Xe
Thứ năm, 3/8/2023, 08:00 (GMT+7)

Đặc thù công việc văn phòng của hai vợ chồng, gia đình Hữu Huy (31 tuổi, Tây Mỗ, Hà Nội) chọn sống trong trung tâm thủ đô, nơi cả hai đã lớn lên và quen thuộc với những ngôi nhà cao tầng san sát, ít không gian xanh. Từ khi mua chiếc sedan mới,, mỗi cuối tuần anh thường cùng gia đình tìm đến những điểm du lịch hoang sơ, nơi cả nhà có thể hòa mình với thiên nhiên, "bù lại cho không khí trong thành phố".

"Trước đây mình dùng xe hạng A cỡ nhỏ để tiện đi làm hàng ngày trong phố, đưa đón con đi học. Nhưng từ khi gia đình có thêm thành viên, chiếc xe cũ không còn phù hợp nữa", anh Hữu Huy chia sẻ. "Khi chọn xe mới mình cũng phân vân. Dòng gầm cao đi xa thích, nhưng dùng trong phố hàng ngày khá vướng víu và tốn xăng. Cuối cùng mình chọn Corolla Altis phiên bản hybrid, chiếc xe đáp ứng đúng tiêu chí mà gia đình đưa ra".

Chia sẻ về quyết định chọn mẫu sedan hạng C, anh Huy cho rằng đây là phân khúc phù hợp cho người thường xuyên di chuyển trong thành phố, bởi dễ lái, không gian đủ rộng rãi và lịch sự khi đi gặp gỡ đối tác, đồng nghiệp. Với phiên bản xăng lai điện hybrid anh đang sử dụng, mức tiêu hao nhiên liệu hiếm khi vượt mức 5 lít/ 100 km, thậm chí thấp hơn mẫu xe hạng A cỡ nhỏ trước đây.

Theo anh, chiếc sedan cỡ C có kích thước vừa phải nên dễ lái trong phố hàng ngày. Công nghệ hybrid của Toyota giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, ít phát thải ra môi trường, tài xế giảm bớt áp lực khi lái xe nhờ khả năng vận hành êm ái, ít tiếng ồn mỗi khi sử dụng nguồn năng lượng điện. "Xe hybrid có thể giảm mức phát thải ra môi trường ngay lập tức mà không đòi hỏi phải đầu tư hạ tầng trạm sạc, sạc pin hay thay đổi thói quen lái xe của mình. Không gian trong thành phố cũng chật hẹp, kiếm được nơi vừa đỗ xe, vừa có trạm sạc không hề dễ dàng", chủ nhân chiếc Corolla Altis hybrid nói.

Theo đó, công nghệ động cơ hybrid trên Corolla Altis được Toyota phát triển gần 30 năm qua, hiện dẫn đầu về doanh số trên thế giới trong dòng xe xăng lai điện. Loại động cơ này giúp xe vận hành như ôtô thông thường, không thay đổi thói quen lái xe, không yêu cầu hạ tầng trạm sạc chuyên dụng hoặc cắm điện. Khác với xe động cơ đốt trong hoặc xe điện, hybrid của hãng Nhật tự động chọn nguồn năng lượng để vận hành theo cách tối ưu nhất, giúp giảm phát thải và giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Trong phân khúc sedan hạng C, Corolla Altis là dòng xe duy nhất có tùy chọn phiên bản dùng loại động cơ xăng lai điện này. Theo đó, phiên bản 1.8HEV sử dụng kết hợp động cơ xăng 1.8 (97 mã lực – 142 Nm) và mô-tơ điện (71 mã lực – 163 Nm), cho mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp 4,3 lít/ 100km, theo công bố của hãng.

Ở thế hệ mới nhất, Toyota Corolla Altis sở hữu thiết kế mang phong cách hiện đại và thể thao hơn, hướng đến nhóm người dùng trẻ nơi đô thị. Bộ đèn chiếu sáng và đèn định vị LED điệu đà, nối liền với logo bằng dải crôm hiện đại. Hốc đèn sương mù được cách điệu với những đường vát . Đèn hậu LED là điểm nhấn cho phần đuôi xe, phong cách thiết kế gọn gàng, không nhiều đường nét phức tạp.

