liverpool không có Takumi Minamino, Thiago, Nat Phillips và Harvey Elliott do chấn thương trong khi Mo Salah, Naby Keita và Sadio Mane dự CAN. Alisson, Roberto Firmino và Joel Matip nhiễm Covid-19 cuối tuần trước và chưa biết có thể trở lại hay không. Shrewsbury chỉ có trường hợp chấn thương nhẹ của Daniel Udoh.

Tottenham - Morecambe: 21h Chủ Nhật, 9/1

Antonio Conte có phần cay đắng khi thừa nhận khoảng cách giữa Tottenham và kình địch cùng thành phố Chelsea còn xa, sau thất bại 0-2 ở lượt đi bán kết Cup Liên đoàn. HLV người Italy dùng đội hình mạnh hòng chiếm lợi thế nhưng lại nhận thất bại. Kết quả đó có thể khiến Conte phải thay đổi kế hoạch cho mùa giải.

Lần gần nhất Tottenham nâng Cup FA đã từ năm 1991. Vị thế và lực lượng của Tottenham bây giờ được cải thiện. Nhưng cơn khát danh hiệu vẫn đeo bám họ. Nhiệm vụ hàng đầu của Conte khi nhận lời dẫn dắt Tottenham chắc chắn là chấm dứt chuỗi ngày đó. Nhưng HLV 52 tuổi có lẽ dần nhận ra thực lực của đội nhà khó có cửa tranh chấp ở nhiều mặt trận.

Nếu Conte dùng đội hình dự bị, kết hợp các cầu thủ trẻ, đó sẽ là cơ hội để đội hạng Ba Morecambe gây bất ngờ. Kể từ ngày 20/11 cho đến hết năm 2021, Morecambe không thắng bất kỳ trận nào tại League One. Nhưng ở trận khai màn năm mới, họ đánh bại Doncaster 4-3. Điều đó sẽ tiếp thêm động lực cho thầy trò Stephen Robinson.

Tottenham không có Cristian Romero, Steven Bergwijn và Son Heung-min trong khi khả năng ra sân của Ryan Sessegnon chưa rõ ràng. Morecambe có lực lượng mạnh nhất.

Nottingham Forest - Arsenal: 0h10 thứ Hai, 10/1

Tuy thua 1-2, Arsenal thi đấu ấn tượng trong trận gặp Man City hôm 1/1. Họ ghi bàn trước nhờ công Bukayo Saka, nhưng sai lầm của Granit Xhaka và tấm thẻ đỏ cho Gabriel khiến thế trận đổi chiều. "Pháo thủ" đã cầm cự tới phút bù giờ thứ ba, trước khi bị Rodri chọc thủng lưới. Trước trận này, thầy trò Mikel Arteta đã thắng liền năm trận trên mọi đấu trường.

Arsenal đang giữ kỷ lục đoạt 15 Cup FA. Đây cũng là đấu trường mang lại danh hiệu đầu tiên cho Arteta ở mùa giải 2019-2020. Nhưng vào năm ngoái, đội chủ sân Emirates bị Southampton loại ở vòng bốn.

Nottingham Forest đang chơi tại giải Hạng Nhất và là một trong những CLB có truyền thống lâu đời nhất nước Anh. Lần gần nhất gặp Arsenal tại Cup FA hồi năm 2018, Forest đã bất ngờ thắng 4-2 trên sân nhà. Tuy nhiên, tại Cup Liên đoàn 2019-2020, khi được đá trên sân nhà Emirates, Arsenal đã trả món nợ khi thắng 5-0.

Gabriel bị treo giò bên phía Arsenal. Đội khách cũng không có bốn cầu thủ dự CAN Pierre-Emerick Aubameyang, Nicolas Pepe, Mohamed Elneny và Thomas Partey. Forest thiếu Alex Mighten, Max Lowe, Jordi Osei-Tutu, Rodrigo Ely và Loic Mbe Soh.

Man Utd - Aston Villa: 2h55 thứ Ba, 11/1

Trong số các ông lớn Ngoại hạng Anh, Man Utd là đội duy nhất chạm trán đối thủ cùng hạng đấu ở vòng ba Cup FA. Với những bất ổn trong giai đoạn đầu triều đại Ralf Rangnick, "Quỷ Đỏ" hoàn toàn có thể chia tay thêm một đấu trường mùa này. Hồi tháng Chín, họ bị West Ham loại ở vòng ba Cup Liên đoàn.

Man Utd khởi đầu năm 2022 bằng trận thua Wolves 0-1 hôm 3/1. Đó là thất bại khiến nhiều người hoài nghi sự phù hợp của Rangnick với Man Utd. Cựu cầu thủ Jamie Redknapp thậm chí cho rằng HLV người Đức tự bịa chiến thuật trong hiệp hai. Bản thân Rangnick thì thừa nhận không chắc Man Utd có thể vào top bốn Ngoại hạng Anh.

