Thứ bảy, 6/3/2021, 17:30 (GMT+7)

Cuối tuần rực lửa derby tại sân cỏ châu Âu

Trong khi Man City và Man Utd đối đầu ở Ngoại hạng Anh, Real sẽ so tài Atletico, còn Bayern đấu Dortmund tại Đức.

Man City - Man Utd: 23h30 Chủ Nhật, 7/3 (giờ Hà Nội)

Trận derby Manchester lần thứ 185 diễn ra trong bối cảnh hai đội chia nhau hai vị trí đầu bảng Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, Man City đang hoàn toàn thoải mái trên đỉnh bảng với khoảng cách 14 điểm so với kình địch. Thầy trò Pep Guardiola đã thắng 21 trận gần nhất, trong đó có 15 trận tại Ngoại hạng Anh.

Kể từ hai trận hoà liên tiếp vào tháng giữa tháng 12, trong đó có trận hoà Man Utd 0-0, Man City thắng liên tục. Lực lượng hùng hậu của chủ sân Etihad phát huy sức mạnh trong khi các đối thủ phải chật vật với lịch đấu dày đặc và tình trạng thể lực không đảm bảo của các cầu thủ trong thời Covid-19. Lúc này, thầy trò Guardiola đầy tiềm năng giành cú ăn bốn.

Man City có phong độ sân nhà tốt nhất giải đấu khi giành 35 điểm sau 14 trận. Nhờ sự ăn ý giữa cặp trung vệ Ruben Dias và John Stones, họ mới lọt lưới chín bàn tại Etihad. Nhưng đối thủ của họ chưa từng thua trên sân khách kể từ tháng 1/2020. Dù Man Utd hoà tám trong số 14 trận sân khách mùa này, giành một điểm trận này có thể xem là thành công.

Đứng nhì bảng nhưng thầy trò Ole Gunnar Solskjaer chỉ hơn đội thứ năm Everton năm điểm, trong khi đá nhiều hơn một trận. Họ chững lại gần đây với bốn kết quả hoà trong năm trận gần nhất. Từ khi Paul Pogba vắng mặt, khả năng ghi bàn của Man Utd sa sút. "Quỷ đỏ" ghi nhiều bàn thứ hai giải đấu (53 bàn) nhưng đã tịt ngòi ba trận gần nhất.

*Thông tin lực lượng: Ngoài Pogba, Man Utd thiếu Juan Mata và Phil Jones do chấn thương còn David De Gea vắng mặt vì lý do cá nhân. Anthony Martial bị đau nhẹ ở đầu gối nên chưa chắc có thể thi đấu. Man City chỉ có một trường hợp vắng mặt của Nathan Ake.

Burnley - Arsenal: 19h30 thứ Bảy, 6/3

Kết thúc tháng Hai một cách hứng khởi với việc giành vé vào vòng 1/8 Euroapa League và đánh bại Leicester, Arsenal khởi đầu lịch đấu khó khăn trong tháng Ba bằng chuyến làm khách trên sân Burnley - đội từng đánh bại họ 0-1 ở giai đoạn một. Nếu thắng, đây sẽ là lần đầu tiên Burnley vượt qua Arsenal cả hai lượt trận kể từ mùa 1962-1963.

Làm khách trên sân Turf Moor không phải chuyện dễ dàng. Nhưng trước trận đấu, Mikel Arteta nói ông không e ngại điều đó, mà thậm chí còn thích thú. Phát biểu của nhà cầm quân người Tây Ban Nha có cơ sở vì Arsenal chưa từng thua khi làm khách của Burnley trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh, với bốn chiến thắng và hai trận hoà.

Một yếu tố khác giúp "Pháo thủ" tự tin là họ đang có phong độ tốt trên sân khách. Arsenal đã thắng bốn trong sáu lần xa nhà gần nhất. Sự hồi sinh gần đây có thể không giúp thầy trò Arteta kịp trở lại cuộc đua top 4 nhưng giới mộ điệu đánh giá hai trận thắng Benfica và Leicester là những màn trình diễn tốt nhất của Arsenal mùa này.

*Thông tin lực lượng: Burnley sẽ không có Ashley Barnes trong khi khả năng ra sân của Johann Gudmundsson, Matej Vydra và Robbie Brady chưa rõ ràng. Về phía Arsenal, họ cần đợi kết quả kiểm tra để biết Emile Smith Rowe có thể ra sân hay không.

