Thứ bảy, 21/9/2024
Thứ sáu, 19/5/2023, 06:00 (GMT+7)

Công viên thiết kế hình tượng trầu cau ở TP HCM

Công viên sinh thái rộng 6 ha ở huyện Hóc Môn vừa đưa vào sử dụng với điểm nhấn là khu quảng trường mang biểu tượng câu chuyện trầu cau.

Công viên du lịch sinh thái Hóc Môn (đường Xuân Thới Thượng 6, xã Xuân Thới Sơn), tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng từ ngân sách huyện, vừa mở cửa miễn phí từ 18/5 sau nửa năm thi công. Với tổng diện tích hơn 6 ha, công trình gồm các phân khu chính như: quảng trường, đường đi dạo, hồ nước, hội quán, vườn hoa, hồ bơi, nhà thuỷ tạ...

Theo chính quyền huyện, công viên đưa vào khai thác góp phần đáp ứng không gian vui chơi, trải nghiệm của người dân, du khách, trong bối cảnh địa phương còn thiếu nhiều diện tích mảng xanh. Việc triển khai công trình cũng giúp khai thác hiệu quả quỹ đất, bảo vệ môi trường, phục vụ nhu cầu văn hoá, thể thao của người dân.

Khu mặt nước rộng hơn 29.000 m2, giữa hồ là nơi ngắm cảnh cách điệu lá trầu và lối đi cho khách tản bộ, ngắm cảnh. Hồ sâu khoảng 3 m, được cải tạo từ ao nước có sẵn. Khi mực nước hồ được lấp đầy, lối đi bộ này sẽ là không gian lý tưởng để người dân dạo chơi, ngắm cảnh.

Đường xuyên hồ nước dài khoảng 200 m, rộng 2 m, lan can được thiết kế cách điệu hình những cành trúc.

Hệ thống máy tập thể dục ngoài trời, ghế đá, vườn hoa, cây xanh ở các lối đi đã hoàn thiện.

Trong công viên cũng trồng nhiều loại cây xanh lớn, tán rộng tạo bóng mát.

Người dân chụp hình với biểu tượng cách điệu câu chuyện trầu cau tại quảng trường.

Nhà gần công viên nên khi công trình vừa mở cửa, ba cha con ông Trần Hải Nam tranh thủ ghé tham quan. "Trước đây khu vực này hoang sơ, chỉ có hồ nước, nay có thêm công viên nên người dân nơi đây phấn khởi lắm, có thêm điểm vui chơi, tập thể dục mỗi ngày", ông Nam nói.

Ngay lối vào là khu hội quán với nhà hàng bên hồ, nơi tổ chức các hoạt động tập thể của huyện.

Trong khuôn viên dự án cũng có nhiều hạng mục phụ trợ, gồm: khu thể dục thể thao, hồ bơi ngoài trời, bãi xe cùng hệ thống đường nội bộ, đèn chiếu sáng, cây xanh.

Toàn TP HCM đang có khoảng 400 công viên, bao gồm công viên công cộng và trong khuôn viên khu ở, với hơn 235.000 cây xanh. Trong đó, các quận nội thành có diện tích công viên lớn hơn khu vực ngoại thành. Tổng diện tích đất quy hoạch cho công viên cây xanh ở thành phố hơn 11.400 ha, tương ứng 7 m2/người nhưng thực tế đang rất thấp, chỉ khoảng 500 ha. Với dân cư thường trực ở thành phố khoảng 10 triệu người, tỷ lệ trên chỉ đạt bình quân 0,55 m2/người.

Quỳnh Trần