Steven Gerrard thắng bốn trong sáu trận đầu dẫn dắt Aston Villa. Hai thất bại còn lại diễn ra theo cách sít sao trước Man City và Liverpool. Tuy nhiên, Villa thua hai trận liên tiếp trước Chelsea và Brentford. Năm mùa giải gần đây, đội bóng vùng Midland chưa từng đi quá vòng ba Cup FA.

Aston Villa có hai cầu thủ đang dự CAN là Bertrand Traore và Trezequet. Marvelous Nakamba chưa khỏi chấn thương trong khi khả năng ra sân của tân binh Philippe Coutinho và Ashley Young còn để ngỏ. Về phía Man Utd, Harry Maguire chưa thể tập luyện trở lại và có thể vắng mặt tiếp nhưng Victor Lindelof đã sẵn sàng ra sân. Eric Bailly dự CAN.

Granada - Barca: 0h30 Chủ Nhật, 9/1

Chiến thắng trước Mallorca giúp Barca vươn lên thứ năm tại La Liga, chỉ còn kém đội thứ tư Atletico một điểm. Đội bóng xứ Catalonia hướng đến chiến thắng thứ ba liên tiếp trên mọi đấu trường, lần đầu dưới thời Xavi, khi hành quân đến sân đội thứ 13 Granada.

Vào top bốn có thể xem là thành công với Barca sau những bất ổn mùa này. Với việc chỉ kém đội thứ ba Real Betis hai điểm, thầy trò Xavi có thể chạm mục tiêu ấy cuối tuần này. Tuy nhiên, Granada luôn là đối thủ khó chơi với Barca những năm gần đây.

Hai lần gần nhất đối đầu, Barca không thể thắng. Ở lượt đi mùa này, Granada cầm hòa Barca 1-1 dù không có phong độ tốt. Mùa trước, họ thắng 2-1 tại Nou Camp. Đó là chiến thắng thứ hai trong năm lần gần nhất đối đầu Barca tại La Liga của Granada. Vì thế, dù bất bại năm trận sân khách gần đây, Barca vẫn cần thận trọng.

Martin Braithwaite, Sergi Roberto và Ronald Araujo tiếp tục ngồi ngoài bên phía Barca do chấn thương. Ferran Torres chưa được đăng ký nhưng Dani Alves đã có thể ra sân. Ansu Fati và Memphis Depay sắp hồi phục 100% thể lực. Granada mất German Sanchez, Alberto Soro và Ruben Rochin do Covid-19 trong khi Neyder Lozano và Santiago Arias chưa thể trở lại.

Real - Valencia: 3h Chủ Nhật, 9/1

Real tưởng chừng sẽ độc hành đến chức vô địch mùa này sau khi thắng thuyết phục kình địch cùng thành phố Atletico 2-0 hôm 13/12. Tuy nhiên, hòa Cadiz rồi thua Getafe ở trận mở màn năm 2022 khiến thầy trò Carlo Ancelotti bị Sevilla thu hẹp khoảng cách còn năm điểm trong khi đá nhiều hơn một trận.

Trận thua Getafe 0-1 là thất bại đầu tiên của Real kể từ đầu tháng 10. Họ nhanh chóng tìm lại cảm giác chiến thắng khi vượt qua Alcoyano ở vòng 1/16 Cup Nhà Vua. Real sẽ đối đầu Barca ở bán kết Siêu Cup Tây Ban Nha vào ngày 12/1, sau đó trở lại Champions League, gặp PSG ở vòng 1/8. Vì thế, hơn lúc nào hết, thầy trò Ancelotti cần tìm lại sự tự tin.

Valencia đang đứng thứ chín nhưng chỉ kém đội thứ tư Atletico bốn điểm. Phía trước thầy trò Jose Bordalas là lịch đấu khó khăn. Sau khi gặp Real, họ lần lượt chạm trán Sevilla, Atletico và Real Sociedad. Mùa trước, "Bầy dơi" gây thất vọng khi cán đích thứ 13 - kết quả thấp nhất của họ kể từ mùa 1987-1988. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, Valencia thể hiện họ là ứng viên nặng ký cho suất dự Cup châu Âu năm nay.

Real chào đón nhiều cầu thủ trở lại sau khi khỏi Covid-19, trong đó có Vinicius Junior. Luka Jovic vẫn vắng mặt nhưng Daniel Carvajal có thể trở lại. Valencia không có Gabriel Paulista, Hugo Duro và Carlos Soler. Dimitri Folquier và Toni Lato chưa chắc có thể ra sân.

AS Roma - Juventus: 0h30 thứ Hai, 10/1

Juventus lỡ cơ hội áp sát top 4 khi hòa Napoli 1-1 hôm 6/1. Với những khó khăn đối thủ đang gặp phải, kết quả hòa có thể xem là đáng thất vọng với thầy trò Max Allegri. Tuy nhiên, đó là trận bất bại thứ sáu liên tiếp của "Bà đầm già" tại Serie A - tín hiệu tích cực cho thấy sự trở lại của họ ở giai đoạn hai của mùa giải.

