Thứ năm, 9/5/2024
Thứ bảy, 18/4/2020, 10:06 (GMT+7)

Cuộc sống của du học sinh trong khu cách ly

TP HCMHọc đêm, tập thể dục, chơi đàn... là những cách du học sinh "đốt thời gian" trong những ngày cách ly xã hội.

7h, cũng như những du học sinh khác trong khu cách ly A3 thuộc Ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM, Nguyễn Tường Minh, học sinh một trường cấp 3 ở bang Arizona (Mỹ) dậy để tập thể dục. Minh cho biết, bản thân đam mê gym và các môn thể thao nên khi về nước, dù thực hiện cách ly nghiêm ngặt, cậu vẫn duy trì việc đu xà hàng ngày trước cửa phòng.

Toà nhà A3 có khoảng 40 phòng, với gần 150 người, chủ yếu là các du học sinh về từ Mỹ, độ tuổi từ 17 đến 25.

Minh (trái) cùng Long và Đức Anh sinh hoạt trong căn phòng 25 m2 của ký túc xá. Buổi sáng của những bạn trẻ bắt đầu nhẹ nhàng bằng việc hít thở vươn vai, đọc báo mạng và một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng được cung cấp bởi Ban quản lý khu cách ly.

Không quen cái nóng oi bức của mùa hè và sự thiếu thốn cơ sở vật chất tại khu cách ly, Trương Minh Khôi, sinh viên năm nhất ở Indiana (Mỹ) chọn góc cửa sổ của căn phòng làm nơi giải trí, học tập, vừa tranh thủ hóng gió .

12h hàng ngày, khi anh dân quân tự vệ dưới sảnh toà nhà hô: "Xuống nhận cơm mấy đứa ơi", cũng là lúc mỗi phòng sẽ cử một người xuống nhận cơm cho cả nhóm. Đây cũng là khoảng thời gian hiếm hoi trong ngày để các bạn trẻ được bước ra khỏi phòng và được nhìn mặt mọi người.

Hai bạn trẻ ở tầng 5 của toà nhà đứng cầu thang "hóng chuyện" khi nhân viên y tế giải thích một số thắc mắc cho những bạn ở các tầng dưới.

Ở khu cách ly, ngoài việc ăn, ngủ, nghỉ thì chuyện biết các thông tin về thời gian xét nghiệm, khi nào được về nhà luôn là điều được bạn trẻ quan tâm.

Bên góc hành lang, Minh Khôi ngồi nghe nhân viên y tế Cao Ngọc (trái) tâm sự về nghề y trong những ngày cách ly.

Là toà nhà được cách ly lâu nhất (từ ngày 23/3 đến 14/4) do phát hiện ca bệnh dương tính nCoV, những nhân viên y tế và người được cách ly tại đây khá thân thiết. Thỉnh thoảng, nhiều bạn trẻ vẫn nán lại để nghe tâm sự của các bác sĩ về chuyện đời và nghề.

Nhóm du học sinh hốt hoảng khi đang chơi bóng thì một bầy ong mật lớn đã tấn công toà nhà vào tối 28/3, sau khi Ban quản lý phun khử trùng Chloramin B. Một số bạn bị ong chích nhưng được y tế xử lý kịp thời.

Theo quy định, những người trong khu cách ly không được phép ra khỏi toà nhà dù để chạy bộ hay chơi thể thao. Một số bạn trẻ tìm những căn phòng trống ở tầng 5 để chơi cầu lông và đá cầu vào mỗi buổi chiều.

Chiều 13/4, Lê Đức Anh, sinh viên năm 2 chuyên ngành Piano cổ điển tại bang Missouri (Mỹ) tranh thủ luyện tập những bản nhạc sau nhiều ngày chưa được chơi đàn. "Mình nhớ piano kinh khủng. Chưa bao giờ mình bỏ tập lâu như vậy, ngón tay mình như cứng đờ lại, như mất cảm giác với đàn. Thấy cây đàn của bạn sinh viên sắp dự thi piano để ở phòng bảo vệ, mình lao nhanh vào như một đứa 'thèm' đàn từ lâu lắm rồi", Đức Anh chia sẻ.

Trong phòng, Phạm Bùi Thảo Anh, du học sinh tại Chicago (Mỹ) tranh thủ sơn móng tay, chăm chút bản thân. "Cách ly đã 21 ngày nhưng mình hoàn toàn không hoảng sợ. Mình tuân thủ quy định và đây cũng là khoảng thời gian để mình suy nghĩ, lên kế hoạch học tập và hoàn thiện bản thân hơn trong tương lai", Thảo Anh nói.

Nhóm bạn trẻ tổ chức buổi tiệc đêm với nước suối và mì tôm để chia tay nhau, sau khi biết kết quả xét nghiệm âm tính.

Lệch múi giờ nhưng nhiều sinh viên vẫn duy trì chương trình học online tại Mỹ. 23h ngày 13/4, Minh Khôi và bạn cùng phòng bật dậy để học bài. "Các lớp học của mình thường bắt đầu buổi trưa bên Mỹ, tức là giữa đêm ở Việt Nam và phải học liền một mạch đến tầm 4-5h sáng. Điều này thật sự khiến mình đuối sức nhưng phải cố gắng vì mình đã quyết định lựa chọn trở về Việt Nam trong thời điểm này", Khôi nói.

Ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM gồm khu A, khu A mở rộng và khu B với tổng diện tích khoảng 59 ha. Hiện các khu đều đã được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung. Đây là nơi lưu trú của 30.000 sinh viên các trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia và một số đại học khác.

Phương Phương