Thứ bảy, 22/5/2021, 15:38 (GMT+7)

Cục diện La Liga, Serie A và Ligue 1 trước vòng cuối

La Liga chưa tìm ra đội vô địch, trong khi cuộc đua vào top 4 tại Serie A và Ligue 1 vẫn rất căng thẳng.

Valladolid - Atletico: 23 thứ Bảy, 22/5

Atletico sẽ vô địch La Liga nếu thắng đội áp chót Real Valladolid. Tuy nhiên, chỉ cần một kết quả hoà, đội quân của Diego Simeone sẽ mất quyền tự quyết. Khi ấy, nếu Real đánh bại Villarreal, hai đội sẽ bằng điểm nhưng Real xếp trên nhờ hơn thành tích đối đầu.

Chuyến làm khách đến José Zorrilla không dễ dàng cho đội đầu bảng, do chủ nhà Valladolid còn cửa trụ hạng. Họ kém đội thứ 17 Huesca hai điểm. Valladolid chưa thắng trận nào kể từ đầu tháng Ba đến nay trong khi phong độ sân nhà của họ tệ thứ nhì giải đấu.

Tuy nhiên, Atletico đã đánh rơi điểm tám lần trong 18 trận sân khách trên mọi mặt trận mùa này, khác hẳn phong độ huỷ diệt trên sân nhà Wanda Metropolitano. Đó là cơ sở để Valladolid tin rằng họ có thể tạo ra điều thần kỳ. Kể từ trận thua Athletic Bilbao vào ngày 25/4, Atletico đã giành 10 điểm sau bốn trận và đang có phong độ tốt.

*Thông tin lực lượng: Trung vệ Stefan Savic vắng mặt bên phía Atletico do án treo giò, trong khi Thomas Lemar cần đợi kết quả kiểm tra thể lực. Valladolid không có Roberto Jimenez và Ruben Alcaraz do thẻ phạt trong khi Kenan Kodro và Raul Garcia dính chấn thương.

Real - Villarreal: 23h thứ Bảy, 22/5

Điều kiện để Real vô địch khó khăn hơn. Nhà ĐKVĐ không có quyền tự quyết, nên phải đợi kình địch cùng thành phố sảy chân do đang ít hơn hai điểm. Tuy nhiên, vị thế của Real tại La Liga cùng bản lĩnh của họ khiến không ít người chờ đợi một màn ngược dòng.

So với Atletico, Real được đá sân nhà ở vòng cuối. Nhưng đó chưa hẳn là điều tích cực bởi mùa này, "Kền kền trắng" đá sân khách tốt nhất giải. Trong khi đó, họ đã rơi điểm sáu trong 18 trận sân nhà. Phía sau Real, Barca đã hết cửa tranh vô địch. Nhiệm vụ của thầy trò Ronald Koeman ở vòng cuối là giữ vị trí thứ ba trước sức ép từ Sevilla - đội kém họ hai điểm.

Villarreal sẽ gặp Man Utd ở chung kết Europa League vào ngày 26/5. Nhưng họ sẽ không vì thế mà lỏng chân bởi cuộc chiến giành vị trí thứ năm tại La Liga vẫn rất nóng. Thầy trò Unai Emery đang đứng thứ bảy, bằng điểm đội thứ sáu Real Betis và chỉ kém đội thứ bảy Real Sociedad một điểm.

*Thông tin lực lượng: Toni Kroos vắng mặt do mắc Covid-19 trong khi Eden Hazard tiếp tục gặp vấn đề thể lực. Real chào đón Sergio Ramos và Raphael Varane trở lại, nhưng Ferland Mendy, Daniel Carvajal và Lucas Vazquez tiếp tục ngồi ngoài. Villarreal không có Vicente Iborra trong khi khả năng ra sân của Juan Floyth và Samuel Chukwueze chưa rõ ràng.

Bologna - Juventus: 1h45 Chủ Nhật, 23/5

Inter đã đoạt scuddeto lần đầu tiên sau 11 năm, khép lại chín năm liền Juventus thống trị giải đấu. Vì vậy, tâm điểm Serie A cuối tuần này là cuộc cạnh tranh top bốn hứa hẹn nhiều kịch tính giữa Juventus, Milan và Napoli.

