Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 18/3/2015, 10:09 (GMT+7)

Cuộc sống mới bên dòng kênh thối Sài Gòn

Kênh Tân Hóa - Lò Gốm một thời nổi tiếng là dòng kênh ô nhiễm nhất nhì thành phố, sau thời gian chỉnh trang nay dần thay da đổi thịt. Phố xá hai bên bờ khang trang, dân vui chơi, tập thể dục, hóng mát, thả diều sáng sớm hay chiều về.

Khởi công vào cuối năm 2011, dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm là dự án nâng cấp đô thị quan trọng của TP HCM, góp phần làm thay đổi môi trường sống của hàng trăm nghìn hộ dân ven con kênh nổi tiếng ô nhiễm từ bao năm nay.

Dự án vẫn còn một số hạng mục cuối cùng đang hoàn thiện, dòng nước kênh chưa phục hồi sạch sẽ hoàn toàn nhưng môi trường sống đã thay đổi hoàn toàn. “Đường sá mở rộng khang trang, bờ kênh sạch đẹp mát mẻ, rác bẩn cũng không còn thả trên kênh, mùi hôi thối xưa kia cũng đã giảm đến hơn 90%”, chị Loan, 30 tuổi sống ở phường 8, quận 6, chia sẻ.

Nhớ lại khung cảnh trước nhà mình khoảng 3 năm trước với những ngôi nhà ổ chuột lấn chiếm mặt sông, dòng nước kênh thối do ô nhiễm, đường đi chật hẹp, chị Thủy ở phường 7, quận 6, vẫn chưa tin không gian đẹp đẽ trước nhà mình hiện tại là sự thật. “Con kênh được nạo vét nên đỡ mùi hôi, lại còn đẹp và thoáng mát, rất thuận tiện để tôi cho con đi dạo hóng mát mỗi chiều”, chị nói. 

Là một người đã sống gắn bó cùng với dòng kênh từ thuở nhỏ, ông Võ Văn Thanh 72 tuổi, người dân phường 12, quận 6, vẫn còn nhớ như in hình ảnh trong sạch của dòng kênh cách đây hơn nửa thế kỷ: “Hồi đó nước kênh có thể tắm được, còn mùa mưa nước lớn là cá lại nhảy lên bờ. Về sau này do tình trạng dân xả rác thải nhiều năm nên kênh ô nhiễm nặng”. Nhìn dòng kênh đang từng ngày thay da đổi thịt sau nhiều năm hôi thối, ông Thanh tin tưởng con kênh sẽ hồi sinh và sạch đẹp như tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. 

Khi những ngôi nhà ổ chuột được giải tỏa hoàn hoàn, tuyến đường dọc kênh đã được cải tạo mở rộng, người dân bắt đầu xây dựng nhà cửa khang trang đem lại một diện mạo mới mẻ cho khu vực.

Cùng với việc giải tỏa nhà ổ chuột, những hộ dân sống trên hai bờ kênh cũng bị giải tỏa một phần đất để mở rộng không gian. Nhà của ông Vĩnh 78 tuổi, phường 12, quận 6, bị mất đi 80% diện tích đất nhưng ông vẫn cảm thấy thoải mái khi trước nhà đã thay đổi thành một con đường đẹp và thoáng mát. Ông Vĩnh vui vẻ: “Bây giờ mỗi chiều tôi ngồi hóng mát trước nhà, buổi sáng lại có thể đi bộ ngay bờ kênh. Mất đi một phần đất nhưng cuộc sống trong sạch bây giờ vẫn thích hơn”.

Vào mỗi buổi sáng và buổi chiều, hai bên bờ kênh thu hút rất đông người dân tập thể dục và vui chơi. 

Anh Trí 39 tuổi, phường 8, quận 6, chiều nào cũng dẫn các con ra khu vực này thư giãn sau giờ học. Anh kể lúc con kênh còn ô nhiễm nặng, không ai đặt chân ra khu vực này, muốn đi chơi phải ra khu công viên Bình Phú. “Bây giờ môi trường thoáng đãng, chiều nào hai đứa con cũng đòi ba dẫn ra đây chơi thả diều”.

Tuyến đường dọc theo bờ kênh được thiết kế ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật như dây điện, cáp điện thoại… Do vậy người dân thả diều hai bên bờ sông rất đông.

Bên cạnh công trường thi công còn ngổn ngang, nhiều người vẫn thích thú đi dạo bộ, tập thể dục…

Một góc khu vực công viên chưa hoàn thiện thu hút mọi lứa tuổi đến vui chơi.

Đào Đức Thành