Thứ ba, 30/4/2024
Thứ bảy, 23/12/2023, 00:04 (GMT+7)

Cửa hàng trăm năm tuổi thành nhà phố có sân vườn

Tây Ban NhaNgôi nhà phố được cải tạo từ cửa hàng cũ xây đầu thế kỷ 20, với đầy đủ công năng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia chủ.

Công trình có quy mô 1,5 tầng, vốn là cửa hàng cũ nằm ở tầng một của tòa nhà 5 tầng xây từ đầu thế kỷ 20, tọa lạc trên con phố sầm uất tại Barcelona (Tây Ban Nha).

Với yêu cầu cải tạo để phục vụ mục đích ở, kiến trúc sư đã phá dỡ gần như toàn bộ mặt bằng cũ, chỉ tận dụng một số ít hạng mục có sẵn vẫn còn sử dụng được. Do diện tích mặt tiền hạn chế, phần cửa vào bố trí thêm một ô thoáng, giúp thông gió và lấy sáng cho gác lửng, nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư với đường phố.

Ngôi nhà có công năng gồm một phòng khách, bếp, một phòng ngủ, vệ sinh và khoảng sân sau để trồng cây. Nhằm tận dụng tối đa diện tích, một khung gỗ được dựng lên trên trần phòng ngủ, tạo thêm một gác lửng.

Công trình được thiết kế theo phong cách tối giản, tone trắng làm chủ đạo, giữ lại một mảng tường gạch trần nhằm tạo điểm nhấn. Trần của cửa hàng cũ được tháo dỡ để mở rộng không gian nhiều nhất có thể.

Riêng sàn nhà được phân chia theo từng cao độ và sử dụng vật liệu lát sàn khác nhau.

Mặt cắt công trình.

Phòng ngủ thiết kế nội thất đơn giản, chủ yếu gồm hệ tủ kệ liền tường.

Phòng vệ sinh khép kín trong phòng ngủ, gồm khu vực tắm và bồn rửa riêng biệt.

Phòng bếp bố trí hệ tủ chữ L, có cửa sổ hướng ra khu vực sân sau.

Công trình được xử lý chống thấm và cách nhiệt triệt để, kết hợp với sân sau trồng cây tạo bóng mát, góp phần điều hòa nhiệt độ vào mùa hè.

Nhờ nâng cao hệ trần, gác lửng trở thành không gian rộng rãi, đáp ứng nhu cầu sử dụng linh hoạt của gia chủ.

Mặt bằng bố trí các tầng.

Công trình được thực hiện bởi văn phòng kiến trúc OBO Estudi (Tây Ban Nha).

Khánh Đăng (theo Archdaily)