Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 17/10/2014, 15:01 (GMT+7)

Cuộc sống đối mặt tử thần của phu mộ chôn bệnh nhân Ebola

Trong căn phòng tối om, sau khi phun khí clo lên người phụ nữ đã chết vì Ebola, đội chôn cất cho thi thể vào túi cột chặt và mang ra xe đến một khu rừng gần đó.

Những người đàn ông ngồi trên băng ghế dự bị này là thành viên của đội chôn cất tại thị trấn Unification, Liberia. Họ chờ để được cung cấp những chiếc túi đựng thi thể người chết vì Ebola, một vật dụng thiết yếu vốn đang thiếu hụt trầm trọng.

Các thành viên đội mai táng Ebola bắt đầu đưa xe đi lấy thi thể. Trong cốp xe là dụng cụ phun clo và các thiết bị bảo hộ cá nhân. Chiếc xe nhỏ cần được dùng sức đẩy mới có thể khởi động máy.

Họ trang bị bảo hộ bao gồm quần áo bảo hộ, găng tay cao su, mặt nạ, ủng cao su, kính bảo hộ, mũ trùm bảo vệ và một tạp dề. 

Một thành viên trong đội phun tay nắm cửa, khử trùng các bề mặt xung quanh trước khi tiến vào một ngôi nhà có thi thể phụ nữ chết vì Ebola. 

Người phụ nữ 46 tuổi qua đời đêm hôm trước và được tìm thấy vào buổi sáng bởi một người họ hàng. Cô là mẹ của 4 đứa con. Trong căn phòng tối om, các thành viên mở chiếc túi đựng xác và đặt nó trên sàn nhà. Họ phun khí clo lên thi thể của người phụ nữ và các khu vực xung quanh. Sau khi cho thi thể vào túi rồi cột chặt, họ phun khử trùng một lần nữa và mang ra xe. 

Khi đã đặt thi thể trong xe, đội mai táng bắt đầu quá trình phức tạp loại bỏ các thiết bị bảo hộ và khử trùng cơ thể với clo.  Nếu việc cởi bỏ trang thiết bị được thực hiện theo thứ tự sai, họ có nguy cơ nhiễm loại virus chết người. 

Có nhiều loại trang thiết bị bảo hộ khác nhau. Các phu mộ thường xuyên đối diện với sự thiếu hụt nghiêm trọng các thiết bị phù hợp. 

Đội ngũ lái xe đưa thi thể người phụ nữ đến một khu rừng gần đó. Túi thi thể được đặt vào một cái hố đã được đào sẵn từ sáng sớm. Tất cả thiết bị bảo hộ cá nhân, bên cạnh ủng cao su, găng tay cao su dày chỉ sử dụng một lần, sau đó sẽ được chôn hoặc đốt. 

Đội chôn cất này cư ngụ ở một nơi tương đối hẻo lánh của Liberia. Họ không có một tiêu chuẩn cụ thể nào cho việc chôn cất, xử lý thi thể kể từ khi sự bùng nổ của Ebola ở Tây Phi đầu năm nay. Hiện có hơn 4.000 người đã chết vì Ebola, chủ yếu tập trung ở Tây Phi. Dịch dễ và nhanh lây lan, tỷ lệ tử vong hơn 70%, hiện chưa có thuốc điều trị. 

Kieran Kesner là một nhiếp ảnh gia đã ở tại ổ dịch Ebola từ ngày 27/8 đến 4/9. Ông theo chân một nhóm chuyên chôn cất thi thể bệnh nhân Ebola tại thị trấn Unification, Liberia và ghi lại những thước ảnh chân thật. “Đây chắc chắn là công việc không mong muốn của những người đàn ông này. Họ buộc phải làm việc trong các tình huống đe dọa tính mạng cùng những hiểm nguy rình rập vì trách nhiệm với gia đình, người thân và đất nước”, Kesner chia sẻ.

Lê Phương (Theo Huffingtonpost)