Thứ sáu, 20/9/2024
Thứ sáu, 9/4/2021, 22:33 (GMT+7)

Cuộc đời Hoàng thân Philip qua ảnh

Hoàng thân Philip, 99 tuổi, chung sống cùng Nữ hoàng Elizabeth II hơn 70 năm và luôn sát cánh cùng bà trong các sự kiện quan trọng của hoàng gia.

Hoàng thân Philip ở đảo Corfu, Hy Lạp, khi mới 14 tháng tuổi vào năm 1922. Ông là con thứ năm và con trai duy nhất của hoàng tử Hy Lạp Andrew và công chúa Battenberg Alice.

Hoàng thân Philip (thứ hai từ trái qua phải) dự một lớp học bắn cung ở trường St. Cloud, France. Cuộc đảo chính năm 1922 khiến hoàng gia Hy Lạp phải sống lưu vong, nên Philip cùng cha mẹ tới định cư tại Pháp.

Thân phận của Philip trở nên bấp bênh, song ông có nhiều mối liên hệ với hoàng gia các nước, đặc biệt là Anh. Philip là chắt của Nữ hoàng Anh Victoria và cháu của Hoàng tử Louis, thành viên gia đình Battenberg từng trị vì Đức năm 1806-1918.

Hoàng thân Philip khi còn là sĩ quan hải quân tại trường hải quân ở Corsham, Anh năm 1946. Từ năm 18 tuổi, Philip đã gia nhập Hải quân Hoàng gia và tốt nghiệp trường Cao đẳng Hải quân Hoàng gia Britannia với tư cách học viên xuất sắc nhất.

Ông tham gia nhiều nhiệm vụ từ khu vực Ấn Độ Dương đến Địa Trung Hải và vào năm 1945, khi kết thúc Thế chiến II, ông đã ở Vịnh Tokyo khi quân Nhật đầu hàng.

Philip và Công chúa Elizabeth, thời điểm bà chưa kế vị ngai vàng, tại lễ đính hôn hồi tháng 7/1947.

Hai người gặp nhau vào năm 1939 tại trường hải quân ở Dartmouth khi Philip 18 tuổi còn Elizabeth 13 tuổi.

Elizabeth và Philip chụp ảnh cùng các thành viên hoàng gia sau lễ cưới của họ tại cung điện Buckingham hồi tháng 11/1947.

Hôn lễ của hai người có sự tham gia của 2.000 khách mời và khoảng 200 triệu người theo dõi qua sóng radio.

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip vẫy tay chào người dân sau khi đăng quang ngày 2/6/1953.

Sau lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng thân Philip "lui về phía sau", luôn tháp tùng vợ trong mọi sự kiện quan trọng của hoàng gia Anh.

Vợ chồng Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip chụp ảnh cùng các con là Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew, Hoàng tử Edward và Thái tử Charles tại Cung điện Buckingham, London, hồi tháng 11/1972.

Hoàng thân Philip kỳ vọng rất nhiều vào các con mình và đôi khi tỏ ra thất vọng vì họ. Quan hệ giữa Hoàng thân Philip và con trai nhiều lúc khó khăn, khi Thái tử Charles nhút nhát, hướng nội, còn ông nhiệt tình, giàu năng lượng.

Hai Hoàng tử Andrew và Edward đều kế nghiệp Philip tham gia nhiều hoạt động trong quân đội, song Edward đã khiến ông buồn lòng vì rời đơn vị huấn luyện chỉ sau 4 tháng. Quan hệ của ông và con gái Anne được cho là nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với ba người con trai.

Hoàng thân Philip trò chuyện với nhóm nghệ sĩ thổ dân sau một buổi lễ văn hoá tại Công viên Văn hóa Thổ dân Tjapukai, Cairns, Queensland, Australia, hồi tháng 3/2002. Không chỉ tháp tùng Nữ hoàng Anh, Hoàng thân Philip còn thường xuyên thay mặt vợ tham gia các sự kiện ở nước ngoài.

Philip rất tích cực tới thăm các nước trong Khối thịnh vượng chung, trong đó đến thăm Australia hơn 20 lần và New Zealand hơn 10 lần. Chồng của Nữ hoàng Anh cũng là người bảo trợ cho hàng chục tổ chức tại hai quốc gia này.

Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Anh Elizabeth II tiếp đón vợ chồng cựu tổng thống Mỹ Barack Obama cùng phu nhân Michelle Obama tại Cung điện Buckingham hồi tháng 5/2011.

Hoàng thân Philip luôn sát cánh bên vợ không chỉ trong sự kiện hoàng gia mà còn trong những sự kiện cấp nhà nước. Philip từng tháp tùng Nữ hoàng Elizabeth II tới Bắc Kinh, Trung Quốc năm 1986. Tới năm 2015, ông cùng vợ tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên thăm London, Anh.

Hoàng thân Philip dự buổi diễu hành của thủy quân lục chiến hoàng gia hồi tháng 2/2017. Chồng của Nữ hoàng Elizabeth II được phong quân hàm danh dự cấp cao trong Lục quân, Hải quân, Không quân và Thủy quân lục chiến Anh.

Tới tháng 5/2017, sau khi dự hơn 20.000 sự kiện trước công chúng, Hoàng thân Philip tuyên bố dừng đảm nhiệm các nhiệm vụ hoàng gia chính thức, chỉ thi thoảng hỗ trợ Nữ hoàng trong các sự kiện lớn.

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip tại lâu đài Windsor hồi tháng 11/2020. Kể từ khi Covid-19 bùng phát ở Anh, hai vợ chồng Nữ hoàng chủ yếu ở lâu đài này. Hai người đã tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên vào đầu năm nay.

Hoàng thân Philip qua đời hôm 9/4 ở tuổi 99 sau khi từng trải qua quá trình điều trị chứng tắc nghẽn động mạch, nhiễm trùng bàng quang và phẫu thuật tim. Điện Buckingham thông báo ông đã ra đi một cách thanh thản.

Ảnh: AP/AFP/Reuters