VNExpress

Thứ ba, 16/4/2024
Chọn địa danh
Thứ sáu, 2/10/2020, 14:05 (GMT+7)

Cuối tuần phượt Mù Cang Chải với 3 triệu đồng

Yên BáiHai ngày cuối tuần, gia đình Đoàn Mạnh rời Hà Nội tới Mù Cang Chải ngắm lúa chín và check-in rừng tre 60 năm.

Cuối tháng 9, mùa lúa chín rộ khắp các tỉnh Tây Bắc, anh Đoàn Mạnh và gia đình dành 2 ngày 1 đêm từ thủ đô đến Mù Cang Chải (Yên Bái) tận hưởng một cuối tuần cùng người thân. Nhóm có 3 người lớn và một bé 4 tuổi di chuyển bằng ôtô tự lái.

Đường từ Hà Nội tới Mù Cang Chải dài 270 km, đường không quá xa nhưng nhiều đèo dốc. Cả nhóm thức dậy từ 4h30 để chuẩn bị và xuất phát lúc 5h, tới bản Lìm Mông, dưới đèo Khau Phạ vào lúc 11h30, vừa kịp giờ ăn trưa.

Anh Mạnh kể ngày lên Yên Bái mưa rất to, dai dẳng, sương nhiều và dày nên đèo Khau Phạ lúc nào cũng mù mịt, tầm nhìn chỉ 10 - 15 m tùy mật độ sương. Vì thế, những ngày mưa đi đường đèo dốc ở Tây Bắc cần chú ý tốc độ để đảm bảo an toàn.

Lìm Mông, Lìm Thái là nơi có những bản làng người Thái nằm ở thung lũng ngay dưới đèo Khau Phạ - một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam.

Đi qua cây cầu treo thơ mộng là tới những con đường nhỏ như sợi chỉ dốc ngược lên núi. Đến Lìm Mông tháng 9, 10 du khách sẽ được đi giữa mùa vàng với hai bên đường là những ruộng lúa chín trĩu hạt.

Nhóm anh Mạnh ăn uống và nghỉ lại ở homestay Quyết Đoản. Nơi đây đã đón khách được 3 năm, có vị trí đẹp, view nhìn ra thung lũng Lìm Mông lúa đang chín vàng, cũng là bãi hạ cánh của các tay nhảy dù lượn.

Một đêm ngủ tại đây là 150.000 đồng/ người.

Ngoài đi đèo Khau Phạ ngắm cảnh, xem bay dù lượn mùa lúa chín, như nhiều du khách tìm tới Mù Cang Chải, nhóm anh Mạnh tới các điểm tham quan như đồi Mâm Xôi, Móng Ngựa và rừng Trúc bản Nả Háng Tủa. Để tới những nơi này du khách thường phải đi bộ hoặc thuê dân địa phương chở xe máy lên tận điểm tham quan do đường đất nhỏ hẹp, dốc và trơn không thể đi ôtô.

Năm nay, du khách đến Mù Cang Chải không chỉ ngắm mùa vàng mà còn khám phá thêm khu rừng trúc 60 năm tuổi nằm cách trung tâm thị trấn Mù Cang Chải 20 km. Đây cũng là nơi cung cấp đặc sản măng trúc cho vùng. Anh Mạnh kể, đường tới đây ngày mưa rất lầy lội, dốc dựng đứng.

Những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa lúa chín làm nao lòng bao du khách. Giá thuê người chở xe máy tới Mâm Xôi là 60.000 đồng, Móng Ngựa là 100.000 đồng và rừng trúc là 130.000 đồng mỗi người.

Thời gian không nhiều nên cả nhóm tranh thủ tham quan một số điểm chính rồi căn giờ để trở về Hà Nội để không quá muộn vì đi tối đường đèo dốc khá mệt. Trước đó mọi người có ghé mua cốm Tú Lệ, xem người dân làm cốm và mua quà là cốm, xôi nếp, gạo nếp về.

Chi phí tổng đi lại, ăn ở, mua đồ cho 4 người khoảng 3 - 4 triệu đồng.

Cuối tuần 'săn mùa vàng' Mù Cang Chải
 
 

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi "săn mùa vàng" Mù Cang Chải 2020. Video: Đoàn Mạnh

Đoàn Mạnh - Khánh Trần

Ảnh & video: Đoàn Mạnh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net