Thứ năm, 16/5/2024
Thứ tư, 23/3/2022, 06:00 (GMT+7)

Cuộc sống trong chung cư sắp sập

TP HCMKhông gian chật chội, nhiều mảng tường nứt nẻ, bong tróc... khiến chung cư 440 Trần Hưng Đạo (quận 5) bị đánh giá nguy hiểm, phải di dời khẩn cấp.

Lối lên của chung cư là cầu thang bộ nhỏ hẹp, các mảng tường cũ kỹ theo thời gian. Hành lang tầng trệt khá chật chội do người dân tận dụng khoảng trống để buôn bán và xếp đồ dùng sinh hoạt.

Sở Xây dựng TP HCM nhận định, mặc dù nhìn kết cấu bên ngoài chung cư có cảm giác chắc chắn, hiện trạng bên trong và tổng thể đang nguy hiểm, khả năng sụt lún rất cao.

Sau hơn nửa thế kỷ sử dụng, kết cấu chung đã xuống cấp. Bên ngoài dây điện ngổn ngang, ẩm mốc, lớp sơn và vôi vữa bong tróc để lộ sắt thép bên trong.

Một số cột chịu lực ở ban công chung cư cũng đã vỡ nát, lan can sắt hoen gỉ. Bên cạnh đó, có những mảng tường nứt nẻ kéo dài.

Hệ thống điện đã cũ nát, ám khói bụi, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Cư dân phần lớn là người gốc Hoa, sống ở đây từ lâu. Tại căn số 440/10 ở lầu 2, do nằm ở cuối dãy nên gia đình bà Hà Thị Bảy, 74 tuổi, có thể cơi nới thêm phần ban công và làm cửa riêng để tăng diện tích sử dụng.

Nhà bà có diện tích 16 m2, là không gian sinh sống của 6 người hơn 40 năm nay. "Toà nhà này lúc mới xây là khách sạn sau mới được cải tạo lại làm chung cư. Ở đây hộ nào cũng nhỏ xíu, như nhà tôi buổi tối con cháu về hết thì chật chội lắm", bà Bảy nói.

Bà Bảy cho biết, gia đình khá may mắn khi ở căn cuối nên tận dụng được góc ban công để phơi đồ và làm nhà bếp, dù diện tích chỉ khoảng một mét vuông, vừa đủ một người đứng nấu ăn.

Trong căn hộ nhỏ chứa đầy đồ đạc, việc chứa thêm hai chiếc máy may khiến không gian nhà bà Nguyễn Thị Cúc, 60 tuổi, càng chật hẹp hơn. Bà cho biết, gia đình có hai mẹ con sinh sống.

Khu vệ sinh của nhà bà Cúc chật hẹp, chứa đầy đồ. Chủ nhà cho biết, khoảng 40 năm trước, các hộ dân ở đây đều không có nhà vệ sinh. Sau này khi được cải tạo lại nhiều nhà mới làm thêm nơi tắm rửa, nhà bếp, vệ sinh...

Cạnh đó, nhà của bà Trần Nghi Nhạn cũng nhỏ hẹp, phải cơi nới thêm gác xép để ở. "Lúc đông nhất gia đình có 8 người ở. Giờ con cháu chuyển ra bớt nên còn ba người sinh sống", người phụ nữ 64 tuổi nói.

Sau kiến nghị khẩn cấp di dời, tháo dỡ, UBND quận 5 đã giao Ban bồi thường giải phóng mặt bằng phối hợp với UBND quận 6 tiếp xúc, vận động, thuyết phục người dân di dời đến căn hộ tại chung cư An Phú (phường 11, quận 6).

Tuy nhiên, đến nay các hộ dân không đồng thuận tạm cư tại các căn hộ ở quận 6 để, đề nghị Nhà nước chi tiền để gia đình tự thuê nơi khác và tính đơn giá bồi thường các căn hộ một cách thỏa đáng.

Quỳnh Trần