Juventus thất thế trong cuộc đua bởi họ đứng thứ năm, kém hai đối thủ một điểm. Tuy nhiên, thầy trò Andrea Pirlo vẫn còn hy vọng giành vé dự Champions League nhờ thành tích đối đầu trội hơn. Nếu Milan bị Atalanta đánh bại hoặc Napoli thua Verona, Juventus chỉ cần không thua Bologna để lọt top bốn. Nếu một trong hai đối thủ bị cầm hoà, Juventus cần chiến thắng.

Không giành vé dự Champions League có thể là dấu chấm hết cho nhiệm kỳ của Pirlo tại Juventus. Sau trận thắng Atalanta ở chung kết Cup Quốc gia Italy hôm 19/5, Gianluigi Buffon cũng nói anh sẽ giải nghệ khi mùa giải kết thúc. Kết quả của trận đấu này cũng ảnh hưởng đến tương lai của nhiều cầu thủ khác tại Juventus.

*Thông tin lực lượng: Rodrigo Bentancur bị treo giò là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía Juventus. Trong khi đó, Bologna gặp khủng hoảng lực lượng bởi chấn thương của Gary Medel, Nicolas Domiguez, Federico Santander và Aaron Hickey trong khi Mitchell Dijks cùng Roberto Soriano bị treo giò.

Atalanta - AC Milan: 1h45 Chủ Nhật, 23/5

Atalanta chỉ hơn đội thứ năm Juventus ba điểm, đồng nghĩa họ vẫn có thể bị bắt kịp. Tuy nhiên, nhờ thành tích đối đầu tốt hơn "Bà đầm già", thầy trò Gian Piero Gasperini đã chắc suất dự Champions League mùa sau. Nhiệm vụ của họ ở vòng cuối là giữ vị trí nhì bảng bằng cách không thua.

Hành quân tới Bergamo ở vòng cuối là thử thách cuối cùng cho bản lĩnh của Milan trong mùa giải chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ của đội chủ sân San Siro. Thầy trò Stefano Pioli từng đứng đầu bảng trong thời gian dài ở đầu mùa trước khi hụt hơi bởi chiều sâu lực lượng thua kém các đối thủ. Trở lại Champions League mùa sau sẽ cho Milan cơ hội để tái thiết hơn nữa.

Milan bước vào trận đấu này với chuỗi bốn trận liên tiếp giữ sạch lưới. Tuy nhiên, họ chỉ thắng một trong 11 lần gần nhất đối đầu Atalanta và thường gặp khó trước lối chơi tấn công của đội bóng này.

*Thông tin lực lượng: Atalanta không bị sứt mẻ lực lượng ở trận đấu này trong khi Milan không có sự phục vụ của chân sút chủ lực Zlatan Ibrahimovic.

Napoli - Verona: 1h45 Chủ Nhật, 23/5

Napoli đang có phong độ cao. Họ thắng chín trong 12 trận gần nhất để chiếm vị trí thứ tư, vượt mặt Juventus. Đối thủ của họ ở vòng cuối - Hellas Verona - không còn động lực do đã an phận ở vị trí thứ 10. Đó là cơ sở để tin rằng Napoli sẽ tận dụng quyền tự quyết trong cuộc đua top bốn.

Những ngôi sao tấn công của đội chủ sân Maradona bùng nổ trong những vòng đấu cuối, giúp họ đứng trước cơ hội phá nhiều kỷ lục. Napoli chỉ cần một bàn nữa để lập kỷ lục số bàn thắng trên sân nhà ở một mùa giải Serie A. Trước đó, họ đã lập kỷ lục ghi nhiều bàn từ ngoài vòng cấm nhất trên sân nhà (22 bàn) và có cơ hội cải thiện thành tích.

Gennaro Gattuso chưa chắc chắn tương lai tại Napoli, nhưng ông nhiều khả năng sẽ được mời ở lại. Dưới sự dẫn dắt của HLV 43 tuổi, Napoli giành nhiều điểm hơn, ghi nhiều bàn hơn mùa trước.