Liverpool - Fulham: 21h Chủ Nhật, 7/3

Liverpool đã rớt xuống thứ bảy sau chuỗi trận bết bát gần đây. Nhưng điều khó tin hơn là họ đã thua năm trận liên tiếp trên sân nhà. Điều này chưa từng xảy ra trong lịch sử 129 năm của CLB vùng Merseyside và cũng chưa đội nào trải qua nó trên tư cách ĐKVĐ.

Hàng thủ chắp vá do chấn thương được xem là nguyên nhân sa sút của Liverpool. Nhưng hàng công của họ cũng chơi dưới khả năng. Trong sáu trận đá tại Anfield năm 2021, Liverpool chỉ ghi được một bàn. Ở trận thua Chelsea 0-1 vòng trước, họ chỉ có một pha dứt điểm trúng đích. Chuỗi trận không thắng trên sân nhà của Liverpool kéo dài từ ngày 16/12. Trước đó, họ đã thắng 32 trong 33 trận gần nhất tại Anfield.

Liverpool cần nhanh chóng tìm lại cảm giác chiến thắng trên sân nhà trước khi tiếp RB Leipzig ở lượt về vòng 1/8 Champions League vào giữa tuần tới. Đội đứng thứ 18 Fulham có vẻ là đối thủ thích hợp để họ làm điều đó. Liverpool chưa từng thua đội mới lên hạng trên sân nhà từ khi Klopp nắm quyền nhưng họ từng bị Fulham cầm hoà 1-1 ở lượt đi.

*Thông tin lực lượng: Tân binh Ozan Kabak bị đau và có thể vắng mặt khiến khủng hoảng hàng thủ trầm trọng hơn với Liverpool bởi Joel Matip, Virgil van Dijk, Joe Gomez và Jordan Henderson chưa trở lại. Fulham không có Tom Cairney và Marek Rodak.

Tottenham - Crystal Palace: 2h15 thứ Hai, 8/3

Với những đội thường xuyên đá Champions League, tham dự Europa League có thể là gánh nặng. Nhưng với Tottenham, đó là đấu trường giúp họ tìm lại cảm hứng cho mùa giải. Từ sau trận thắng Wolfsberger ở lượt đi vòng 1/16 Europa League, thầy trò Jose Mourinho đã thắng ba trong bốn trận tiếp theo, trong đó có chuỗi ba trận thắng gần nhất và không lần nào để lọt lưới.

Phong độ đó giúp Tottenham thu hẹp khoảng cách với top bốn còn năm điểm trong khi đá ít hơn một trận. Các CĐV của "Gà trống" càng hào hứng hơn khi chứng kiến sự kết hợp của bộ tứ Harry Kane, Son Heung-min, Gareth Bale và Dele Alli. Họ hy vọng sẽ lại được thấy các cầu thủ này phối hợp và ghi bàn cuối tuần này.

Crystal Palace đang ở trong một giai đoạn bấp bênh. Một nửa đội hình của họ cùng với HLV Roy Hodgson sẽ hết hạn hợp đồng cuối mùa này. Palace vẫn đang có vị trí an toàn để trụ hạng. Nhưng họ không thắng trong năm trận derby London gần nhất tại Ngoại hạng Anh. Bốn trong số đó có kết quả hoà, bao gồm trận hoà 1-1 với Tottenham hồi tháng 12.

*Thông tin lực lượng: Tottenham chưa có sự phục vụ của Giovani Lo Celso. Crystal Palace chào đón sự trở lại của Wilfried Zaha nhưng Mamadou Sakho, James McCarthy, James Tonkins, James McArthur, Nathan Ferguson và Wayne Hennessey vẫn ngồi ngoài.

Chelsea - Everton: 1h thứ Ba, 9/3

Hai trận thắng cùng với tỷ số 1-0 trên sân Atletico và Liverpool chứng tỏ Chelsea không chỉ tìm được sự cân bằng dưới sự chỉ đạo của Thomas Tuchel mà còn bản lĩnh hơn. Chưa đầy một tháng rưỡi sau khi được bổ nhiệm, nhà cầm quân người Đức đã khiến những sự tiếc nuối khi Chelsea sa thải Frank Lampard trôi vào dĩ vãng.

