Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 18/7/2012, 16:07 (GMT+7)

Cuộc đời du mục của Ibrahimovic

Siêu tiền đạo người Thụy Điển chuẩn bị tới bến đỗ mới là Paris Saint Germain và hãy cùng nhìn lại chặng đường sự nghiệp đầy vinh quang cũng như trắc trở đã qua của Ibra.

Ibrahimovic trong những ngày tháng ở đội trẻ CLB Malmo của Thụy Điển. Tiền đạo lừng danh từng có ba năm trau dồi tại đây từ 1996-1999. Có thể thấy sự hậm mộ của Ibra với huyền thoại Brazil, Ronaldo qua những poster dán trên tường.

Chuyển lên đội một Malmo khi chưa tròn 18 tuổi nhưng Ibra đã cho thấy những tố chất của một tài năng thiên bẩm. Sau 40 lần ra sân cho đội bóng Thụy Điển, anh đã kịp ghi 16 bàn.

HLV Wenger của Arsenal từng nói rằng Ibrahimovic là thương vụ đáng tiếc nhất ông từng bỏ lỡ. Tiền đạo này từng tới rất gần việc khoác áo Arsenal nhưng đã quyết định từ bỏ bởi anh cho rằng đội bóng thành London không tôn trọng mình.

Rời khỏi đội bóng quê nhà, Ibra bắt đầu chuyến phiêu lưu ở châu Âu khi dừng chân tại Ajax Amsterdam vào năm 2001.

Trong ba năm chơi bóng ở câu lạc bộ Hà Lan, Ibra trở thành chủ công của Ajax khi ghi 35 bàn sau 74 trận. Ngoài ra, tiền đạo Thụy Điển còn thể hiện được khả năng kỹ thuật và tài dứt điểm khéo léo với những pha làm bàn đẹp mắt dù sở hữu thể hình khổng lồ.

Phong độ xuất sắc của Ibra khiến không ít ông lớn ở châu Âu thèm muốn. Một lần nữa "cáo già" Luciano Moggi đã thể hiện sự khôn ngoan của mình khi đưa Ibra về Juventus với giá chỉ 16 triệu euro. Trong hai mùa giải từ 2004-2006, Ibra góp công giúp đội bóng thành Turin giành hai Scudetto. Tuy nhiên khi Calciopoli nổ ra, hai chức vô địch này của Juve đã bị tước còn Ibra cũng nhanh chóng rời khỏi Turin.

Bỏ Juventus, Ibra gia nhập Inter với giá 24,8 triệu euro. Cùng với sự suy yếu từ những đối thủ cạnh tranh, ngôi sao người Thụy Điển chính là yếu tố quan trọng nhất giúp Inter thống trị Serie A ở nửa sau thập niên 2000.

Sự rạn nứt giữa Ibra và Inter bắt đầu khi Mourinho tới với đội bóng Italy. Hai cá tính lớn không thể ở chung một đội bóng và Ibra quyết định ra đi để tìm những thử thách mới.

Rời mảnh đất Italy, Ibra gia nhập gã khổng lồ Tây Ban Nha là Barcelona. Tính đến lúc này đây vẫn là bản hợp đồng đắt giá nhất của đội bóng xứ Catalan khi họ phải trả 49 triệu euro cùng Samuel Eto'o cho Inter để đưa Ibra về Nou Camp.

Tiền đạo Thụy Điển có 16 bàn trong mùa giải 2010, đáng chú ý là pha lập công trong trận siêu kinh điển lượt về gặp Real giúp Barca đăng quang ở La Liga. Tuy nhiên, những bất đồng với Guardiola và sự cạnh tranh với biểu tượng của Barca, Messi khiến Ibra phải rời khỏi Nou Camp.

Quay trở về Serie A dưới màu áo AC Milan, Ibra như cá gặp nước và nhanh chóng trở thành ngôi sao quan trọng nhất của đội bóng sọc đỏ đen. Với 14 bàn thắng và 13 pha kiến tạo, Ibra giúp Milan giành Scudetto lần đầu tiên sau 7 năm ròng rã.

Kết thúc mùa giải 2012, tiền đạo người Thụy Điển dù giành danh hiệu Vua phá lưới ở Serie A nhưng nó vẫn không thể giúp Milan vượt qua Juventus trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Đây cũng là lần đầu tiên một đội bóng Ibra khoác áo không thể vô địch giải quốc nội kể từ mùa 2004 với Ajax. Đồng ý chuyển sang chơi cho Paris Saint Germain cùng người đồng đội Thiago SIlva, Ibra hứa hẹn sẽ làm khuấy đảo Ligue I mùa giải sau.