Roma gây ấn tượng mạnh trước kỳ nghỉ đông khi thắng đậm Atalanta 4-1. Nhưng trận mở màn năm mới của họ trên sân AC Milan trở thành thảm họa. Dù đối thủ thiếu nhiều cầu thủ quan trọng, thầy trò Jose Mourinho thua 1-3 và kết thúc trận với chỉ chín người sau khi hai hậu vệ Rick Karsdorp và Gianluca Mancini nhận thẻ đỏ.

Tuy chật vật ở lượt đi, Juventus thi đấu tốt trong những lần đối đầu các đại diện thủ đô. Họ đánh bại Lazio 2-0 trong lần hành quân đến Rome hồi tháng 11 và thắng sát nút Roma 1-0 nhờ bàn của Moise Kean.

Bên cạnh Karsdorp và Mancini, Roma còn vắng Leonardo Spinazzola, Amadou Diawara và Ebrima Darboe. Với Juventus, Danilo và Leonardo Bonucci chưa thể trở lại còn Arthur và Carlo Pinsoglio đang bị nhiễm virus.

Inter - Lazio: 2h45 thứ Hai, 10/1

Với 46 điểm sau 19 trận, Inter đang làm tốt trên hành trình bảo vệ chức vô địch Serie A. Họ hơn kình địch cùng thành phố AC Milan một điểm nhưng đá ít hơn một trận. Inter đã thắng 14, chỉ thua một trận, nhưng Lazio chính là đội duy nhất từng đánh bại họ. Hồi tháng 10, thầy trò Simone Inzaghi mở tỷ số trước trong chuyến làm khách tại Rome nhưng rồi thua ngược 1-3.

Sự căng thẳng của trận đấu đó thậm chí gây nhiều chú ý hơn kết quả. Lazio thắng ba, hòa hai và thua hai sau bảy vòng đầu nhưng chơi một trận xuất thần để giành ba điểm. Nổi đóa vì thất bại, Joaquin Correa nổi nóng với đồng đội cũ Luiz Felipe khi bị trêu chọc sau tiếng còi mãn cuộc. Felipe sau đó bị rút thẻ đỏ rồi bật khóc vì ấm ức.

Lazio đang đứng thứ tám Serie A. Thầy trò Maurizio Sarri vừa mở màn năm mới bằng trận hòa kịch tính 3-3 với Empoli. Trong khi đó, Inter hành quân đến sân Bologna nhưng không được thi đấu. Đội bóng của Inzaghi thậm chí đã ra sân khởi động rồi mới nhận tin đối thủ không ra sân do bị cách ly.

Đội khách sẽ không có Francesco Acerbi - trung vệ dính chấn thương ở trận gặp Empoli, trong khi Jean-Daniel Akpa-Akpro bận dự CAN. Inter không có Hakan Calhanoglu do án treo giò, trong khi Edin Dzeko, Alex Cordaz và Martin Satriano nhiễm Covid-19.

Lyon - PSG: 2h45 thứ Hai, 10/1

Trận đại chiến giữa hai thế lực bóng đá Pháp diễn ra khi hai đội ở tình cảnh đối lập. Trong khi PSG chiễm chệ ở đỉnh bảng với khoảng cách 10 điểm với đội xếp sau, Lyon đang trải qua mùa giải tệ hại. Thầy trò Peter Bosz vật lộn ở vị trí thứ 13.

Rõ ràng, Lyon đang trả giá cho việc không thể tìm người thay thế Memphis Depay. Họ gần nhóm xuống hạng hơn top ba. Lyon kết thúc năm 2021 bằng trận hòa Metz 1-1. Đó là lần thứ tư liên tiếp họ phải chia điểm trên mọi đấu trường. Tuy Bosz gây thất vọng, chủ tịch Lyon Jean-Michel Aulas tuyên bố sẽ cho HLV người Hà Lan thêm một đến hai tháng để xoay chuyển tình hình.

PSG mất nhiều trụ cột do Covid-19 sau kỳ nghỉ đông. Nhưng đoàn quân của Mauricio Pochettino không gặp bất kỳ khó khăn nào khi đánh bại Vannes 4-0 ở Cup quốc gia hôm 4/1. Nhưng PSG chỉ thắng hai trong sáu trận sân khách gần nhất, và đó là lý do để Lyon có thể trông đợi kết quả tích cực.

Bốn cầu thủ PSG - Layvin Kurzawa, Gianluigi Donnarumma, Danilo Pereira và Angel Di Maria - vắng mặt do Covid-19 trong khi Abdou Diallo, Achraf Hakimi và Idrissa Gueye trở về khoác áo đội tuyển ở CAN. Neymar và Julian Draxler chưa trở lại nhưng Lionel Messi có thể thi đấu sau khi hết thời hạn cách ly. Về phía Lyon, Islam Slimani, Karl Toko Ekambi và Tinotenda Kadewere đang dự CAN còn Jeff Reine-Adelaide và Sinaly Diomande vắng mặt do chấn thương.

Cổ Ngư