Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 5/3/2018, 16:36 (GMT+7)

Cuộc sống bên trong 'pháo đài trên biển' USS Carl Vinson

Tàu sân bay USS Carl Vinson được trang bị đầy cơ sở vật chất cho 5.000 quân nhân sống và chiến đấu.

Tàu sân bay USS Carl Vinson trị giá 3,8 tỷ USD là pháo đài đồn trú trên biển của 5.000 thủy thủ, phi công và quân nhân khác. Con tàu này có chiều dài hơn ba sân bóng bầu dục và chiều rộng gần bằng một sân bóng. USS Carl Vinson có lượng giãn nước đầy tải 106.000 tấn, theo Hawaii News Now.

 

Sân bay gắn với tàu Carl Vinson có sức chứa hơn 70 chiếc máy bay nhiều chủng loại bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay trinh sát, máy bay vận tải. 

Các máy bay được phóng lên từ sân băng trên tàu Carl Vinson phải tăng tốc từ 0 lên đến hơn 322 km/h chỉ trong vòng chưa tới hai giây. "Không một chiếc xe đua công thức nào có thể làm như vậy. Cất cánh từ tàu sân bay Carl Vinson là một trải nghiệm đặc biệt", Đại úy hải quân Spencer Johnson cho biết.

Biểu tượng của USS Carl Vinson là hình ảnh con đại bàng vàng với chiếc mỏ ngậm theo dòng chữ "Vis Per Mare" có nghĩa là "Sức mạnh của Biển cả". USS Carl Vinson thường được nhắc tới với cái tên "Đại bàng vàng".

Cuộc sống bên trong 'pháo đài trên biển' USS Carl Vinson
 
 

Theo Chuẩn đô đốc John Fuller, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay (CSG) 1 của Mỹ, tàu USS Carl Vinson hoạt động theo kiểu hoàn toàn "tự cung tự cấp" trên biển. Nghĩa là tất cả những nhu cầu thiết yếu cho 5.000 người đều được đảm bảo đầy đủ với nhà ăn tập thể, nơi tập luyện thể thao, phòng tập thể hình, phòng khám bệnh. Trong hình là giường ngủ của quân nhân.

Các lớp tập thể dục như đạp xe trong nhà giúp các thủy thủ tăng cường sức khỏe.

Dụng cụ tập luyện thể hình được đặt ở những vị trí giúp các binh sĩ vừa tập luyện vừa ngắm cảnh đại dương.

Một lớp tập thể dục theo nhóm. Ngoài ra, còn vô số các hoạt động khác nhằm giúp quân nhân giữ vững nhuệ khí chiến đấu như các buổi hát karaoke, các buổi chiếu phim tập thể và các trận đấu thể thao vào ban đêm.

Và nấu ăn cho 5.000 người cũng là một thách thức. Đầu bếp Andrew Demarsico cho biết " các đầu bếp phải phối hợp nhịp nhàng với nhau, lên thực đơn mỗi bữa ăn từ trước đó vài ngày".

Một suất ăn trên tàu USS Carl Vinson.

Trên tàu sân bay, màu áo của các quân nhân xác định rõ nhiệm vụ của mỗi người. Có 7 mã màu quy định rõ công việc của từng cá nhân. Các thủy thủ mặc áo đỏ thường phụ trách di chuyển, lắp ráp, hệ thống vũ khí máy bay.

Trong khi đó, những thủy thủ mặc áo màu xanh lá cây làm nhiệm vụ trên boong, phụ trách kỹ thuật hệ thống phóng và bộ móc cáp. Còn những người điều hướng máy bay mặc áo màu vàng.

Chuẩn đô đốc John Fuller cho biết điểm mạnh của đội tàu là lực lượng quân nhân giàu kinh nghiệm cùng khí tài quân sự hiện đại. Vai trò của tàu USS Carl Vinson là duy trì ổn định và hòa bình ở khu vực Thái Bình Dương đồng thời đảm bảo an ninh hàng hải. Ngoài ra, tàu còn tham gia công tác cứu trợ nhân đạo khi xảy ra thảm họa.

Nguồn: Hawaii News Now, Toronto Star và MSN