Thứ hai, 13/5/2024
Thứ hai, 27/3/2023, 16:35 (GMT+7)

Cuộc biểu tình trong đêm rung chuyển Israel

Hàng trăm nghìn người Israel đêm 26/3 xuống đường biểu tình ở nhiều thành phố, sau khi Thủ tướng Netanyahu sa thải bộ trưởng quốc phòng, người phản đối cải cách tư pháp.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) ngày 26/3 thông báo sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, sau khi ông này lên tiếng phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ. Ông Gallant là thành viên cấp cao đầu tiên của đảng Likud cầm quyền lên tiếng phản đối dự luật này.

Chính phủ của ông Netanyahu đang thúc đẩy dự luật cải cách sâu rộng với hệ thống tòa án nước này, trong đó điểm mấu chốt là thay đổi cách thức bổ nhiệm thẩm phán. Nếu được thông qua, chính phủ Israel sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn trong chọn lựa thẩm phán và giới hạn quyền lực của Tòa án Tối cao.

Trong ảnh, Thủ tướng Netanyahu và ông Gallant trong một cuộc họp báo tại quốc hội Israel năm 2019.

Tuy nhiên, quyết định sa thải bộ trưởng quốc phòng của ông Netanyahu đã châm ngòi làn sóng biểu tình khắp Israel. Tại Jerusalem, hàng nghìn người biểu tình vẫy cờ Israel, tụ tập bên ngoài tư dinh của Thủ tướng vào rạng sáng 27/3, sau đó kéo đến quốc hội.

Thủ tướng Netanyahu cho biết dự luật cải cách tư pháp của ông nhằm cân bằng quyền lực giữa các nhánh trong chính quyền, trong khi người dân Israel và các quốc gia đồng minh phương Tây lo ngại về độc lập tư pháp của nước này.

Tại Tel Aviv, người biểu tình chặn cả hai chiều của cao tốc Ayalon và đốt lửa trên đường. Họ nhảy múa, hô vang khẩu hiệu: "Dân chủ hoặc nổi dậy!", "Chúng tôi không sợ!".

Một người biểu tình đá lốp xe vào đống lửa trên đường cao tốc tại Tel Aviv.

Kết quả các cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy phần lớn người dân Israel muốn chính phủ hủy bỏ dự luật hoặc có những điều chỉnh để tất cả các bên hài lòng.

Cao tốc Ayalon hoàn toàn tê liệt khi bị hàng nghìn người biểu tình chiếm giữ trong đêm.

Đài truyền hình Channel 12 cho biết 600.000-700.000 người Israel đã đổ xuống đường biểu tình trên toàn quốc sau khi bộ trưởng quốc phòng bị sa thải.

Người biểu tình mang theo quốc kỳ Israel và biểu ngữ vây quanh một đống lửa trên cao tốc Ayalon.

Các cuộc biểu tình bắt đầu bùng phát từ khoảng 22h, thời điểm Văn phòng Thủ tướng Israel ra thông báo sa thải ông Gallant, cho đến 4h sáng 27/3.

Các cuộc biểu tình lẻ tẻ đã xảy ra từ tháng 1, khi dự luật cải cách tư pháp được công bố. Một số quân nhân dự bị Israel đã phản đối dự luật này bằng cách không tham gia chương trình huấn luyện.

Quyết định sa thải bộ trưởng quốc phòng được cho là "giọt nước tràn ly", thổi vùng nỗi phẫn nộ của người dân Israel với chính phủ của ông Netanyahu.

Một số cuộc đụng độ nổ ra, buộc cảnh sát phải phun vòi rồng để giải tán đám đông.

Một người biểu tình bị cảnh sát khống chế, sau khi đám đông ném đá và vật cứng khiến ba sĩ quan bị thương.

Cảnh sát Israel khiêng một người đàn ông rời khỏi khu vực biểu tình tại Jerusalem.

Một nhóm trường đại học đã tuyên bố tổng đình công từ ngày 27/3 để đáp trả việc bộ trưởng Gallant bị sa thải.

Đến sáng 27/3, lính cứu hỏa và kỵ binh cảnh sát được triển khai tới cao tốc Ayalon để dập lửa, đẩy lùi người biểu tình và dọn sạch chướng ngại vật trên đường.

Tổng thống Israel Isaac Herzog tuần trước cảnh báo quốc gia đối mặt với nguy cơ nội chiến do bất đồng liên quan đến dự luật. Ông Herzog đề xuất các lựa chọn cải cách thay thế, song bị Thủ tướng Netanyahu bác bỏ.

Sau làn sóng biểu tình trong đêm, ông Herzog một lần nữa kêu gọi chính phủ đình chỉ ngay lập tức dự luật cải cách tư pháp. Thủ tướng Israel chưa bình luận về phát biểu của ông.

Ảnh: AFP, AP