Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ bảy, 30/1/2016, 01:00 (GMT+7)

Cuộc sống trên đảo trấn giữ vịnh Bắc Bộ

Là hòn đảo xa đất liền nhất của tỉnh Quảng Ninh, cùng với Bạch Long Vỹ, đảo Trần như con mắt trấn giữ cửa ngõ Vịnh Bắc Bộ.

Đảo Trần, rộng 4,5 km2, nằm ở phía tây bắc đảo Cô Tô, cách thành phố Móng Cái 17 hải lý và là hòn đảo xa đất liền nhất của tỉnh Quảng Ninh. Mùa này biển động, từ đất liền ra đảo phải mất khoảng 4 tiếng chạy tàu.

Ngoài lực lượng vũ trang, nhân viên đèn biển thuộc Xí nghiệp đảm bảo an toàn hàng hải, đảo Trần hiện có 15 hộ dân sinh sống.  Phần lớn họ đều làm nghề đi biển, đánh bắt hải sản, tự nguyện rời đất liền ra gắn bó với đảo. Với họ, việc đây không chỉ là khát vọng làm giàu nơi mảnh đất đầy tiềm năng, mà còn là trách nhiệm với chủ quyền biển đảo. 

Nhiều công trình dân sinh trên đảo đang được tỉnh Quảng Ninh đầu tư, xây dựng như điện gió, đường bê tông, trường học, khu dân cư, 3 hồ chứa nước ngọt (dung tích 100.000m3)...phục vụ cuộc sống của người dân.

Ngôi trường dành cho bậc mầm non và tiểu học đang được khẩn trương xây dựng, dự kiến khánh thành vào quý I năm nay. Trước mắt, 15 trẻ đang ở độ tuổi bậc mầm non sẽ theo học ở đây.

Hệ thống cung cấp nước ngọt được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đầu tư, xây dựng năm 2015. Nước được bơm lên từ độ sâu 45m chạy qua thiết bị lọc, đáp ứng nhu cầu nước sạch cho quân và dân trên đảo.

Đảo được tỉnh Quảng Ninh trang bị 3 xe ô tô điện làm phương tiện di chuyển xunh quanh đảo và giao cho Trạm kiểm soát biên phòng Vụng Tây (Biên Phòng Quảng Ninh) quản lý.

Cột cờ đảo Trần cao gần 23 mét là công trình do Trung ương Đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam khởi công xây dựng và khánh thành vào năm 2015 trên đỉnh núi có độ cao gần 200 mét so với mực nước biển. Công trình là biểu tượng, cột mốc khẳng định chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc trên biển. Bất kỳ vị khách nào mỗi khi đến với đảo đều không thể bỏ qua điểm đến này. 

Thời tiết cuối năm vô cùng khắc nghiệt, độ mặn cao, hàng ngày ngoài công tác trực sẵn sàng chiến đấu, các chiến sĩ Hải quân Trạm radar 480, Tiểu đoàn 151 thường xuyên bảo dưỡng khí tài.

Ngoài nhiệm vụ trực chiến, cán bộ, chiến sĩ trạm radar còn tăng gia sản xuất. Hiện đơn vị đã nuôi và nhân giống thành công lợn rừng. 

Mặc dù thời tiết rét đậm nhưng cả đảo được khuấy động bởi các hoạt động thể dục, thể thao của các chiến sĩ đóng trên đảo. Trong ảnh chiến sĩ tiểu đoàn bộ binh (Quân khu 3) thi kéo co.

Tuy xa đất liền nhưng mùa xuân nào, đảo Trần cũng ngập tràn sắc đỏ của quýt, sắc hồng của hoa đào. Đại úy Nhu, Trạm radar đảo Trần cho biết: "Không biết người xưa trồng hay chim muông ăn, nhả hạt mà tạo ra một rừng quýt cổ thụ nằm ở lưng trừng núi. Năm nào, thứ cây này cũng sai trĩu quả. Mọi người ăn không hết, quýt chín đỏ, rồi rụng đầy xuống gốc. Đến gần Tết, anh em cắt cử vào rừng chọn cây quýt nhỏ, có thế đẹp, nhiều quả, bứng về trang hoàng ở hội trường ...".

Giang Chinh