Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 21/6/2014, 22:33 (GMT+7)

Costa Rica và những cơn địa chấn tại World Cup

Với chiến thắng trước Italy vừa qua, Costa Rica đã gia nhập nhóm của Hàn Quốc, Senegal và Triều Tiên từng làm nên những cú sốc khó quên trong lịch sử.

Kết quả Costa Rica đánh bại Italy, giành ngôi đầu bảng D World Cup hôm 20/6 có tác động lớn không kém trận Hà Lan thắng Tây Ban Nha 5-1. Đội bóng khu vực CONCACAF này đã đảo lộn mọi dự đoán về bảng tử thần. Thay vì Italy, Anh hay Uruguay, Costa Rica mới là đội giành vé đi tiếp đầu tiên của bảng này. Đi kèm thành tích đó là ngôi đầu chỉ sau 2 lượt trận, có thể giúp Costa Rica tránh được Colombia ở vòng sau.

Thất bại trước Costa Rica vừa qua có thể là hậu quả của việc Italy không biết rút bài học kinh nghiệm từ World Cup 2010. Khi đó, đoàn quân thiên thanh chịu thua Slovakia với tỷ số 2-3 trong trận quyết định.

Trước trận đấu, Slovakia hòa New Zealand và thua Paraguay. Một chiến thắng trước đội đương kim vô địch khi đó (Italy) là điều bắt buộc và trong một diễn biến bất ngờ, phép màu đã đến với đội áo trắng. Vittek và Kopunek đưa Slovakia dẫn 2-0 rồi 3-1, trước khi Italy có bàn danh dự thứ hai ở phút 92. Sau trận này, đội chiến thắng đi tiếp còn đội thua phải về nước sớm trong nỗi hổ thẹn (xem video).

Italy thường "yếu tim" trước những đội bóng dưới cơ. Một ví dụ rõ ràng là trận thua Hàn Quốc ở vòng 16 đội năm 2002. Khi đó, Vieri và đồng đội bỏ lỡ một loạt cơ hội ngon ăn để rồi phải trả giá. Ahn Jung Hwan ghi bàn quyết định cho Hàn Quốc ở phút 117 ấn định chiến thắng 2-1.

Bên cạnh trận Hàn Quốc - Italy, World Cup 2002 còn chứng kiến một bất ngờ khác khi Senegal đánh bại đội đương kim vô địch khi ấy là Pháp với tỷ số 1-0 trong ngày khai mạc. Sau bàn thắng của Bouba Diop ở phút 30, đại diện châu Phi bảo vệ thành công tỷ số trước sức ép của Henry và đồng đội (xem video). Kết thúc vòng bảng năm đó, Đan Mạch cùng Senegal đi tiếp, trong khi Uruguay và Pháp về nước sớm.

Hàn Quốc không phải là đội châu Á đầu tiên gây ấn tượng mạnh tại World Cup. Ảrập Xêút từng làm điều tương tự vào năm 1994. Khi đó, đội tuyển xứ dầu mỏ nằm cùng bảng với Hà Lan, Bỉ và Marốc. Sau thất bại 1-2 trước Hà Lan, Ảrập Xêút thắng Marốc 2-1 và Bỉ 1-0 để giành quyền đi tiếp. Đặc biệt, bàn thắng của Owairan vào lưới Bỉ được chọn là một trong những pha lập công đẹp nhất lịch sử World Cup (xem video).

Senegal không phải là đội châu Phi đầu tiên vào vòng 16 đội. Marốc làm được điều này vào năm 1986 khi chung bảng với Bồ Đào Nha, Anh và Ba Lan. Sau hai trận hòa trước Ba Lan và Anh, Marốc thắng đẹp Bồ Đào Nha với tỷ số 3-1 để dẫn đầu bảng. Hành trình kỳ diệu của đội áo đỏ chỉ dừng lại khi gặp Tây Đức ở vòng tiếp theo (thua 0-1).

Người yêu bóng đá hẳn không bao giờ quên điều kỳ diệu mang tên Triều Tiên ở World Cup 1966. Năm ấy, Italy một lần nữa trở thành nạn nhân của những đội bóng dưới cơ. Bàn duy nhất của Pak Doo-Ik đem lại chiến thắng 1-0 cho Triều Tiên trong trận quyết định, sau thất bại trước Liên Xô và trận hòa Chile. Italy từ chỗ có lợi thế hơn điểm bị đẩy xuống thứ ba, kém đối thủ đúng 1 điểm và phải về nước.

Tuyển xứ Wales năm 1958 gây một bất ngờ lớn khi loại đương kim á quân Hungary ở vòng bảng. Với việc có cùng ba điểm, hai đội phải đấu play-off tranh vé đi tiếp. Kết quả là Wales thắng 2-1 với hai bàn được ghi đầu hiệp hai. Ở tứ kết, Wales suýt làm nên một phép màu nữa khi chỉ chịu thua Brazil của Pele với tỷ số 0-1.

Xuân Hoàng