Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 31/8/2017, 19:10 (GMT+7)

Cuộc đời huy hoàng nhưng ngắn ngủi của Công nương Diana

Ngày 31/8/1997, thế giới chấn động trước tin Công nương Diana qua đời trong một tai nạn giao thông. Dù 20 năm đã trôi qua, ký ức về "bông hồng nước Anh" vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí của hàng triệu người.

Công nương Diana (ngoài cùng bên phải), tên đầy đủ thời con gái là Diana Frances Spencer, sinh ngày 1/7/1961 trong một gia đình quý tộc ở làng Sandringham, Norfolk, phía đông nam nước Anh. Trong ảnh, 4 chị em Công nương Diana chụp cùng bố, Bá tước Spencer thứ 8, vào năm 1970. Khi Công nương lên 7 tuổi thì cha mẹ ly dị. Bá tước Spencer được toàn quyền nuôi dưỡng 4 người con.

Trong suốt quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường, Diana Spencer được cha gửi tới học ở nhiều trường tư thục ở Anh và Thụy Sĩ. Sau khi tốt nghiệp, cô gái trẻ Diana làm nhiều nghề như đầu bếp, người giữ trẻ và giáo viên mầm non. Trong ảnh, cô giữ trẻ Diana chụp cùng hai em bé vào năm 1980.

Diana Spencer chụp cùng Thái tử Charles và Nữ hoàng Elizabeth II vào tháng 3/1981, khoảng một tháng sau khi Hoàng gia Anh chính thức thông báo về lễ đính hôn của Thái tử với người phụ nữ trẻ Diana vào ngày 24/2.

Diana lần đầu tiên gặp Thái tử Charles vào tháng 11/1977 trong một cuộc đi săn do gia đình Spencer tổ chức. Và cô gái hiền dịu, xinh đẹp xuất thân từ dòng họ quý tộc Spencer, một trong những gia đình danh tiếng lâu đời nhất tại Anh, đã được Hoàng gia Anh chấm là người thích hợp trở thành vợ của Thái tử Charles. 

Hôn lễ của Công nương Diana và Thái tử Charles diễn ra vào ngày 29/7/1981 tại Nhà thờ Thánh Paul ở London. Truyền thông thế giới gọi đây là "đám cưới thế kỷ". Hãng tin BBC ước tính có khoảng 750 triệu người trên khắp thế giới theo dõi lễ cưới qua truyền hình.

Sau lễ cưới, Diana Spencer trở thành Công nương xứ Wales và đảm nhiệm vai trò như một đại sứ của nước Anh. Thái tử Charles và Công nương trên du thuyền Hoàng gia Britannia đi hưởng tuần trăng mật.

Vào tháng 6/1982, Công nương Diana sinh con trai đầu lòng Hoàng tử William. Và vào tháng 9/1984, con trai thứ hai, Hoàng tử Harry, ra đời. 

Công nương bế Hoàng tử Harry, đứng bên cạnh là Hoàng tử William. Bức ảnh được chụp vào tháng 7/1986 tại khu vườn ở dinh thự Highgrove. 

Anh em Hoàng tử William lần đầu tiên nói về Công nương Diana
 
 

Thái tử Charles, Công nương Diana và hai con trai, Hoàng tử William (phải) và Harry đạp xe ở đảo Tresco thuộc quần đảo Scilly trong chuyến nghỉ mát trên hòn đảo tây nam nước Anh vào tháng 6/1989.

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan (trái) và phu nhân Nancy Reagan (thứ hai, bên phải) tiếp đón Công nương Diana và Thái tử Charles tại Nhà Trắng năm 1985.

Thái tử và Công nương trong một chuyến công du tới Hàn Quốc vào tháng 11/1992. Khoảng một tháng sau đó, hai người tuyên bố ly thân.

Một viên cảnh sát cố ngăn các tay săn ảnh tiếp cận Công nương trên đường phố vào tháng 7/1996. Lúc này, Thái tử Charles và Công nương Diana đã tiến hành thủ tục ly dị.

Tháng 1 năm 1997, Công nương Diana đến Angola trong một chương trình từ thiện của Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế. Trong hình, cô bé 13 tuổi Sandra Thijica, một nạn nhân bị cụt chân do nổ mìn, ngồi trong lòng Công nương Diana. Sau khi ly hôn Thái tử Charles, Công nương vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, đặc biệt các chuyến đi tới nhiều quốc gia kém phát triển.

Công nương Diana cũng là người bảo trợ cho khoảng 100 tổ chức từ thiện. Bà từng bán đấu giá tổng cộng 79 chiếc váy, thu được 6 triệu USD để giúp các bệnh nhân ung thư và AIDS. 

Bức ảnh trích từ camera giám sát tại khách sạn Ritz, thủ đô Paris, Pháp vào ngày 30/8/1997, một ngày trước khi Công nương Diana qua đời trong một tai nạn giao thông thảm khốc. Người đi sau là tỷ phú Dodi Fayed, bạn trai của Công nương. 

Công nương Diana qua đời khi mới 36 tuổi. Trong bức ảnh này, từ trái sang, Thái tử Charles; Hoàng tử Harry; Bá tước Charles Spencer, em trai Công nương Diana; Hoàng tử William và Hoàng tế Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth II tại đám tang Công nương Diana trước Nhà thờ Westminster Abbey ở London, Anh, ngày 6/9/1997. Hơn 32 triệu người đã theo dõi lễ tang của Công nương Diana trên truyền hình Anh.

An Hồng (Ảnh: CNN, New York Times)