Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 10/10/2018, 08:50 (GMT+7)

Cuộc sống của người Sài Gòn trong ngày triều cường

Nhiều hộ dân ở bán đảo Thanh Đa thoải mái ngồi chơi, ăn uống giữa dòng nước dâng cao ngập nhà.

Những ngày đầu tháng 10, triều cường thường xuyên gây ngập nhiều tuyến đường, tràn vào nhà dân khiến cuộc sống đảo lộn. Ở bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh), do gần sông Sài Gòn nên luôn chịu ảnh hưởng khi nước dâng từ nhiều năm nay.

"Bờ kè nhiều đoạn hỏng nên triều cường lớn hay nhỏ cũng đều ngập nhất là vào thời điểm cuối năm, tháng nào cũng ít nhất vài ba lần", bà Mai Hoa nói.

Mỗi khi triều cường, tiệm tạp hóa của anh Phụng bị nước ngập đến gần đầu gối. "Ở đây có nhiều nhà đã nâng nền nên đỡ bị nước tràn vào. Nhà tôi dù mưa lớn hay nhỏ đều ngập hết, có nhiều đêm đang ngủ mà nước dâng lên tận giường", anh Phụng chia sẻ.

Cạnh đó, nhà ông Nguyễn Vọng Cát (63 tuổi) cũng chưa được nâng nền. Vài năm nay, ông sắm thêm máy bơm và liên tục tát mà nước vẫn tràn vào.

Nhiều đồ đạc trong nhà ông Cát bị nước dâng trôi lềnh phềnh. Ông cho biết, những đợt triều cường đạt đỉnh thì từ chiều đến rạng sáng nước vẫn không thể rút hết.

"Vợ chồng tôi đã quá quen sống chung với nuớc rồi, cứ ngập là ngồi ghế đọc báo, lướt điện thoại, ăn uống tại chỗ thôi. Ở trong nhà thì cứ kê cao giường ghế, đi ủng cho đỡ bị lở loét chân. Khổ nhất là dọn dẹp nhà cửa khi nước rút", ông Cát thản nhiên nói.

Đồ đạc trong nhà anh Quang Linh đều được kê trên cao bằng nhiều vật dụng như gạch, kệ, ghế, két bia... "Nếu nước lên thì mình tiếp tục kê cao hơn nữa. Vậy mà có khi nước dâng nhanh quá không kịp di chuyển nên nhiều đồ điện tử bị hỏng", anh Linh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Công (77 tuổi) dùng cây lau nhà đẩy bớt nước ra ngoài sân. "Đến giữa đêm nước lại tràn vào tiếp nhưng vẫn phải đẩy ra liên tục vì thối lắm, có khi rác ở đâu trôi dạt vào nhà nữa", bà nói.

Nhiều năm sống chung với ngập nên người dân ai cũng bình thản, vô tư ăn uống, nói chuyện giữa dòng nước.

Bé Xuân Hiếu (7 tuổi, bên phải) chơi cờ cá ngựa cùng bạn trước hiên nhà trong dòng nước ngập lênh láng.

Nhiều đoạn trong khu bán đảo Thanh Đa nước ngập sâu lút bánh xe máy khiến việc đi lại khó khăn.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, triều cường ở TP HCM đợt này cao 1,65-1,68 m, vượt mức báo động 3. Đỉnh triều sẽ kéo dài đến 13/10, sau đó rút dần. Mỗi ngày, triều cường lên hai đợt: 4-6h và 16-18h.

Người Sài Gòn chống chọi với triều cường dâng cao
 
 

Cuộc sống của người Sài Gòn trong ngày triều cường. Video: Quốc Đoan.

Quỳnh Trần