Ở nhóm phía sau, Lazio đã giành vé dự Europa League còn lại. AS Roma, đội sẽ được dẫn dắt bởi Jose Mourinho mùa sau, đang nắm vé dự Europa Conference League trong tay, nhưng vẫn có khả năng bị Sassuolo vượt qua.

*Thông tin lực lượng: Napoli không có Faouzi Ghoulam, Kalidou Koulibaly và Stanislav Lobotka do chấn thương. Verona thiếu Antonin Barak do án treo giò.

Angers - Lille: 2h Chủ Nhật, 24/5

Trên lý thuyết, Lille, PSG và Monaco đều có khả năng vô địch Ligue 1 ở vòng cuối. Trong số này, cửa đăng quang của Lille sáng nhất bởi họ đang hơn PSG một điểm và hơn Monaco ba điểm. Nếu thành công, đó sẽ là chức vô địch Pháp đầu tiên của CLB này sau 10 năm.

Đoàn quân do Christophe Galtier dẫn dắt chỉ một lần thất bại kể từ ngày 6/1 đến nay. Sự ổn định đáng kinh ngạc đó khiến họ được đánh giá cao hơn hẳn Angers - đội thứ 12 và đã hết động lực phấn đấu. Lille bất bại trên sân khách bốn trận gần nhất. Trong suốt mùa giải năm nay, thua Brest 2-3 hồi tháng 11 là lần duy nhất họ thất bại khi xa nhà.

Khi hai đội gặp nhau ở giai đoạn một vào tháng Một, Angers đã bất ngờ đánh bại Lille 2-1. Đó là một trong ba thất bại của Lille mùa này. Trước đó, Angers đã thua ba trận liên tiếp khi chạm trán Lille. Thầy trò Galtier đáng ra đã vô địch nếu không hoà Saint-Etienne 0-0 ở vòng trước. Nếu họ tiếp tục rơi điểm, đó chắc chắn sẽ là một trong những màn hụt ăn kinh điển của bóng đá thế giới.

*Thông tin lực lượng: Trung vệ Jose Fonte không thể góp mặt bên phía Lille do án treo giò. Angers cũng có Lassana Coulibaly vắng mặt vì thẻ phạt còn Enzo Ebosse bị chấn thương. Trong khi đó, khả năng ra sân của Ibrahim Amadou, Sofiane Boufal, Abdoulaye Bamba, Souleyman Doumbia và Ismael Traore chưa rõ ràng.

Brest - PSG: 2h Chủ Nhật, 24/5

PSG không chỉ thua điểm Lille, họ còn phải gặp Brest - đội đang khát điểm ở cuộc đua trụ hạng. Đội chủ nhà chỉ hơn nhóm cầm đèn đỏ một điểm và một thất bại có thể khiến họ chia tay giải đấu. Phong độ trên sân nhà của Brest không tốt với một chiến thắng trong sáu trận gần đây.

Chiến thắng 2-0 trước Monaco ở chung kết Cup Quốc gia Pháp hôm 19/5 giúp Mauricio Pochettino giành danh hiệu thứ hai trong sự nghiệp. Nhưng với tình thế mất quyền tự quyết trước vòng cuối như hiện tại, PSG sẽ lần đầu phải rời xa chức vô địch Ligue 1 sau ba năm.

Trên lý thuyết, Monaco vẫn có thể vô địch nếu Lille và PSG đều thua. Khi ấy, họ sẽ bằng điểm Lille. Nhưng đoàn quân do Niko Kovac dẫn dắt cần có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn. Lúc này, của họ đang là 34 trong khi Lille là 40.

Monaco làm khách của đội thứ sáu - Lens - ở vòng cuối. Họ vẫn có nguy cơ bị Lyon, đội đang kém một điểm, qua mặt, qua đó mất vị trí thứ ba và suất dự vòng sơ loại Champions League. Marseille đang đứng thứ năm và vẫn có thể mất suất dự Europa League nếu thua trên sân Metz.

*Thông tin lực lượng: PSG sẽ không có Juan Bernat và Marco Verratti trong khi Brest thiếu Christophe Herelle, Paul Lasne và có thể cả Romain Philippoteaux, Jean Lucas.

Cổ Ngư