Thứ bảy, 27/4/2024
Chủ nhật, 14/5/2023, 06:31 (GMT+7)

Cuộc thi cõng vợ đầu tiên ở Việt Nam

Hà Nội10 cặp thí sinh đã đăng ký tham dự cuộc thi cõng vợ do Đại sứ quán Phần Lan tổ chức trên phố đi bộ Hoàn Kiếm, chiều 13/5.

Cuộc thi nằm trong khuôn khổ sự kiện Ngôi làng châu Âu 2023, tái hiện cuộc thi cõng vợ truyền thống của người Phần Lan (eukonkanto) thể hiện tình yêu, sức mạnh và sự gắn kết của vợ chồng để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Đại sứ Phần Lan Keijo Norvanto cho biết do lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nên luật chơi có thay đổi, người tham gia không bắt buộc phải là một cặp vợ chồng mà có thể là bạn bè cùng giới.

"Ở Phần Lan có 'sisu', để nói về ý chí kiên cường, không bao giờ bị đánh bại. Tôi hy vọng thông qua trò chơi, người tham gia sẽ hiểu thêm về tinh thần 'sisu', luôn gắn kết, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, thử thách và chinh phục chiến thắng", ông Keijo Norvanto nói.

Đúng 4h chiều, 20 thí sinh gồm 6 cặp vợ chồng người Việt, một cặp vợ chồng người Phần Lan và ba cặp là bạn bè, nhận số thứ tự thi đấu, nghe phổ biến thể lệ và luật chơi.

Người tham gia phải nhấc vợ (hoặc bạn chơi) lên khỏi mặt đất, di chuyển quãng đường dài 30 m vượt qua nhiều chướng ngại vật như vượt rào, lội qua vũng nước, nhảy sạp, cùng nhau xếp hình quốc kỳ Việt Nam và Phần Lan trước khi về đích.

Ngoài cõng trên lưng, người chơi có thể vác vợ theo kiểu "estonia" truyền thống của người Phần Lan. Đây là kiểu cõng mà người nữ bị treo lộn ngược đầu phía sau lưng đàn ông, hai chân vắt quanh cổ, hai tay giữ eo bạn chơi.

Nhiều năm tham gia tuần lễ châu Âu ở Hà Nội nhưng đây là lần đầu tiên vợ chồng chị Lan Phương (32 tuổi) và anh Quốc Chung (36 tuổi) được trải nghiệm phong tục thú vị này của người Phần Lan.

Vài ngày trước trận đấu, hai vợ chồng chị Phương chủ động tìm hiểu trò chơi gốc và tập luyện vì thấy khó. Về chiến thuật, họ nói không cần chạy nhanh để đảm bảo an toàn và chỉ bứt phá ở vòng thi ghép hình.

Sau khi vượt qua ba vòng thi, anh Chung cho biết "cõng cả thế giới của mình trên lưng thì nặng là chắc chắn".

Tình cờ biết đến cuộc thi khi đến phố đi bộ, Đỗ Văn Tùng (25 tuổi) và bạn gái Nguyễn Thị Hiền (22 tuổi) đã đăng ký dự thi. "Chúng tôi tham gia với tinh thần được rèn luyện sức khỏe và hy vọng có thể đoạt giải thưởng", Tùng nói.

Thừa nhận thể lực không bằng nam giới nhưng đôi bạn thân Unni Anh và Lan, cùng 48 tuổi, ở quận Cầu Giấy khẳng định đã chơi hết sức. "Chỉ cần không bỏ cuộc, hoàn thành chặng đua là chúng tôi đã chiến thắng chính mình", chị Unni Anh nói.

Các cặp đôi ganh đua nhau từng giây, nỗ lực vượt chướng ngại vật, mong sớm cán đích.

Trước khi về đích, các cặp đôi buộc phải thực hiện thử thách ghép hình quốc kỳ của hai nước Việt Nam - Phần Lan.

Chiến thắng cuối cùng thuộc về vợ chồng chị Lan Phương và anh Quốc Chung.

Cách nhận phần thưởng cũng rất đặc biệt khi ban tổ chức sử dụng kiểu cân truyền thống của người Phần Lan. Theo đó, chị Phương được đứng lên một đầu của miếng gỗ, phía còn lại sẽ được đặt các thùng bia đến khi hai bên cân bằng. Cuối cùng, vợ chồng chị Lan nhận được 7 thùng bia.

"Đi thi ai cũng muốn thắng nhưng đây không phải mục đích duy nhất bởi vợ chồng tôi muốn có thời gian cuối tuần bên nhau. Được cùng nhau vượt qua khó khăn, dưới sự cổ vũ hết mình của khán giả khiến chiến thắng trở nên trọn vẹn hơn", người phụ nữ 32 tuổi chia sẻ.

Kết thúc cuộc thi, đại sứ Keijo Norvanto (áo xám) gửi lời cảm ơn đến các cặp chơi cũng như người dân Việt Nam vì đã hưởng ứng cuộc thi. "Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ được hợp tác với các bên để tổ chức cuộc thi ở quy mô rộng hơn, nhiều người tham gia hơn", đại sứ nói.

Người Việt thi cõng vợ
 
 

Các cặp đôi tham gia cuộc thi cõng vợ trên phố đi bộ Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm, chiều 13/5. Video: Quỳnh Nguyễn

Quỳnh Nguyễn