Tương tự ngoại thất, nội thất được nâng cấp theo hướng ngập tràn công nghệ. Từ thiết kế tổng thể, cách phối màu... đều được nâng cấp toàn diện. Màn hình giải trí cảm ứng 9 inch đều có sẵn trên cả ba phiên bản, thay vì loại 7 inch trên mẫu cũ. Vô-lăng ba chấu kiểu mới tích hợp đầy đủ các phím chức năng: điều khiển màn hình giải trí, đàm thoại, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo lệch làn đường, giữ khoảng cách tự động với xe phía trước... Cả ba phiên bản Corolla Altis tại Việt Nam đều sử dụng hệ khung gầm toàn cầu TNGA (Toyota New Global Architecture) dạng mô-đun, đây chính là lợi thế của Altis mà không đối thủ nào trong phân khúc sở hữu.

"Trước đây nhiều người hay nói xe Toyota nghèo option, nhưng khái niệm đó giờ không đúng nữa. Khi so sánh với các mẫu cùng phân khúc, Corolla Altis thậm chí còn vượt trội hơn", Hữu Huy chia sẻ về lý do chọn mẫu sedan cỡ C. "Trên phiên bản của mình đầy đủ kết nối giải trí, thậm chí có màn hình thông tin trên kính lái HUD, rèm che nắng riêng cho hàng ghế sau và gói an toàn TSS gồm hàng loạt công nghệ cao cấp".

Bãi Đông, thuộc bán đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) là điểm đến trong chuyến nghỉ hè cuối tuần vừa rồi của gia đình Huy. Trên quãng đường di chuyển hơn 200 km từ Hà Nội, anh cho biết hàng loạt công nghệ trên Altis hybrid đã mang đến trải nghiệm vận hành nhẹ nhàng, thoải mái cho cả gia đình.

Khi khởi hành, động cơ điện kích hoạt ở tốc độ thấp, tạo sự khác biệt dễ nhận ra bởi không có tiếng đề nổ và tiếng động cơ vọng vào trong cabin – không phát thải CO2. Cài Cruise Control ở dải tốc độ ổn định trên cao tốc, chiếc Altis hybrid tự động lựa chọn linh hoạt lực kéo từ động cơ đốt trong hoặc động cơ điện, khi thì kết hợp cả hai nhằm tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu và khả năng bứt tốc mỗi khi cần vượt. Tính năng thu hồi, tái tạo năng lượng phanh kích hoạt mỗi khi xe giảm tốc, xuống dốc hoặc phanh, máy phát điện sẽ kích hoạt để sạc những năng lượng dư thừa này vào bộ pin.

"Rời thành phố tìm đến những không gian xanh, hoang sơ cuối tuần là trải nghiệm giúp gắn kết các thành viên trong gia đình. Đây cũng là lý do mình quyết định đổi sang chiếc xe mới, rộng rãi và nhiều công nghệ an toàn, thân thiện môi trường hơn", Hữu Huy nói.

Năm ngoái, Toyota Việt Nam ghi nhận doanh số bán hơn 3.000 chiếc hybrid, nhiều hơn bất kỳ hãng xe nào có mặt trên thị trường. Doanh số cộng dồn từ tháng 8/2020 – thời điểm bán chiếc hybrid đầu tiên đến hết tháng 6/2023, Toyota ghi nhận doanh số đạt hơn 6.700 chiếc, hiện là thương hiệu bán nhiều xe hybrid nhất tại Việt Nam.

Phiên bản khởi điểm Altis 1.8G có giá 719 triệu đồng, 1.8V giá 765 triệu đồng. Corolla Altis 1.8HEV cao cấp nhất có giá 860 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Xe được bán ra với 5 tùy chọn ngoại thất (đỏ, trắng ngọc trai, xám, ghi và đen) cùng hai màu nội thất be hoặc đen. Trong đó, tùy chọn màu trắng ngọc trai sẽ cộng thêm 8 triệu đồng. Với phiên bản sử dụng động cơ hybrid, Corolla Altis được bảo hành 5 năm (hoặc 150.000 km). Bộ phận ắc quy điện được bảo hành 7 năm (hoặc 150.000 km).

Nội dung: Tuấn Vũ - Thiết kế: Duc Tran - Ảnh: Toyota Việt Nam