Tại Everton, Carlo Ancelotti cũng là một kiến trúc sư tài ba khi ông giúp Everton chuyển mình từ một đội bóng thiếu tự tin trở nên lạnh lùng hơn, cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Từ trận hoà Burnley vào ngày 5/12, đã 15 trận trôi qua, Everton luôn dứt điểm nhiều hơn đối thủ. Vì vậy, đây sẽ là một cuộc so tài đáng xem trên ghế huấn luyện, giữa hai HLV một già, một trẻ.

Everton chỉ đang kém Chelsea một điểm trong khi đá ít hơn một trận. Họ đã không thắng trong 25 lần gần nhất làm khách tại Stamford Bridge. Lần gần nhất Everton thắng trên sân Chelsea đã từ tháng 11/1994. Tuy nhiên, kết quả đối đầu gần đây nghiêng về đội bóng của Ancelotti với ba chiến thắng trong bốn lần gặp gần nhất.

*Thông tin lực lượng: Chelsea chưa chắc có Thiago Silva và Tammy Abraham. Everton có thể chào đón Tom Davies, James Rodriguez, Robin Olsen và Seamus Coleman trở lại nhưng Yerry Mina, Fabian Delph và Jean-Philippe Gbamin tiếp tục vắng mặt.

Osasuna - Barca: 3h Chủ Nhật, 7/3

Hai trận thắng ấn tượng trước Sevilla có thể là bước ngoặt mùa giải của Barca. Tại La Liga, họ chỉ còn kém Atletico năm điểm. Dù đá nhiều hơn một trận, thầy trò Ronald Koeman có cơ hội thu hẹp khoảng cách vì Atletico có khả năng đánh rơi điểm vì phải tiếp Real ở vòng này.

Chiến thắng 3-0 trước Sevilla giữa tuần qua giúp Barca lọt vào chung kết Cup Nhà Vua dù thua 0-2 ở lượt đi. Họ đang có cơ hội thắng trận thứ ba liên tiếp, đồng thời giữ sạch lưới. Một điều tích cực khác với đội chủ sân Nou Camp là Lionel Messi có thể sẽ ký hợp đồng mới với họ.

Tuy nhiên, ba trong bốn thất bại của Barca ở mùa này xảy ra trên sân khách. Ngoài ra, họ không thắng trên sân Estadio El Sadar của Osasuna từ tháng 12/2016. Lượt đi, thầy trò Koeman đánh bại đối thủ này 4-0. Về phía Osasuna, họ đã giành chín điểm trong bốn trận gần đây - một phong độ ấn tượng giúp thầy trò Jagoba Arrasate leo lên thứ 12 sau khởi đầu không tốt ở mùa này. Osasuna đã để lọt lưới 33 bàn, thành tích được xem là tốt so với vị trí của họ, nhưng hàng công mới ghi 23 bàn sau 25 trận.

*Thông tin lực lượng: Gerard Pique dính chấn thương ở trận thắng Sevilla và sẽ nghỉ ba tuần. Anh sẽ gia nhập danh sách chấn thương của Barca cùng Philippe Coutinho, Ansu Fati và Sergi Roberto. Osasuna không có Facundo Roncaglia và Chimy Avila nhưng Darko Brasanac, Inigo Perez và Ruben Martinez có thể trở lại.

Atletico - Real: 22h15 Chủ Nhật, 7/3

Tận dụng sự sa sút của Real và Barca, Atletico bay cao ở mùa này và đang có cơ hội trở lại ngôi vương La Liga. Thắng 18, hoà bốn và mới thua hai trận từ đầu mùa, thầy trò Diego Simeone có 58 điểm, hơn hai đối thủ năm điểm và đá ít hơn một trận. Giành ba điểm ở derby Madrid sẽ là bước tiến quan trọng đến chức vô địch với Atletico.

Tuy nhiên, đội đầu bảng có phong độ không tốt trước trận đấu này. Họ chỉ thắng một trong bốn trận từ ngày 8/2 đến 20/2, trong đó có thất bại 0-2 trước Levante trong trận đấu gần nhất trên sân Wanda Metropolitano. Atletico tìm lại cảm giác chiến thắng cuối tuần trước khi đánh bại Villarreal 2-0.

