Thứ tư, 1/5/2024
Thứ tư, 8/10/2014, 10:52 (GMT+7)

Cuộc sống của trẻ em đường phố Ấn Độ

Bố mẹ quá nghèo để cưu mang nổi chúng, trẻ em Ấn Độ vật vờ ở những khu ổ chuột, nói bằng thứ ngôn ngữ của riêng mình.

"Tại sao đứa trẻ ấy không có giày đi", "Sao cậu bé này nhem nhuốc thế nhỉ?" hay "Sao cô bé ấy lại đi ăn xin?". Những câu hỏi này từng khiến phóng viên ảnh Lana Slezic trăn trở trong hai năm đầu tiên sống ở Ấn Độ. Khi hai đứa con của cô đến tuổi hay thắc mắc điều tương tự, Lana biết cô phải đi tìm câu trả lời.

"Chúng có ở khắp nơi. Những đứa trẻ đường phố sẽ đến gần ôtô, gõ cửa kính và xin tiền. Bạn hiếm khi lái xe qua hai dãy nhà mà không trông thấy chúng", Lana kể.

Trong ảnh, những đứa trẻ đường phố chơi bi ăn tiền ở khu Urdu Park của New Delhi.

Ấn Độ đang phải đối diện với vấn đề đông dân và đói nghèo. Quốc gia này có số dân đông thứ hai thế giới với 1,35 triệu người. 1/3 trong số này sống dưới mức 1,25 USD một ngày, theo Ngân hàng Thế giới.

Trong lần tới thăm khu ổ chuột lớn, nơi có rất đông trẻ em bị bỏ rơi sống,  Lana nhận ra một điều, các gia gia đình ở đây quá nghèo, không đủ khả năng nuôi con và buộc phải để chúng tự lo liệu.

Với chiếc máy ảnh trong tay, Lana dành một năm để đi theo một nhóm trẻ em đường phố. Cô muốn hiểu hơn, ghi lại cuộc sống hàng ngày và lắng nghe những câu chuyện đau lòng của chúng.

"Tôi ra khỏi nhà và tới một nơi hỗn độn nhất từng đến. Thứ mùi ám vào những đứa trẻ, tôi thậm chí còn không biết miêu tả thế nào cảnh tượng ấy: cuộc sống mục nát, vô vọng hoàn toàn", Lana chia sẻ trên CNN.

Lana ngạc nhiên khi thấy bọn trẻ cực kỳ cởi mở và thích thú khi chia sẻ cuộc sống của mình với cô và người phiên dịch. Khi có người chú ý tới mình, chúng rất thích. Mỗi lần Lana đến, cô đều nhận thấy sự vui mừng ở chúng.

Bé gái nằm ngủ trên sàn nhà ở một khu nhà tạm. Con gà nhép giống như vật nuôi trong nhà của cô bé và sẽ bị làm thịt khi lớn hơn.

Người đàn ông bán kẹo với giá 5 rupee một túi nhưng với hầu hết những đứa trẻ ở đây, món quà vặt này quá đắt.

Em bé ở trần tại khu nhà tạm thuộc khu Urdu Park. Nhiều bà mẹ trẻ sống ở đó bởi đây là nơi duy nhất họ có thể ngủ một cách an toàn vào ban đêm.

Nhiếp ảnh gia cho biết phần lớn những đứa trẻ đường phố chỉ có từ một đến hai bộ quần áo. Theo Lana, các em nhỏ không có tương lai, cuộc sống hay cơ hội. Chúng hoàn toàn không được giáo dục, phần lớn mù chữ và phát triển ngôn ngữ đường phố của riêng mình, đến nỗi, phiên dịch của Lana cũng không thể hiểu nổi.

Lũ trẻ khu Urdu Park thích chơi ở khoảng sân bụi bặm trước cửa một ngôi đền lớn nhất của New Delhi. Đứa trẻ trong ảnh thích thú với món đồ chơi là một cuộn giấy.

Không chỉ chụp ảnh phong cách tư liệu, Lana còn dựng hẳn một studio tạm để chụp chân dung chúng.

Bình Minh (Ảnh: Lana Slezic)