Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 20/2/2021, 06:00 (GMT+7)

Covid-19 'quật ngã' nhà tang lễ Texas

Chủ nhật thường là ngày yên tĩnh với nhà tang lễ của Pryor, song năm nay thì khác khi chuông điện thoại liên tục reo giữa lúc Covid-19 hoành hành.

Một gia đình bên linh cữu thân nhân qua đời được nhà tang lễ của Chuck Pryor chuyển tới nghĩa trang.

Pryor nghe máy, thêm một người nữa chết vì nCoV. Thân nhân gửi yêu cầu cho Pryor và nhân viên nhà tang lễ, vốn đã kiệt sức vì quá nhiều đám tang. Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 500 nghìn dân Mỹ.

Chuck Pryor (bên phải) cùng nhân viên nhà tang lễ chuyển linh cữu của Dwight Morgan, người chết vì biến chứng Covid-19, tới nơi an táng.

"Đó là gánh nặng tinh thần lớn", Pryor, chủ một nhà tang lễ nhỏ, cho biết. Các ca tử vong vì nCoV khiến nhiều nhà tang lễ của Mỹ bị quá tải khi nhiều nơi phải làm việc suốt 24 giờ trong toàn bộ 365 ngày.

Một nhân viên chuyển thi thể người chết vì nCoV tới nhà tang lễ của Pryor.

Covid-19 thay đổi cách nhà tang lễ của Pryor vận hành. Các bệnh viện quá tải muốn chuyển thi thể người chết vì nCoV đi nhanh nhất có thể, song rất khó tìm kiếm nhân viên đã qua đào tạo, thiết bị bảo hộ và thậm chí cả quan tài.

Pryor tiếp nhận thi thể một người chết vì biến chứng lên quan đến Covid-19.

Số ca tử vong vì nCoV tại Mỹ tăng lên trong nửa cuối năm 2020, trong lúc đại dịch chưa có dấu hiệu lắng xuống. Nhiều nhân viên tại nhà tang lễ của Pryor bị kiệt sức, đổ bệnh hoặc nghỉ việc.

Hai nhân viên nhà tang lê chuyển quan tài mới vào kho chứa.

Pryor cho biết mọi người nghỉ việc vì tinh thần không chống chịu được, còn ông "chỉ biết cầu Chúa" ban cho sức mạnh để tiếp tục, dù muốn lập tức chạy trốn.

Samantha Emanuel (áo đỏ) đứng trước thi thể của cha, người chết vì biến chứng Covid-19, tại nhà tang lễ của Pryor.

Pryor nói chưa bao giờ bận như trong đại dịch. Nhà tang lễ của Pryor năm 2020 an táng cho lượng người gấp đôi những năm trước. Áp lực đang đè nặng 4 nhân viên của nhà tang lễ cùng 8 nhân sự bán thời gian.

Pryor chuẩn bị quan tài cho một người đàn ông qua đời nghi do nhiễm nCoV tại bang Texas, trong khi phải chống chọi với sự cố mất điện diện rộng vì giá lạnh bất thường.

Thân nhân và nhân viên nhà tang lễ tiếp xúc gần với thi thể có nguy cơ cao nhiễm nCoV. Pryor cho biết quan tài thiếu do đại dịch và ông từng phải lái xe suốt 4 tiếng để chở 8 chiếc về nhà tang lễ.

Thân nhân một người chết vì biến chứng Covid-19 rời nhà tang lễ của Pryor.

Pryor nói công việc vắt kiệt sức lực và để lại rất ít thời gian để ông dành cho nhu cầu thiết yếu của cá nhân như nấu ăn hay ở bên con trai. Gia đình Pryor cũng mất người thân vì Covid-19 trong lúc phải an ủi những người khác chung số phận.

Lila Blanks gục đầu bên cạnh quan tài của chồng là Gregory Blanks trước lễ tang tại cơ sở của Pryor.

Pryor bắt đầu vận hành nhà tang lễ vào năm 1984 với ước muốn giúp đỡ mọi người khi họ cần nhất. Đại dịch Covid-19 khiến "mọi thứ đảo lộn" và làm việc an ủi người chịu mất mát trở nên khó khăn hơn.

Những người hộ tang mang quan tài của Gregory Blanks tới nơi an táng tại Nghĩa trang Cộng đồng San Felipe.

Chỉ số ít người thân và bạn bè được tham dự tang lễ do các quy định ngăn nCoV lây lan. "Mọi người không thể ôm nhau. Họ khóc và không ai lau nước mắt cho", Pryor nói.

Ảnh: Reuters