Real thắng năm trong sáu trận gần nhất nhưng ở vòng trước, họ cần đến bàn thắng muộn của Vinicius Junior để hoà Sociedad 1-1. Thắng trận này sẽ tạo bước đệm để thầy trò Zinedine Zidane bứt phá vì ba trận tiếp theo, họ chỉ gặp Elche, Celta Vigo và Eibar. Phong độ sân khách là cơ sở để Real tin vào một kết quả có lợi. Họ đã giành 28 điểm trong 13 lần xa nhà mùa này và chỉ thua một trận.

Tuy nhiên, Atletico đang có thành tích sân nhà tốt nhất giải đấu với 29 điểm sau 12 trận. Ngoài ra, hàng thủ của Simeone mới để lọt lưới 16 bàn - ít nhất tại La Liga - trong khi hàng công ghi bàn chỉ kém Barca - 47 bàn trong 24 trận. Trong số đó, Luis Suarez đóng góp 16 bàn.

*Thông tin lực lượng: Trung vệ Jose Gimenez là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía Atletico. Real không có Daniel Carvajal, Mariano, Eden Hazard và Sergio Ramos trong khi khả năng ra sân của Karim Benzema còn bỏ ngỏ.

Juventus - Lazio: 2h45 Chủ Nhật, 7/3

Sau khi vất vả đánh bại đội mới lên hạng Spezia 3-0 vào giữa tuần, Juventus tiếp Lazio - đội bóng cũng đang khát điểm trong cuộc đua top bốn. Nếu không thắng, mục tiêu giành đỉnh bảng sẽ trở nên xa vời với "Bà đầm già". Họ đang kém Inter tới 10 điểm nhưng đá ít hơn một trận.

Andrea Pirlo đứng trước một tuần chông gai, có thể quyết định tương lai của ông tại Juventus. Sau trận gặp Lazio, Juventus sẽ tiếp Porto ở lượt về vòng 1/8 Champions League sau khi thua 1-2 ở lượt đi. Thất bại đó nằm trong chuỗi năm trận chỉ thắng một của Juventus trên mọi đấu trường, khiến họ bị tuột lại so với hai đội bóng thành Milan.

Bất chấp những ca chấn thương ở hàng thủ gần đây, Juventus vẫn thủng lưới ít nhất tại Serie A (20 bàn). Bảy trận gần nhất, họ chỉ thua hai bàn. Nếu tính trên sân nhà, Juventus mới lọt lưới tám bàn từ đầu mùa. Đây là cơ sở để đội ĐKVĐ thắng chín, hoà hai trong 12 trận sân nhà mùa này và họ càng tự tin hơn bởi hàng công Lazio kém nhất trong số bảy đội đầu bảng với chỉ 38 bàn sau 24 trận.

*Thông tin lực lượng: Gianluca Frabotta bị treo giò còn Rodrigo Bentancur dương tính với Covid-19, khiến lực lượng của Juventus mỏng hơn sau sự vắng mặt của Paulo Dybala và Giorgio Chiellini. Arthur và Leonardo Bonucci cũng chưa chắc có thể thi đấu. Lazio không có Luiz Felipe, Manuel Lazzari và Stefan Radu.

Inter - Atalanta: 2h45 thứ Ba, 9/3

Màn đối đầu giữa hai đội có hàng công tốt nhất Serie A mang ý nghĩa quan trọng với cuộc đua vô địch. Một chiến thắng sẽ giúp Atalanta giữ vị trí trong top bốn trước sự bám đuổi của Roma, đồng thời tạo cơ hội để Milan và Juventus thu hẹp khoảng cách đến đỉnh bảng. Nhưng nếu Inter thắng, đó sẽ là bước tiến quan trọng của thầy trò Antonio Conte đến chức vô địch.

Atalanta huỷ diệt Crotone 4-1 hồi giữa tuần, qua đó nâng số bàn thắng của họ lên 60, chỉ kém Inter hai bàn. Nhưng đây có thể không phải một bữa tiệc bàn thắng cho những người yêu bóng đá tấn công bởi hàng thủ hai đội cũng đang thi đấu tốt. Inter mới lọt lưới 25 bàn còn Atalanta chỉ thua 32 bàn sau 25 trận.

