Thế giới
Thứ sáu, 20/10/2023, 16:54 (GMT+7)

Cuộc sống giữa phong tỏa và không kích ở Gaza

Hàng trăm nghìn người Gaza vật lộn để sinh tồn trong cảnh thiếu nước, lương thực, trong khi hiểm họa không kích luôn trực chờ.

Sau khi Hamas bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel ngày 7/10 khiến hơn 1.400 người chết, Tel Aviv đã đáp trả bằng cách phong tỏa và liên tục tiến hành các cuộc không kích vào Dải Gaza.

Các cuộc giao tranh khốc liệt đẩy người dân Gaza vào chuỗi ngày lầm than, khi Hamas tiếp tục phóng rocket từ Dải Gaza, còn Israel đáp trả bằng cách ném bom, phóng tên lửa, đồng thời tập kết lực lượng sẵn sàng cho một chiến dịch tấn công lớn trên bộ.

Người Isreal sống gần Dải Gaza cúi rạp trên mặt đất khi rocket của Hamas khai hỏa.

Israel nhiều lần tuyên bố sẽ "hủy diệt Hamas" và đang chuẩn bị một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào Dải Gaza.

Quân đội Israel những ngày qua liên tục phát cảnh báo qua điện thoại, tin nhắn, tờ rơi, yêu cầu khoảng 1,1 triệu dân thường sống ở miền bắc Gaza di chuyển xuống phía nam trước khi phát động tấn công quy mô lớn.

Khoảng 600.000 người đã di tản khỏi miền bắc Gaza sau các cảnh báo của Israel. Nhưng tiêm kích nước này tiếp tục không kích nhiều địa điểm ở miền nam và miền trung dải đất, những nơi không nằm trong vùng sơ tán, khiến dân thường tiếp tục thiệt mạng.

Trong ảnh, phụ nữ Palestine đi ngang qua một tòa nhà bị phá hủy sau một trận không kích ở miền trung Gaza ngày 16/10.

Ảnh vệ tinh bệnh viện Al-Ahli, nơi bị tấn công đêm 17/10 khiến nhiều người chết.

Hamas cho biết 471 người thiệt mạng trong vụ nổ, nhưng con số này gây nhiều hoài nghi. Israel cho rằng thương vong thấp hơn nhiều và cáo buộc một nhóm vũ trang ở Gaza đã phóng xịt rocket, gây ra thảm kịch.

Một bé gái Palestine ôm chăn gối đi ngang qua khoảng sân trong bệnh viện Al-Ahli, nơi đã xảy ra vụ nổ.

Việc hàng trăm nghìn người phải sơ tán khiến tình hình nhân đạo tại Dải Gaza ngày càng tồi tệ. Liên Hợp Quốc nói Gaza "đang bị bóp nghẹt", khi quá nhiều dân thường đổ về các trường học, khu lều trại do cơ quan này điều hành ở miền nam, miền trung dải đất.

Trong ảnh là khu lều trại ở Khan Younis, miền nam Gaza, ngày 19/10. Theo BBC, 80% trong số 2,3 triệu dân Gaza thuộc diện cần viện trợ.

Israel cũng cắt nguồn cung điện, lương thực và nước sạch cho Dải Gaza, nơi vốn phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế từ bên ngoài. Nhiều người phải vật lộn để sinh tồn, chờ hàng giờ mua bánh mì và cố gắng tìm nước.

Azmi Keshawi, 59 tuổi, cho biết ông phải xếp hàng mất 5 giờ để mua bánh mì cho vợ, 4 người con cùng các cháu nhỏ đang trú ẩn tại Khan Younis. Nhiều cửa hàng bánh mì ở miền nam Gaza cũng hứng không kích, những nơi còn lại đóng cửa vì không đủ nước và điện.

Nhiều người vẫn còn tiền mặt, nhưng không có gì để mua. Trẻ em ăn bánh mì cũ và uống sữa bột. "Chúng tôi thậm chí không biết mai có gì để bỏ vào bụng. Đây không phải lúc kén chọn", ông Keshawi nói.

Nước cũng là vấn đề nan giải. Nhiều người Gaza đã không tắm nhiều ngày kể từ khi Israel cắt nguồn cung nước. Họ lấy nước từ các trường của Liên Hợp Quốc, nơi nước có vị mặn, có lúc có màu vàng. Các trạm khử muối đã ngừng hoạt động vì hết nhiên liệu.

Em nhỏ cười đùa bên một con mèo giữa khu lều trại của Liên Hợp Quốc ở Khan Younish.

Ông Keshawi nói rằng ban đêm là khoảng thời gian khó khăn nhất, khi bọn trẻ sợ hãi vì những cuộc không kích liên tục. Người đàn ông 59 tuổi cho hay đã cố tỏ ra dũng cảm, nhưng nhiều khi ông "không thể ngừng khóc". "Điều này đang thực sự giết tôi, làm tan nát trái tim tôi".

Thiếu niên Palestine ngồi trên đống đổ nát ở trại Nuseirat, miền trung Dải Gaza.

Giới chuyên gia cho rằng Israel sẽ đối mặt rất nhiều rủi ro nếu mở chiến dịch trên bộ tấn công vào Dải Gaza, vốn có hệ thống đường phố chật hẹp, nhà cửa san sát. Mạng lưới đường hầm thậm chí còn chằng chịt và phức tạp hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant phát biểu trước các binh sĩ tập trung gần biên giới với Dải Gaza ngày 19/10, dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công trên bộ có thể sắp xảy ra.

Liên Hợp Quốc và lãnh đạo nhiều nước đã cảnh báo chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza có thể làm trầm trọng thêm khủng hoảng nhân đạo tại khu vực.

Binh sĩ Israel vũ trang đầy đủ gần biên giới với Dải Gaza. Israel chưa cho biết thời điểm phát động tấn công, song Bộ trưởng Gallant nói các binh sĩ có thể "sớm nhìn thấy Gaza từ bên trong".

Ảnh: AP, AFP