Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 4/7/2020, 14:05 (GMT+7)

Cuộc đua khám phá Tú Làn

Quảng Bình100 người chơi hoàn thành chặng đua 19 km trekking rừng già, bơi sông ngầm trong hang, lội suối... với nhiều cung bậc cảm xúc giữa cảnh quang thiên nhiên hùng vĩ.

Sáng 3/7, 100 người chơi trải qua ngày thứ 2 cuộc đua Thử thách Tú Làn 2020. Ngày đua với chiều dài 19 km ở nhiều địa hình khác nhau để quyết định kết quả.

Mở đầu, các đội chạy trong địa hình bằng phẳng của đồng cỏ Tân Hóa trong thời tiết nắng gắt. Cuộc đua dự định diễn ra vào ngày 1/4, nhưng phải hoãn lại ba tháng do dịch Covid-19.

Chỉ một chặng ngắn, các đội đã gặp phải những dốc đá đòi hỏi có sự trợ giúp của đồng đội mới có thể vượt qua.

Thử thách Tú Làn là cuộc thi có nội dung đồng đội. Thành tích của các đội được tính dựa vào kết quả của người về đích cuối cùng.

Quảng Bình những ngày gần ở đỉnh điểm của nắng nóng khiến người chơi nhanh mất nước. Một người chơi thuộc đội DEP tưới nước làm mát cho đồng đội.

Do là cuộc đua tính giờ đồng đội nên người chơi phải hỗ trợ những đồng đội yếu hơn để họ không bị bỏ lại phía sau quá xa.

Người chơi đang băng qua một rừng chuối hoang.

Anh Bùi Văn Đà, 43 tuổi, người chơi đến từ đội 5Run nói các thành viên trong đội đến từ nhiều vùng miền khác nhau. "Có người tập luyện, có người không, nhưng tất cả thành viên đều quyết tâm khi đến với cuộc đua", anh Đà cho hay.

Một người chơi vượt qua dốc đá sắc nhọn. Ngày đua chia làm hai chặng với 20 check point. Trong suốt hành trình, Ban tổ chức bố trí nhiều điểm tiếp nước ở trong rừng. Kết thúc cuộc đua, nhiều người đánh giá cao sự chuyên nghiệp của Ban tổ chức.

Chị Phan Tuyết cùng với hai đồng đội nắm tay nhau vượt một con suối sâu ngang ngực. Sau con suối này là dốc đá dựng đứng, trong khi cả ba đang ở vị trí cuối cùng của đội.

"Cuộc thi này rất hay, trải nghiệm duy nhất trong đời vì mỗi người chỉ được tham gia một lần", chị Tuyết nói. Khi kết thúc chặng một và biết đồng đội chỉ về trước mình khoảng 10 phút nên chị Tuyết bớt cảm thấy áy náy vì sợ ảnh hưởng đến thành tích chung.

Nhiều đoạn dốc đá lởm chởm buộc người chơi phải gắng sức và cẩn thận mới có thể vượt qua.

Ngoài mang đến những trải nghiệm khác biệt ở núi rừng Tân Hóa, cuộc thi còn quyên tặng nhà nổi cho người dân địa phương.

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Chua Me Đất, đơn vị tổ chức cuộc đua, chia sẻ năm 2010, một trận lụt nhấn chìm toàn bộ Tân Hóa. Một năm sau, người dân có ý tưởng xây dựng nhà nổi để sống chung với lũ.

Kết thúc chặng một của ngày thứ hai, người chơi được nghỉ ngơi và ngâm mình thư giãn trong hồ nước xanh mát giữa thiên nhiên trong lành.

Đến 2015, cuộc đua Thử thách Tú Làn lần thứ nhất diễn ra. Sau 6 lần tổ chức, cuộc đua tặng 69 căn nhà nổi cho người dân ở đây.

Đến nay, toàn Tân Hóa có hơn 500 căn nhà nổi, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Ông Á cho hay: "Thử thách Tú Làn hoàn thành sứ mệnh tặng nhà nổi cho người dân".

Sau đó, các đội chơi bơi trong sông ngầm dài 300m trước khi bắt đầu chặng thứ 2.

Ông Nguyễn Châu Á, cho hay hai ngày đua rất vất vả và cùng những lo âu đã kết thúc, các đội hoàn thành phần thi an toàn, chăm sóc cho đồng đội một cách tốt nhất.

Với việc hơn 100 người chơi có mặt ở Tân Hóa, ông Đặng Đông Hà, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình bày tỏ rất vui mừng và biết ơn các người chơi đến Quảng Bình trong thời điểm này. Trong tháng 5 và 6/2020, du lịch Quảng Bình phục hồi gần 70 - 80% so với thời điểm trước dịch. Ông Hà hy vọng những người chơi này sẽ quay trở lại Quảng Bình cùng với người thân, bạn bè để khám phá thêm nhiều địa danh khác.

Hoàng Táo

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net