Ở lượt đi, hai đội hoà 1-1 tại Bergamo. Inter nhỉnh hơn ở trận đó dù Romelu Lukaku chỉ vào sân 15 phút cuối do thể lực chưa sung sức. Lần này, tiền đạo người Bỉ chắc chắn sẽ là mũi nhọn đáng gờm nhất của đội chủ nhà. Bốn trận gần đây, Lukaku đã ghi bốn bàn và kiến tạo năm lần. Trong đó có hai lần được chọn là cầu thủ hay nhất trận trước Lazio và Genoa.

*Thông tin lực lượng: Stefano Sensi là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía Inter. Lực lượng của Atalanta cũng không bị ảnh hưởng nhiều khi Sam Lammers và Bosko Sutalo ngồi ngoài.

Bayern - Dortmund: 0h30 Chủ Nhật, 7/3

Đánh rơi năm điểm trong hai trận sau khi tham dự FIFA Club World Cup, chiến thắng 5-1 trước Cologne ở vòng trước không chỉ giúp Bayern giữ đỉnh bảng trước sự đe doạ của RB Leipzig. Nó còn giúp họ lấy lại tinh thần kịp thời trước trận kinh điển nước Đức. Đặc biệt khi Thomas Muller và Serge Gnabry ghi dấu ấn trong ngày trở lại.

Vào sân khi Bayern bị rút ngắn tỷ số còn 1-2, Muller kiến tạo cho Robert Lewandowski hoàn tất cú đúp còn Gnabry ghi hai bàn vào cuối trận. Sự trở lại của bộ đôi này cũng giúp Bayern có lực lượng mạnh nhất cho trận tiếp Dortmund.

Trong khi đó, HLV tạm quyền Edin Terzic đã đưa Dortmund thoát khỏi giai đoạn khó khăn khi toàn thắng bốn trận gần đây. Phong độ đó giúp họ chiếm lợi thế trong cặp đấu với Seville ở vòng 1/8 Champions League, nhờ chiến thắng 3-2 ở lượt đi, và thu hẹp khoảng cách với top bốn Bundesliga. Dortmund đang kém đội thứ tư Eintracht Frankfurt ba điểm.

*Thông tin lực lượng: Bayern chưa có sự phục vụ của Douglas Costa, Tanguy Nianzou, Benjamin Pavard và Corentin Tolisso. Nhưng Dortmund tổn thất lực lượng nhiều hơn với sự vắng mặt của Jadon Sancho, Raphael Guerreiro, Giovanni Reyna, Marcel Schmelzer, Manuel Akanji và Axel Witsel.

Brest - PSG: 3h10 Chủ Nhật, 7/3

PSG chạm trán đối thủ đến từ Ligue 1 Brest ở vòng 1/16 Cup quốc gia Pháp với mục tiêu giánh vé đi tiếp nhưng phải bảo toàn lực lượng trước trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Barca. Ở vòng trước, bàn thắng của Moise Kean giúp ĐKVĐ Ligue 1 đánh bại đội Hạng Hai Caen. Nhưng họ phải trả giá đắt cho chiến thắng đó bằng chấn thương của Neymar.

Ngôi sao người Brazil vắng mặt từ ngày 10/2 đến nay, không thể góp mặt ở trận thắng Barca 4-1 và có thể cả lượt về. Chấn thương của Neymar khiến Mauricio Pochettino bị chỉ trích và ông chắc chắn không muốn điều tương tự xảy ra với bất kỳ trụ cột nào.

PSG đã vô địch Cup quốc gia năm trong sáu mùa gần nhất. Một HLV khao khát danh hiệu như Pochettino khó lòng bỏ qua cơ hội đăng quang đấu trường này. PSG đã toàn thắng trong bảy lần gần nhất chạm trán Brest, trong đó có chiến thắng 3-0 ở đầu mùa giải năm nay.

*Thông tin lực lượng: Brest thiếu Denys Bain và Christophe Herelle trong khi PSG không có Alessandro Florenzi, Marco Verratti, Neymar và Angel Di Maria do chấn thương. Moise Kean cũng vắng mặt bên phía đội khách vì nhiễm nCoV.

Cổ Ngư